CÁC LÁCH TRẦN NỢ CÔNG CỦA THỦ TƯỚNG

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc một lần nữa yêu cầu Tổng cục Thống kê tính lại GDP. Ông nói: “Tôi yêu cầu Tổng cục Thống kê hoàn thiện phương pháp tính, tính đúng, tính đủ quy mô kinh tế”. Thủ tướng giải thích, nhiều chuyên gia nói Việt Nam bỏ lọt tính khu vực kinh tế phi chính thức có thể lên tới 30% GDP.

Quy mô nên kinh tế quốc dân GDP VN khoảng 5,1 triệu tỷ đồng bằng 225 tỷ đô la.

Nếu tính theo cách tính thủ tướng GDP nó phình to thêm khoảng 30%( 5,1*30%) tức 1,53 triệu tỷ đồng.

Tổng GDP của nền kinh tế không phải là 5,1 triệu tỷ đồng mà lên đến 6,63 triệu tỷ đồng ( 1,53 +5,1) bằng 293 tỷ đô la.

Trần nợ công của VN  được quốc hội cho phép 65 % GDP và đã kịch trần vào năm 2016, cuối năm 2017 nợ công xuống còn khoảng 61,3 %.

Vậy mục đích thủ tướng Phúc tăng số liệu GDP từ 225 tỷ đô la lên số liệu 293 tỷ đô la để vay thêm tiền.

Quy mô nền kinh tế quốc dân GDP 225 tỷ đô la số nợ công tối đa của chính phủ sẽ là 225 * 65% = 146 tỷ đô la

Quy mô nền kinh tế quốc dân GDP 293 tỷ đô la số nợ công tối đa của chính phủ sẽ là 293 * 65% = 190,5 tỷ đô la

Năm 2017 Bộ tài chính phát hành trái phiếu 160.000 tỉ đồng trái phiếu chính phủ , năm 2018 bộ tài chính sẽ huy động vốn hơn 363.000 tỉ đồng, tức gấp đôi so với năm 2017. Số tiền đi huy động 363.000 tỷ đông bằng khoảng 1/3 số tiền ngân sách nhà nước chi tiêu hàng năm (1,2 triệu tỷ đồng). Trung bình cứ 3 đồng chi tiêu ngân sách có 1 đồng đi vay.

CHÍNH PHỦ KIẾN TẠO CỦA THỦ TƯỚNG PHÚC CHÍNH LÀ ĐIỂM NÀY, TĂNG GDP DANH NGHĨA LÊN TĂNG TRẦN NỢ CÔNG LÊN. NGƯỜI DÂN CÒNG LƯNG LÊN TRẢ NỢ CÔNG QUA THUẾ VÀ PHÍ .

BLKT CT BDX

4 phản hồi to “CÁC LÁCH TRẦN NỢ CÔNG CỦA THỦ TƯỚNG”

  1. tran nguyen Says:

    cap oi noi tieng TG, mot la jacma ty phu hai la anh nieng MKLD

  2. BT Thể dọa nạt dân Says:

    Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể: ĐỪNG Giở Giọng DỌA NẠT DÂN, nghe chửa!!!

    Văn Công Hùng – Hôm qua bộ trưởng bộ Giao thông Vận tải làm dậy sóng dư luận khi ông phát biểu trên truyền hình mấy vấn đề liên quan đến BOT.

    Ông cho rằng, BOT không nhầm chỗ mà chỉ là… chưa hợp lý thôi. Tôi là nhà thơ, nhà báo mà cũng phục tài chơi chữ của bộ trưởng. Bởi ai cũng biết BOT hiện nay đang là sự kiện rất nóng, đến mức thủ tướng phải ra lệnh ngừng thu phí BOT Cai Lậy, đến mức quốc hội phải ra phán quyết về BOT, duy bộ Giao thông Vận tải có vẻ như, vẫn… lưu luyến.

    Phải nói ngay điều này để không bị lợi dụng, rằng là tôi biết, chả có ai phản đối BOT cả. Đấy là cách tốt nhất thúc đẩy sự phát triển của đất nước, là rất thuận quy luật kinh tế thị trường, và cũng rất chuẩn theo chủ trương của Đảng và nhà nước.
    Nhưng khi thực hiện người ta đã cố tình làm sai.

    Thay vì đường cũ đã được làm bởi tiền của dân, cả thuế và phí, khá nhiều, thống kê ra thì một người hoặc một phương tiện giao thông đã có vinh dự được đóng khá nhiều so với thu nhập thực tại, thì họ có quyền đi trên con đường ấy, nhà nước phải dùng tiền thuế và phí duy tu cho dân đi. Còn các nhà đầu tư muốn làm BOT thì phải làm đường mới, hoàn toàn mới. Ai muốn đi nhanh, đi đường tốt và không bị hư xe thì xin mời đi, và mua vé, tất nhiên. Có nhiều cách làm mới, làm song song bên cạnh, làm chồng lên đường cũ, làm âm dưới đất vân vân. Nhưng hiện nay, đa phần cách làm BOT là, tráng nhựa đường cũ rồi gác chắn thu tiền, hoặc làm đường tránh nhưng lại chặn trên đường cũ để thu, thành thử có người chả đi mét nào đường BOT vẫn phải mua vé, hoặc đi rất ngắn mà phải mua vé cả chặng BOT luôn. Chưa kể những con đường đang yên lành bị tráng nhựa lên thu tiền thì giờ đang hỏng rất nghiêm trọng. Và người ta vẫn điềm nhiên thu vé kệ bao nguy hiểm rình rập trên đoạn đường gọi là BOT ấy.

    Hành động của một số tài xế là sai khi họ cố tình lấy điện thoại của nhân viên trạm BOT hoặc xô gãy barie, nhưng khi bộ trưởng tỏ ý răn đe trừng trị hết những người được cho là cố tình mua vé bằng tiền lẻ thì tôi thấy lại có vấn đề. Ấy là bộ trưởng không đi đến cái gốc của vấn đề mà lại cố tình xử lý cái ngọn, và dùng cơ quan công quyền để xử lý, để khép tội. Nếu cứ thế, tôi e là mâu thuẫn này vẫn sẽ tiếp tục kéo dài. Nếu bộ trưởng cho rằng, cứ cho rằng cái “cho rằng” của bộ trưởng là đúng, là BOT chưa hợp lý, thì nhẽ ra việc đầu tiên bộ trưởng phải xử lý ngay việc “chưa hợp lý” này. Và, sự “chưa hợp lý” này, nếu hợp lý, thì nó có từ thời bộ trưởng làm thứ trưởng bộ này, trực tiếp phụ trách việc BOT.

    Vâng, vậy thì ít nhất bộ trưởng cũng phải thấy mình đã “góp phần” vào việc chưa hợp lý này. Ở trả lời hôm qua, không nghe bộ trưởng nói về trách nhiệm của mình, mà thấy răn đe người tham gia giao thông nhiều hơn.

    Không đi mà vẫn phải mua vé, ai cũng thấy nó ngang hơn… cua, thế mà bộ trưởng không thấy thì lạ thật?

    Nhân đây lại nhắc tới luôn một việc nữa cũng liên quan đến bộ của bộ trưởng.

    Ấy là các trạm thu phí vào sân bay lâu nay tồn tại một cách hết sức vô lý như thế nhưng bộ lại thấy nó… hợp lý nên bộ mới cho phép và ủng hộ nó. Cho đến khi thanh tra chính phủ lên tiếng thì bộ lại tỏ ra… vô can.

    Nó đơn giản thế này thôi ạ. Giờ nhé, các anh tài tắc xi, xe ôm chở khách đến khách sạn, đều được các khách sạn trả tiền hoa hồng. Việc này gần như công khai. Thì việc ô tô chở khách đến sân bay, nhẽ ra phải được nhà tàu bay hoanh nghênh chào đón, thậm chí là thưởng chứ. Đằng này, qua cổng mua vé, vào chỗ dừng cho người nhà xuống, không được quá 3 phút, vượt tí là có an ninh hoặc công an cầm gậy ra xua ngay. Rồi quay xe về, chả đậu một phút nào ở bãi đậu xe vẫn phải trả tiền. Nó vô lý kinh khủng, thế mà nó cứ nhởn nhơ để mỗi ngày các sân bay trên cả nước thu gần tỉ bạc. Rồi làm gì thì chả ai biết.

    Hồi chiến tranh, chúng ta sống với cái bất bình thường đến mức coi nó là… bình thường. Nhưng giờ hòa bình, thế mà cũng vẫn phải chung sống với những điều bất bình thường như là bình thường thì lạ thật, thưa bộ trưởng.

  3. Minh Hương Says:

    Trái với những dự đoán về gia tăng lạm phát trong quý cuối năm do sự điều chỉnh giá các mặt hàng như y tế, giáo dục và xăng dầu, lạm phát Quý 4 đã diễn biến ổn định. CPI bình quân cả năm 2017 tăng 3,53%, đạt mục tiêu dưới 4% mà Quốc hội đề ra.
    Theo VEPR, điều này phản ánh chính sách tiền tệ linh hoạt và thận trọng của NHNN, cũng như nỗ lực của các cấp trong việc kiềm chế giá cả thị trường. Cán cân thanh toán tổng thể thặng dư (3,4% GDP) đã giúp NHNN bổ sung lượng dự trữ ngoại hối lớn đạt 51,5 tỷ USD (trên 2,7 tháng nhập khẩu).lượng ngoại tệ dồi dào phần nào làm giúp giảm sức ép giảm giá VND, thậm chí ngược lại. Do đó, NHNN có thêm không gian để giảm nhẹ lãi suất VND nhằm thúc đẩy kinh tế. Tuy nhiên, điều này cũng sẽ tiếp tục đặt ra thách thức cho NHNN trong việc kiểm soát và trung hòa lượng ngoại tệ này nhằm kiểm soát lạm phát và ổn định vĩ mô trong năm 2018.
    Ngoài điểm sáng về lĩnh vực tài chính tiền tệ, năm 2017, thị trường chứng khoán cũng được cho là tăng trưởng mạnh cùng xu hướng chung của thế giới khi chỉ số VNIndex tiệm cận mức điểm kỷ lục 1000 điểm vào những ngày cuối năm, nằm trong nhóm 5 thị trường chứng khoán tăng trưởng cao nhất thế giới. Và thị trường chứng khoán khởi sắc cũng đã tạo điều kiện thuận lợi cho cổ phần hóa và thoái vốn khỏi DNNN.
    Mộ điểm sáng nữa được kể đến là chỉ số xếp hạng mức độ thuận lợi trong kinh doanh (EDBI) của Việt Nam do Ngân hàng Thế giới công bố đã được cải thiện mạnh mẽ. “Sau khi tăng 8 bậc từ năm 2016 sang năm 2017, xếp hạng môi trường kinh doanh của Việt Nam 2017-2018 tiếp tục nhảy 14 bậc, phản ánh kết quả tích cực của ổn định kinh tế vĩ mô, nỗ lực cải cách hành chính và môi trường đầu tư. Điều đó thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của khu vực kinh tế tư nhân và khu vực FDI, góp phần vào tăng trưởng kinh tế

  4. Trần Lực Says:

    Trong thời gian trước đây, khi chúng ta phát triển những tập đoàn Nhà nước có những vị trí rất quan trọng, thì song song với việc phát triển những tập đoàn đó theo chiều dọc cũng như chiều ngang, các tập đoàn đó cũng đã phải vay một số nợ rất lớn từ nước ngoài, góp phần làm tăng nợ công. Nay tình hình đã trở nên cấp bách, cần phải giải quyết bài toán đó. Do vậy, việc cổ phần hóa những doanh nghiệp làm ăn hiệu quả như Vinamilk và gần đây là Sabeco.Việc bán các cổ phiếu của Sabeco là một thành công rất lớn, được giá rất tốt và được một số tiền rất cao, 4,8 tỷ đôla. Đây là vụ thoái vốn lớn nhất từ trước đến nay trên thị trường Việt Nam. Đó cũng sẽ là một khởi đầu để chính phủ tiếp tục cổ phần hóa những tập đoàn Nhà nước có những vị trí then chốt hơn trong nền kinh tế, mà không phải là trong những vị trí có tính chất an ninh quốc gia. Trong lĩnh vực thương mại hay dịch vụ, cũng nên đẩy mạnh cổ phần hóa, để một mặt thu về ngân sách một số tiền rất lớn, hỗ trợ cho việc trả nợ nước ngoài, giảm bớt số nợ công của quốc gia.
    Xu hướng rõ rệt nhất về tình hình kinh tế Việt Nam năm 2018 có lẽ là tiến trình thoái vốn các tập đoàn Nhà nước sẽ được đẩy nhanh, trong nỗ lực của chính phủ nhằm mở cửa hơn nữa nền kinh tế và bù đắp ngân sách Nhà nước do nợ công đang tăng cao một cách đáng ngại.
    Nếu các doanh nghiệp ở Việt Nam mở rộng được cánh cửa để cho các nhà đầu tư nước ngoài góp vốn, để có thể tiếp nhận không chỉ nguồn vốn, mà cả những kỹ năng quản trị, tiếp thị, công nghệ, thì đây là một điều tốt, làm tăng hiệu quả của các doanh nghiệp Việt Nam. Nếu các doanh nghiệp đó làm ăn hiệu quả thì có nghĩa là sức cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng lên, góp phần lớn vào phát triển kinh tế và tăng GDP của Việt Nam

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s


%d bloggers like this: