Tiểu Thuyết Bi hài Cò Hồn Xã Nghĩa &Dư Luận – Bài 3: Một Tiểu Thuyết Đồ Sộ

Mặc Lâm ( Đài Á châu Tự do – RFA)

Cuốn tiểu thuyết “Cò hồn Xã nghĩa” của nhà báo, nhà văn Phạm Thành vừa mới được nhà văn tự in và chuyền tay tại Việt Nam trong tình trạng nền văn học tiếp tục bị kiểm duyệt đang là đề tài trong các bàn tiệc văn chương trong nước.

Văn học phản kháng

Cũng là chủ nhân trang blog Bà Đầm Xòe, nhà báo Phạm Thành không lạ gì với người đọc yêu văn học phản kháng. Ông đã từng nổi tiếng qua tác phẩm Hậu Chí Phèo được in vào năm 1991 và báo chí cho là bán chạy nhất Việt Nam lúc ấy. Không vì thế mà ông dễ dàng hơn trong việc xuất bản, trái lại nhà báo Phạm Thành gặp khó khăn dồn dập sau khi viết bài chống Trung Quốc vào năm 2007, mất chức Thư ký tòa soạn báo Tiếng nói Việt Nam.

Tiểu thuyết mới nhất của ông ngay cái tựạ cũng làm nhiều người lạ lẫm. Có một điều gì đó vướng mắc trong cấu trúc ngôn ngữ nhưng nếu được nhà văn giải thích có lẽ người chưa đọc tác phẩm này sẽ thích thú hơn. Nhà văn cho biết về cái tựa có tên “Cò hồn xã nghĩa” như sau:

Nhà văn Phạm Thành: “Cò hồn Xã nghĩa, thì Xã nghĩa đương nhiên là Xã hội Chủ nghĩa rồi. Còn “cò hồn” thì ám chỉ con cò hồn. Con cò này,người ta dùng nó làm cò mồi để bẫy những con cò sống khác. Con cò mồi này đã bị người thợ săn cò chọc mù mắt. Nó được cắm ở các ruộng lúa, ruộng ngô, mục đích làm cò mồi để nhử các con cò sống khác bay đến đây sà xuống kiếm ăn và sụp bẫy.

Con cò thứ hai nữa là con cò do con người làm ra. Nó rất cao to, được chế tác bằng tre nứa, rơm rạ, rồi hóa trang giống con cò và cũng đemcắm trên các thửa ruộng, cũng là hình thức nhử những con cò khác từ xa, trên cao bay quahay đang đậu ở các dặng tre làng nhìn thấy thì bay ra hay sà xuống và sụp bẫy. Đấy là ý nghĩa thứ hai của chữ “cò hồn”.

Ý nghĩa thứ ba là ở nước Việt Nam, đã từ lâu tiến hành xây dựng chế độ Xã hội theo học thuyết về Chủ nghĩa xã hội của Mác Le do những người cộng sản du nhập học thuyết này từ trời Tây về. Nó đã thu hút được đông đảo quần chúng đi theo bằng hai khẩu hiệu lớn như những miếng mồi nhử gắn trên miệng những con cò mồi: “Dân chủ triệu lần hơn” và “Làm theo năng lực, hưởng theo nhu cầu”. Nhân dân Việt Nam cũng như những bầy cò đói, bay qua, nhìn thấy, cứ tưởng như đó là mồi thật, vội vànglao theo, sà xuống kiếm ăn và cuối cùng sập bẫy cộng sản. Đảng cộng sản Việt Nam với tư tưởng về Chủ nghĩa Xã hội như vậy, bản chất cũng chỉ là một đảng cò hồn, thân phận đảng cũng chỉ là thân phận con cò mồi. Còn thân phận của nhân dân cũng chỉ như những con cò sống bầy đàn bị lũ cò mồi, cò hồn cộng sản lừa vào tròng, vậy thôi. Trên thế giới, Chủ nghĩa xã hộiđã giống như một bãi cò đậu tan hoang rồi, không còn mấy ai để ý đến nữa, không còn một ý nghĩa hiện sinh xã hội gì nữa rồi”.

Một tiểu thuyết đồ sộ

Cò hồn xã nghĩa nhìn theo cách nào đó cũng thấy đây là một tiểu thuyết đồ sộ. Với gần một ngàn trang viết đủ các vấn đề đã và đang xảy ra trên mảnh đất mà tác giả đang sống và chứng kiến từ cải cách ruộng đất cho tới năm 2000.

Mục tiêu của tác phẩm là giải thiêng lãnh tụ đảng cùng các vua chúa phong kiến trước đây, mà theo tác giả cho biết đó là một bọn con hoang, phường lục lâm thảo khẩu cai trị nước Việt Nam từ thuở Đinh Tiên Hoàng đến nay.

Hình tượng của tiểu thuyết mà tác giả xây dựng là đảng và lãnh tụ đảng Cộng sản Việt Nam sau mấy chục năm lãnh đạo nhân dân miền Bắc Việt Nam, đã biến xã hội Việt Nam từ một xã hội có mầm mống văn minh thành một xã hội bầy thú ăn thịt đồng loại, thích tình dục một cách điên cuồng như súc vật.

Khi được hỏi trong hoàn cảnh khó khăn với điều 258 như hiện nay, chỉ vài bài báo như Trương Duy Nhất hay Phạm Viết Đào cũng bị tống giam huống chi nguyên một tiểu thuyết vạch trần bản chất chế độ thì áp lực lại càng cao hơn nữa, đối phó với những áp lực, nghi nan ấy bằng cách nào? Nhà văn Phạm Thành chia sẻ:

“Sách thì vừa in xong. Cho tới giờ thì chưa ai có ý kiến gì*. Mình cũng có gửi cho vài nhà xuất bản rồi như nhà xuất bản Hội Nhà văn, nhà xuất bản Trẻ, thế nhưng họ từ chối in. Cho tới nay thì mình cũng đã sửa chữa rất nhiều.Mình nghĩ trong cái không khí đổi mới này, có lẽ các nhà xuất bản hay kiểm duyệt cứ sợ bóng sợ gió vậy thôi, chứ tác phẩm này thật ra nhân vật lãnh tụ, hay những con người này, người kia nó đã tạo ra cảm hứng cho mình viết, còn chính quyền có làm khó dễ tới mình hay không thì mình không biết, bởi vì trên tinh thần mình xuất bản là để tặng bạn bè chứ không có kinh doanh, không bán. Hai nữa, đây là hình thứcin dưới dạng một bản thảo vậy thôi và trong luật pháp Việt Nam không ai cấm được tôi in cái bản thảo để tặng bạn bè.

Trên thực tế ở Việt Nam hiện nay, nhà xuất bản tự do tương đối là nhiều. Trong Nam có hàng chục nơi như vậy, thí dụ như Bùi Chát chẳng hạn. Còn ở miền Bắc tôi thấy ông nhà văn Nguyễn Đình Chính, ông ấy cũng in mà không cần tờ giấy phép nào. Ông Bùi Tấn “Chuyện kể năm 2000” rồi ông nhà văn Trịnh Đình Khôi, một nhân viên cao cấp của Ban tuyên giáo trung ương, đầu năm nay ông ấy cũng bỏ tiền ra tự in và gửi tặng bạn bè.

Chúng tôi xin lược đọc một đoạn mà theo chủ quan chúng tôi cho là rất ấn tượng của tác phẩm:

Chương 40:

Cậu như thấy mình không còn lý do gì để tiếp tục sống nữa. Mẹ cậu, lại vì phẫn uất cho mình, phẫn uất cho cậu mà chết dần chết mòn, rồi chết hẳn đã hơn một tháng nay. Vợ cậu, sau vụ theo nông dân đi cắt trộm lúa của hợp tác xã, cũng trở nên lạnh nhạt ngày ngày với cậu. Bao nhiêu nỗi đau dồn dập ập đến làm cậu tôi không thể chịu nổi. Rồi những vết thương trong người tái phát liên miên hành hạ cậu tôi, làm cậu tôi đêm đêm không thể nào ngủ được; làm cậu tôi từng bước phẫn trí điên cuồng lên.

Một ngày nắng nóng tháng Tám, sau khi cúng trăm ngày cho mẹ, trong cơn điên loạn, tòan thân cậu trở nên cứng đơ như một khối sắt, rồi bất ngờ cậu gồng mình lên, túm lấy vợ, rồi đưa đôi tay rắn chắc của người lính bóp chặt cổ vợ cho đến khi vợ cậu mềm oặt, không còn thở được nữa, cậu lại dùng lưỡi lê rạch bụng và moi lòng ruột của vợ cậu ra, bới bới, tìm tìm như một nhà khoa học chân chính cố nghiền nát nguyên tửđể tìm cho ra, đâu là hạt vật chất cuối cùng nhỏ nhất.

Như không tìm thấy gì, cậu tôi gói gém tất cả thân xác bị băm, xẻo nhừ nhoèn của vợ, cậu cho vào hai cái bao tải, rồi lặng lẽ vác ra sông Cầu Chày, ném tất cả xuống đó.

Kể từ đây, cậu như một kẻ tha lương không nhà.

Dân nước Mynga thường thấy ngày cũng như đêm, cậu thường ngồi lặng lẽ trên bờ sông Cầu Chày, nhìn nước sông chảy, đục lờ vào mùa Hạ, trong vắt khi Thu sang.

Chao ôi! Một người lính tàn tật trở về sau chiến tranh với bao niềm háo hức xây dựng quê hương, nay ước muốn chỉ còn là một nỗi u hoài. Đất Mynga không còn là chùm khế ngọt nữa.Nó là nỗi niềm uất hận khôn nguôi trong lòng cậu. Nó cũng là nơi mà tội ác của chính quyền, của chính cậu khôn gì có thể biện minh. Chính quyền đã để dân đói, làm cho dân lầm than, coi nhau như thù như hận trong một cái chuồng trại khổng lồ nhà nước hợp tác xã. Bản thân cậu cũng để mẹ cậu phải chết trong niềm lo lắng uất hận và chính cậu đã thẳng tay bóp nghẹt đường thở của vợ cậu cho đến chết.

Cậu thường lầm bầm với chính mình:

“Núi Nội ơi! Tại sao mi lại là Núi Nội? Phải chăng trong lòng mi chất chứa xương cốt oan trái của bao lớp người Mynga mà thành?

Bút pháp dung dị

Nhà văn Phạm Thành: “Tiểu thuyết của mình viết trong một văn phong rất dung dị. Dưới bút pháp kể chuyện như người Việt Nam kể chuyện dân gian vậy, cho nên ai đọc cũng hiểu được ngay. Người ở trình độ cao thì hiểu ở tầng nấc cao, người có trình độ thấp thì hiểu ở trình độ thấp. Thậm chí những người không biết chữ nghe người khác đọc cũng có thể hiểu được nội dung, cho nên về mặt ngữ nghĩa, về mặt bút pháp thì mình đi theo lối đó.

Bên cạnh đó thì nó cũng có điều gửi gấm này,gửi gấm kia nhưng đó là tầng thuộc “ý tại ngôn ngoại” của tác phẩm dành cho những nhà có nhiều chữ nghĩa hay thích đào sâu suy nghĩ, người ta đọc thì đương nhiên họ sẽ tìm thấy.

Điều đặc biệt mình muốn nói là toàn bộ tiểu thuyết của mình có tới một ngàn trang nhưng câu chuyện được kể theo dạng châm biếm hài hước, tức viết theo bút pháp Bi hài, cho nên người đọc có thể được cười ngây ngất từ đầu đến cuối cuốn sách chứ không phải nặng nề, không phải suy nghĩ nhiều, suy tưởng này suy tưởng kia, nhân vật này nhân vật kia. Tuy là viết theo bút pháp Bi hài, nhưng thực ra, nó cũng là cách viết dung dị, dễ hiểu theo cung cách kể chuyện dân gian của Việt Nam.”

“Loài người là gì?”

“Cậu Trần Chiến Thắng thoát khỏi cánh tay của Bạch tuộc định bỏ chạy về phía Núi Nội, bỗng một sợi râu khác của Bạch tuộc lại vung lên, cuốn chặt lấy cậu.

Tiếng quái vật gầm lên như tiếng sấm rền: “Loài người là gì?”

Cậu Trần Chiến Thắng:

“Là một loại động vật cao cấp, có bốn chân, nhưng chỉ đi bằng hai chân, giao cấu phải úp mặt vào nhau, biết ngụy trang bằng quần áo, ăn gan uống máu tất cả loài động vật, dã man nhất trong các loại động vật”.

“Nhân dân là gì?”.

“Nhân dân là kẻ nộ lệ, kẻ khốn cùng của bất kỳ xã hội nào. Nó là trâu cày trên đồng, ngựa cưỡi trên đường cái quan”.

Kỳ lạ, cứ mỗi câu cậu tôi trả lời đúng, một cánh tay của Bạch tuộc lại rời ra, run rẩy, rời bỏ cậu, rồi hút ngỉm vào nước sông Cầu Chày. Nó mất tăm giống như nước từ chim người đái vào một cái ống tre dài vậy.

Tôi kêu lên:

“Cậu anh hùng quá. Hãy cứ bình tĩnh trả lời hết các câu hỏi của quái vật đi. Cháu ủng hộ cậu, nhân dân ủng hộ cậu”.

Được tôi động viên, cậu Trần Chiến Thắng, một tay cầm cái câu liêm chữa cháy như của bác Hà Độ, một tay chống vào hông, đẹp như ông đảng trưởng Hò Văn Đản chỉ huy trận Thất Khê, đánh Pháp, năm Một chín năm mươi.

Tiếng quái vật lai sang sảng:

“Đổi mới là gì?”

“Đổi mới là đổi mới. Là đổi chim, đổi bướm,đổi cái tã lót của người này sang cho người kia và ngược lại”.

Lần nay, có lẽ cậu tôi trả lời chưa đúng hẳn, nên tôi thấy cánh tay của Bạch Tuộc chỉ nới lỏng vòng xiết trên thân thể cậu mà không rã rời tan thành nước rồi chảy về sông Cầu Chày như các lần trước. Chính vì vậy mà cậu như bực mình cáu lên:

“Hỏi chi, hỏi lắm. Cha tụi bay. Việc người, người làm, việc chó chó biết. Hỏi chi, hỏi lắm”.

Ác quỷ như bị cậu tôi trêu tức, lại ra sức xiết cậu chặt hơn. Rồi tôi thấy cậu tôi im lặng, ác quỷ lại xiết chặt thân thể của cậu tôi chặt thêm nữa, đến mức cậu đành phải buông cái câu liêm đang cầm trên tay ra, mặc cho nó rơi xuống đất.

Thấy thế, tôi bèn hét lên:

“Đổi mới của Cộng sản là phết sơn, choàng lụa mỏng lên cái đã cũ, lấy đâu sa líp của người này đổi cho người kia. Trả lời đi. Cậu Trần Chiến Thắng, hãy trả lời đi. Cậu hãy đọc to câu thơ này lên:

“Ngày xưa chày nhỏ cối to

Bây giờ đổi mới cối to hơn chày”.

Hình như cậu tôi không nghe bất kỳ một tiếng nói nào của tôi nữa. Môi cậu mím chặt, mặt ngửa lên nhìn Trời, cậu đứng thẳng như thân cây chuối Trời trồng giữa đồng xanh, lúa xanh, để mặc cho gió Thuđang ràn rạt thổi nghiêng thổi ngửa thân thể cậu. Tôi có cảm tưởng, chừng như cậu tôi đang bị nghẹt thở.

Tôi vội chạy đến, đưa tay định lấy cái câu liêm đang nằm dưới chân để đưa cho cậu. Nhưng, cậu tôi ngăn lại. Cậu dùng một chân cậu dẫm chặt vào tay tôi, không cho tôi lấy.”

Quý vị vừa theo dõi một trích đoạn trong tiểu thuyết “Cò hồn xã nghĩa” của nhà văn Phạm Thành. Tiểu thuyết này đang được lưu hành, tuy nhiên không bán ngoài thị trường sách Việt Nam, vì không được cấp phép xuất bản. Mặc Lâm một lần nữa trân trọng giới thiệu đến người yêu sách và hy vọng rằng quý vị sẽ tìm ra tác phẩm này qua bạn bè yêu văn học phản kháng.

Mặc Lâm RFA

Kính bạn đọc!

Hiện nay, sách đang có bán trên thị trường sách thế giới và trên amazon.com với giá 46 đô la cho hai quyển. Ở Việt Nam, tác giả in hai quyển nhập thành một quyển, không bán nhưng tặng sách cho những ai thích đọc với chi phí từ 600 ngàn đến 1 triệu VND cho 2 quyển nhập một, rẻ chỉ bằng từ 50% đến 100% giá bán trên thị trường sách thế giới.

Số lượng sách là rất có hạn, chỉ in trong giới hạn luật cho phép. Bạn nào đăng ký trước sẽ được tác giả trân trọng cảm ơn và gửi đến trước. Ai đăng ký sau thì tác giả sẽ gửi đến sau. Các bạn đọc xong, thấy thích mới phải trả chi phí cho tác giả.

5 phản hồi to “Tiểu Thuyết Bi hài Cò Hồn Xã Nghĩa &Dư Luận – Bài 3: Một Tiểu Thuyết Đồ Sộ”

  1. Thien La Says:

    Sư thật Mỹ Lai :

  2. Thien La Says:

    Nhân dân VN la nạn nhân của CSVN lừa bịp , Sư thật Mỹ Lai :sau đây là bằng cớ :

    ( Xin đăng lại vì nó đã bị phá bỡi kẽ sợ sư thật…)

  3. Thien La Says:

    Hàng trăm trí thức Việt nam trong các thập niên bị tiêu diệt, phải ẩn trốn, bị đào thải bỡi một tay vô học nhưng nhiều lừa đảo, độc ác. Công trình của nhà văn Phạm Thành không những lập lại những sư thật , những giá trị đạo đức mà còn mở rộng con đường văn minh cho nhiều thế hệ con cháu .Lập lại giá trị đạo đức là xây đắp nền móng cho dân tộc trước khi dân chủ xuất hiện…

  4. Thien La Says:

    Bổ túc : Hàng trăm trí thức Việt nam trong các thập niên” (trong thời Hồ Chí Minh-40,50,60, và cã sau 70,75, 80…” trí thức bị tiêu diệt…

    • Đinh Thắng Says:

      Không ! Trí thức dưới thời CS ngoài những trí thức chân chính ( quá ít) không hổ thẹn với dân tộc, với đất nước , còn lại hầu hết chuyển hóa thành trí nô cúc cung bú cặc bọn CS .

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s


%d bloggers like this: