Chia sẻ nỗi niềm.

(Fb Giaquoc Nguyên gứi Bà Đầm Phạm Thành, Nguyễn Tường Thụy Chu vinh Hai and 14 others)

Đêm khuya buồn ngủ nhíp mắt, có người từ VN gọi sang, nói chuyện một lúc, ngủ lại không được, vớ cáo ipad đọc chút gì cho mỏi mắt để ngủ tiếp, vấp ngay phải váy Bà Đầm Xòe, “Nói Với Các Bạn Việt Kiều, Đặc Biệt Là Việt Kiều ở Mỹ” tỉnh cả ngủ. Phải viết điều gì, chân tình với Bà Đầm.

Trước hết, chủ quan nhận định, bài viết mang nặng nỗi đau của tác giả, dưới cách viết hài hước, châm biếm, cười ra nước mắt, chua-cay -hơi-bị-hay. Chính vì bài viết chân thành, làm thân già phải ngoi dậy, viết vài điều, gọi là chia xẻ nỗi niềm.


Bà Đẩm Xòe ơi. Trước hết tôi rất cảm động khi đọc “..các bạn phải làm thêm giờ, tiết kiệm chi tiêu tiền bạc, gửi về nước, giúp chi phí cho những người đấu tranh. Những người đấu tranh tử tế xin cảm ơn tấm lòng và sự hy sinh đó của các bạn.” Điều này đúng. Bên cạnh nhiều người vứt tiến qua cửa sổ, vứt tiền vào sòng bài, nhiều người trong đám Việt Nam lưu vong đã phải tiết kiệm từng đồng đóng góp vào công việc chung ở VN. Chẳng có tổ chức “phản động “ nào đủ tài lực để có thể góp mỗi năm hàng trăm triệu, hàng tỷ Đô la và dài hạn, liên lỉ qua hơn 40 năm, từ ngày họ phải xa quê hương đến nay, cho công việc chung, cho các cơ quan từ thiện. -Đây không nói tiền gửi về cho gia đình hay kinh doanh-Nhưng có điều tôi hoàn toàn không đồng ý với Bà Đầm Xỏe về chuyện Bà nghĩ chúng tôi đã xây dựng “bao nhiêu tổ chức”. Có thể có một vài tổ chức ở nước ngoài nào đó cần xây dưng tổ chức họ ở trong nước, nên phải có ngân khoản cho việc này, còn hầu hết những đóng góp cá nhân, tự nguyện gửi về cho các tổ chức đã có sẵn ở VN, do người trong nước xây dựng, thí dụ chương trình Tri Ân Thương Phế Binh, Cứu trợ Nạn Nhân Lũ Lụt chẳng hạn. Ôi, một điều không phải ai cũng biết, gửi tiền về cho một, hai ‘tổ chức’ ở VN, để họ nhận cho mình cũng không phải dễ, đôi khi bị ‘tổ chức’ hiểu lầm lòng thành, không những không nhận tiền còn mắng vào mặt người gửi; một trong những điều buồn bã do hiểu lầm này được một trong các người bạn của tôi biết. Gửi tiền về vì cảm phục sự hy sinh, lòng can đảm, tin vào tính chân thật của người nhận, của tổ chức, chứ nào đâu có ý giựt giây. Giựt giây làm sao được khi tiền thu về hầu hết của ‘bá tánh’ gom tay với nhau.Tiền gửi đi, người nhận chỉ báo đã nhận được, thế là OK, biết bên đó khó khăn, ai đòi giấy chứng nhận, ai đòi bảng chi tiêu? Và nhất là không ai, người có đầu óc bình thường, lại với số tiền nhỏ nhoi đóng góp, dám có ‘chỉ thị kèm về nước”, ngoại trừ đó là tổ chức do người gửi tiền đó lập ra, như kiểu chi viện cho đảng ta từ đảng CS Liên Xô, Tàu ngày xưa. Nhận chi viện như thế, dám cãi không? Chuyện “đồng tiền của các bạn ..gây ra sự hỗn loạn trong phong trào đấu tranh..”quả là điều đau lòng cho không chỉ những người ủng hộ, mà cả những người có lòng trong nước, nhưng vẫn không thể nào ngưng gửi về. Hiểu lầm đau lòng nhất giữa một số nhỏ người trong nước về chuyện tiền bạc có thể lấy ví dụ vụ Tiến Sĩ Nguyễn Thanh Giang, chuyện này do công an vu khống. Nên nhớ, tiền gửi về, hầu hết được gom góp từ từng cá nhân. Của từng anh công nhân, chị làm nail. Không gửi về thì cá nhân rời rạc đó biết đóng góp cho đồng bào trong nước cách nào hơn đây?

Vẫn biết sự đấu tranh cho tổ quốc dân tộc là phải có sự kết hợp cả trong lẫn ngoài, chuyện “yểm trợ phong trào đấu tranh ở trong nước bằng những việc làm ở ngay tại nước Mỹ.” là điều đương nhiên. Người Việt ở Mỹ đang lăn lưng với đồng bào trong nước, âm thầm có, công khai có. Đồng bào cống hiến sức lực, thời gian, tiền bạc rất nhiều cho công việc chung. Mới đây thôi, ví dụ, để có tiếng nói chung bênh vực cho tự do tôn giáo ở VN, hàng trăm người đã cùng gặp các Dân Biểu, Nghị Sĩ tại ngay trụ sở quốc hội Hoa Kỳ, các giới chức bộ Ngoai Giao, tất cả đều bỏ tiền túi. Trong ít nhất 4 ngày tại DC, mỗi người tiêu tốn tối thiểu 700 Đô la. Tiền ăn, khách sạn, tiền mướn xe di chuyển, máy bay…Tổng cộng 70 ngàn bay vèo trong 4 ngày, có ai than thở một tiếng? Chỉ mong góp phần nào cho hạnh phúc dân tộc. Đó chỉ là một tổ chức hạng vừa trong hàng loạt hoạt động trường kỳ lớn hơn.

Đừng bảo chúng tôi chơi trò “bắt con tin”. Đề nghị này cho thấy tình hài hước trào phúng của Bà Đầm già duyên dáng. Anh chị em chúng tôi ngoài này trân trọng từng em học sinh du học, chúng tôi bao dung các em, chúng tôi nhận các em về nhà, cho các em nghỉ hè chung với gia đình, nhận các em vào làm việc chui, trả tiền mặt (trái luật đấy) để các em có chút tiền tiêu, thậm chí đỡ cho gia đình ở VN. Chúng tôi biết có nhiều em con nhà danh giá, có em con nhà bình thường, nhưng dù ngay cả cha mẹ họ là viên chức cao cấp trong chính phủ, chúng tôi vẫn tôn trọng các em. Họ có tội gì? Chúng tôi mong họ, trong đó không ít đảng viên đoàn viên, học được điều nhân ái. Chúng tôi là nạn nhân của sự phân biệt của cha mẹ họ, của hệ thống xã hội họ thoát thai, nhưng không giống ông cha họ, chúng tôi không trả thù. Và đó chính là lý do chúng tôi tiếp tục tranh đấu cho VN tự do, dân chủ.

Đồng ý với Bà Đầm Xòe, với những kẻ mà tiền bạc của họ có được là do ăn cắp của dân, do họ tàn ác với dân. Chúng tôi sẽ đóng băng số tài khoản của họ nếu họ gửi tiền trong các nhà băng Mỹ, chúng tôi sẽ cấm cửa họ, gia đình họ bằng đạo luật Magnitsky. Những tên như đại tá Vũ Văn Lâu, giám đốc công an Gia Lai, Đại tá Nguyễn Văn Long, GĐ CA Pleiku và hàng trăm tên ác ôn khác chúng tôi nắm dược tên tuổi, hành trạng, tội lỗi của họ đã dược lên danh sách cấm cửa, đóng băng tài sản, nhà cửa tại Mỹ nếu họ có. Chính phủ Mỹ, qua FBI đã và sẽ tìm ra và tống cổ bọn nằm vùng, phá hoại sự đoàn kết cộng đồng, ăn cắp tin tức…

Còn nhiều điều muốn nói, nhưng thôi. Theo tôi, Bà Đầm Xòe chẳng nên rút bài viết Nói Với Các Bạn Việt Kiều, Đặc Biệt Là Việt Kiều ở Mỹ của mình xuống, dù có vài điểm tôi không đồng ý. “Ta thích thì ta cứ để đó thôi”, để đó cho mọi người thấy nỗi bức xúc chân thành đáng trọng của tác giả.

Trả lời

