Sau 30 tháng 4, trí thức toàn trí dởm

 Đặng Huy Văn

Sau 30 Tháng Tư, trí thức toàn trí dỏm
Mắt cập kèm, tai nghễnh ngãng, mồm đau
Không thấy rõ, độc nghe nhầm, nói ngọng
Lo vinh thân, sống chết mặc đồng bào!

Trường đại học thừa giáo sư, tiến sĩ
Nhìn nông dân chế máy gặt, máy cày
Tưởng có học mà bất tài vô học
Bởi học hàm, học vị bán trao tay!


Thầy cô giáo vì đồng tiền, bát gạo
Bồn hai năm nhồi sọ lũ học trò
Bắt học thêm, ngày học rồi, tối học
Để góp tiền tăng thu nhập thầy cô

Các nhà báo nay trở thành bồi bút
Mặc dân oan đau khổ vẫn tung hô
“Là thời đại Hồ Chí Minh chói lọi
“Không có gì…hơn “độc lập tự do”!

Các nhà văn thì ngợi ca đất nước
Dù ngàn năm từng nô lệ giặc Tàu
Theo chân “bác” Tàu cộng vào đuổi Mỹ
Vinh quang thay tình hữu nghị Hồ Mao!

Các nhà thơ lo làm thơ đăng báo
Để kiếm tiền, kiếm giải thưởng vu vơ
Không quan tâm Formosa xả thải
Khiến Miền Trung bị đầu độc từng giờ!

Dân vào viện “đầu tiên” chưa cứu chữa
Lương y đang chờ từ mẫu đếm tiền
Nghề bác sĩ ngày xưa giúp cứu mạng
Còn ngày nay chỉ đợi “Phật” chờ “Tiên”

Hỏi vì sao Văn Cao, Trần Đức Thảo…
Sống lay lắt bất hạnh một kiếp người?
Sau 30 Tháng Tư, nếu Nguyễn Du còn sống
Cũng vượt biên chìm nghỉm giữa xa khơi!

Ôi “Trí, Phú, Địa, Hào…trốc tận rễ!”
Thời Cải Cách Hào, Phú, Địa giết rồi
Còn Trí thức quy Nhân Văn Giai Phẩm
Đã đi tù cùng Trương Tửu, Phan Khôi…

Một thời đại, Trí Thức nào thứ thiệt
Không hờn oan cũng chết rục trong tù
Thì Trí Dỏm mới ngày càng phát triển
Hỏi bao giờ mới được khóc Tố Như?(*)

Hà Nội, 4/5/2017
Trí Dỏm Đặng Huy Văn

 

(*).Nhân dịp kỷ niệm 42 năm ngày 30 Tháng Tư năm 1975, tôi xin tâm sự cùng quý vị những danh lợi mà trí thức dỏm Việt Nam chúng tôi đã và đang được hưởng, kể từ ngày non sông thống nhất.  

Thơ cụ Nguyễn Du:

Bất tri tam bách dư niên hậu

Thiên hạ hà nhân khấp Tố Như

5 phản hồi to “Sau 30 tháng 4, trí thức toàn trí dởm”

  1. Xóa điều 4 HP Says:

    đồng ý: “Sau 30 tháng 4, trí thức đa phần là trí dởm”

  2. D.N.L. Says:

    Ts.Đặng Huy Văn là người tôi rất có thiện cảm,kể cả kính phục vì những ưu tư muốn cứu nước và dân tộc của ông trước tình hình
    VN.đã và đang bị giặc Tàu thôn tính bằng thủ đoạn cực kỳ tinh vi
    và xảo quyệt kiểu “tằm ăn dâu” hay “bất chiến tự nhiên thành” mà
    đại đa số người dân thuộc tầng “dân trí thấp” không thể nào nhìn
    ra được trừ một thiểu số trí thức như ông mới thấu hiểu.
    Theo thiển ý tôi,giá mà ông không viết trước tên mình “trí dởm” (dù ông muốn tỏ ra khiêm nhường) thì thuyết phục hơn chăng ?

  3. chiên da diết kiến nghị Says:

    Trước 30-4 ở ngòai Bắc không có trí dỏm, toàn trí thức xã hội chủ nghĩa thật thôi . Đọc 1 bài báo ngày xưa, lúc mới đầu khởi động cải cách ruộng đất, dân làng làm cho có, và biến đấu tố thành trò hề vì đấu tố đi ngược lại với đạo đức bình thường, nhưng nhờ có vị trí thức đáng kính nào đó hướng dẫn, chỉ bảo, đấu tố mới đi vào thực chất và nhờ vậy cải cách ruộng đất mới thắng lợi vượt chỉ tiêu. The rest is history.

    Tớ không nghĩ bác Đặng Huy Văn này là trí dỏm . Nếu tớ không lầm, bác xuất thân từ gia đình địa chủ bị đền tội, nhưng đã phấn đấu để Đảng tin dùng -Stockholm syndrome- và tham gia 1 số công trình có tính trí tuệ & bí mật quốc gia xã hội chủ nghĩa cao . Yêu Đảng nên tới giờ này bác í nhất quyết không tiết lộ về những việc mình đã làm . Chứng tỏ bác Đặng Huy Văn không phải là trí thức dỏm vì đã thấm nhuần đạo đức cách mạng cao độ .

  4. Đặng Huy Văn Says:

    Thưa anh chiên da diết kiến nghị:

    Hồi CCRĐ, tôi 11 tuổi đã bị bắt đi tù, may mà trốn thoát được không thì “đã chết rồi”, mẹ tôi bảo vậy. Ngày đó trí thức là đối tượng tiêu diệt của CCRĐ, “TRÍ, PHÚ, ĐỊA, HÀO” mà anh.

    Sau CCRĐ, cụ hồ quy trí thức theo “Nhân Văn Giai Phẩm”, bắt đi tù gần hết. Bác Văn Cao, nhà tiết học lừng danh Trần Đức Thảo…bị giam lỏng và cô lập hoàn toàn, sống cũng như chết. Vì vậy mà sau này lớn lên tôi rất hèn nhát, không dám chống lại cái ác của CS vì sợ chúng bắt đi tù. Tôi đã trở thành một TRÍ THỨC DỎM thứ thiệt, anh ạ! Lúc nào cũng sợ mất việc làm, bị cắt lương…sợ vợ con chết đói. Tôi hèn nhát đến mức không dám đứng ra bảo vệ lẽ phải cho cả người thân của mình.

    Đặc biệt sau 30/4/1975, cộng sản đắc chí lắm. Lũ trí thức dỏm chúng tôi càng sợ CS như sợ cọp, anh ạ. Tôi hèn nhát như thế cho đến lúc về hưu, tình cờ được đọc các trang blog tranh đấu, nên tôi mới dần dần tỉnh ngộ. Tôi xác định, mình đã về hưu, chẳng còn gì để mất, cùng lắm là vài đồng hưu chết đói, trong khi đồng bào mình ngày càng bị đàn áp oan uổng. Tôi đã thức tỉnh và nhờ sự động viên của các anh Nguyễn Quang Lập, Nguyễn Trọng Tạo…nên tôi mới bắt đầu tập viết.

    Tôi biết anh thường nhạo tôi vì tôi làm thơ quá dở…Nhưng tôi đang tập viết để góp sức tranh đấu bảo vệ đồng bào mình, mà anh. Tôi không muốn trở thành nhà thơ đâu vì “Đêm qua vợ tôi nằm mơ. Nó đòi nhét cả tập thơ vào L.”, nên làm nhà thơ buồn lắm, nhục lắm. Không chừng lại còn bị tra tấn đánh đập trong tù nữa, chứ anh? Nhưng tôi noi gương ba ruột tôi, mới 20 tuổi đã bị Pháp bắt bỏ tù 5 năm. Năm nay tôi 73 tuổi, được đi tù vì chống giặc Tàu xâm lăng cũng là một niềm vinh hạnh lớn lao đó anh!

    Cũng là để trả món nợ đã suốt đời cam tâm làm TRÍ DỎM, phải không anh?

  5. Xóa điều 4 HP Says:

    Cám ơn chú Đặng Huy Văn trả lời. Cháu muốn tham gia chút.

    Cháu thấy,chú rẩt thực.

    Cháu có may mắn hơn. 2 năm trước khi máy bay B52 ném bom ở Hà nội, cháu đã hàng ngày được nghe BBC, đọc tin mật không phổ biến, vì bố cháu, theo công việc, được phép và phải.
    Cháu thấy, tin thực, CÓ GIÁ quá, làm cho cháu, biết mình NÊN làm gì.

    Sau này đọc thêm, cháu mới kính nể: Hữu Loan, Trần Đức Thảo, và Văn Cao.

Trả lời

