CHÚNG NÓ ĐIÊN HẾT RỒI

THEO NHÓM BĐX

Chúng nó điên rồi!
Dung Quất theo quyết định 95 khi nộp thuế nhập khẩu họ được giữ lại 7% thuế nhập khẩu cho nhà máy lọc dầu Dung Quất. Trong 20% đóng thuế nhập khẩu xăng họ chỉ phải nộp 13% thuế cho nhà nước và được giữ lại 7% thuế nhập khẩu . Còn đối với dầu trong 10% thuế nhập khẩu Dung Quất họ phải nộp có 3% cho nhà nước họ giữ lại 7% thuế nhập khẩu .
Nghi Sơn còn điên hơn PVN thay mặt nhà nước ký hợp bao tiêu sản phẩm trong 10 năm số tiền lên tới 75 nghìn tỷ đồng trên 3 tỷ đô la.
Cái ngu đã là kinh tế thị trường để cho thị trường tự điều tiết, nhà nước can thiệp là gì? làm sao trợ lực cho Dung Quất và bao tiêu sản phẩm cho Nghi Sơn.
Nếu hạ thấp thuế nhập khẩu đã ký với Asian hay Hàn Quốc là Xăng 10% và Dầu 0%, nhà nước bù giá đến hàng chục nghìn tỷ đồng cho họ không các nhà máy tỷ đô này xập không cạnh tranh nổi. Nhưng nếu không hạ thuế dân thiệt. Kinh doanh xăng dầu như Petrolimex được hưởng lợi qua chênh lệch thuế xuất thuế nhập khẩu đối với xăng là (20%-10% =10%) còn đối với dầu là (10% _0%= 10%).
Họ lấy tiền từ đâu bù lỗ cho các nhà máy tỷ đô ? Họ lấy qua thuế và phí đánh vào người tiêu dùng qua mua xăng và dầu.

xang-dau-nghi-son-khong-dat-muc-4-tieu-chuan-viet-nam

 

 XĂNG DẦU NGHI SƠN KHÔNG ĐẠT MỨC 4, TIÊU CHUẨN VIỆT NAM

Theo nguồn tin riêng của Dân trí, Bộ Công Thương vừa có một báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ về sản phẩm của Dự án Liên hợp lọc hoá dầu (LHD) Nghi Sơn trong đó có nêu, chất lượng sản phẩm của Liên hợp này không đạt Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam cấp 4 và cấp 5.

Cụ thể, theo Bộ Công Thương, theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg ban hành từ năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải với ô tô, xe máy 2 bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới thì từ năm 2017, Việt Nam sẽ áp dụng tiêu chuẩn 4 (tương đương Euro 4) và năm năm 2022 sẽ áp dụng tiêu chuẩn mức 5 (Euro 5). Trên cơ sở lộ trình trên, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành các tiêu chuẩn sản phẩm mức 4 và Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng, nhiên liệu diesel và nhiên liệu sinh học trình Chính phủ.

Cũng theo Bộ Công Thương, cho đến tháng 3/2015, Công ty TNHH LHD Nghi Sơn (NSRP) đã có công văn (số 261/2015/NSRP-HCM) khẳng định: “Tiêu chuẩn thiết kế về chất lượng sản phẩm xăng dầu của nhà máy không đáp ứng đầy đủ Tiêu chuẩn Việt Nam mức 4 và mức 5”.

Công ty này cũng cho biết, việc đầu tư bổ sung các phân xưởng xử lý để đáp ứng lộ trình khí thải chỉ có thể xem xét thực hiện sau năm 2021 do các cam kết về tiến độ hợp đồng vay vốn. Thậm chí, NSRP còn đã đề nghị Chính phủ “nới lỏng các tiêu chuẩn sản phẩm”.

Theo Bộ Công Thương, về mặt pháp lý, căn cứ theo Hợp đồng bao tiêu sản phẩm nhiên liệu cho Dự án Liên hợp LHD này, tiêu chuẩn sản phẩm của NSRP phải đáp ứng Tiêu chuẩn Việt Nam tại thời điểm bao tiêu. Tuy nhiên, so với Tiêu chuẩn Việt Nam đã ban hành, sản phẩm xăng dầu của NSRP có một số chỉ tiêu chưa đạt mức Tiêu chuẩn Việt Nam cấp 4. Thậm chí, có khoảng 1,5 triệu tấn dầu DO của Công ty này chỉ đạt mức 3 về chỉ tiêu hàm lượng lưu huỳnh.

Chính vì điều này, theo Bộ Công Thương, nếu Chính phủ vẫn yêu cầu NSRP tuân thủ lộ trình khí thải và Công ty NSRP không có giải pháp nâng cấp chất lượng sản phẩm để đáp ứng Tiêu chuẩn Việt Nam mức 4 trước ngày 1/1/2016 và mức 5 trước ngày 1/1/2021 thì đối chiếu Hợp đồng bao tiêu sản phẩm đã ký, sản phẩm của Liên hợp LHD Nghi Sơn không đáp ứng yêu cầu của hợp đồng.

“Khi đó, căn cứ vào điều kiện chất lượng sản phẩm, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) sẽ đàm phán lại với NSRP về nghĩa vụ bao tiêu của PVN theo Hợp đồng đã ký hoặc phải bổ sung các điều kiện cụ thể nếu PVN tiếp tục thực hiện hợp đồng”, lãnh đạo Bộ Công Thương báo cáo Thủ tướng.

Đây là một lối thoát để giải quyết vấn đề bế tắc là PVN sẽ phải thanh toán cho NSRP số tiền phát sinh do việc thay mặt Chính phủ thực hiện cam kết bao tiêu sản phẩm của dự án này trong suốt 10 năm với số tiền hiện được tạm tính có thể lên tới con số 75.000 tỉ đồng. Đây là số tiền quá lớn mà PVN có nhiều khả năng không thực hiện được. Thậm chí Tập đoàn này còn đã đề nghị lập một quỹ lấy tiền thu phí xăng dầu của người tiêu dùng để trả cho việc cam kết bao tiêu sản phẩm của NSRP.

Liên hợp LHD Nghi Sơn (Thanh Hoá) hiện vẫn là dự án về lọc hoá dầu có vốn đầu tư lớn nhất hiện nay với số vốn đầu tư lên tới khoảng 9 tỉ USD. Theo kế hoạch, Liên hợp này sẽ vận hành thương mại vào năm 2017 và đạt công suất tối đa vào năm 2018. Nguồn cung xăng dầu từ Liên hợp này đạt 9.625 ngàn m3/năm.

Mạnh Quân

Báo Dân Trí

Nỗi sợ Dung Quất, món nợ lọc dầu

Nếu hạ thấp thuế nhập khẩu xăng dầu Việt Nam như lọc dầu Dung Quất mong muốn thì Nhà nước sẽ phải bù giá cho nhà máy lọc dầu này và Nghi Sơn trong tương lai lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng. Nhưng nếu không hạ thuế, dân thiệt, những công trình tỷ USD này có nguy cơ đóng cửa.

Cơ chế khó gỡ?

Sự khó khăn của ngành dầu khí do khủng hoảng giá dầu dường như càng nặng nề hơn khi Nhà máy lọc dầu Dung Quất vừa có đơn kêu cứu về các khó khăn và nguy cơ đóng cửa.

Có một câu hỏi trong đề xuất của DUng Quất, vì sao, một sản phẩm sản xuất trong nước như Dung Quất lại phải chịu thuế nhập khẩu?. Vì sao, xăng dầu Dung Quất lại không được thuế ưu đãi như xăng dầu ASEAN theo biểu thuế ATIGA, khi mà Việt Nam cũng chính là thành viên khối ASEAN?

Vì sao, Bộ Tài chính lại để xảy ra tình trạng chênh lệch thuế suất lớn như vậy, với nghịch lý xăng dầu “nội” đã chịu thuế nhập khẩu lại chịu mức cao, xăng dầu “ngoại” thuế thấp?

Theo biểu thuế hiện nay, thuế nhập khẩu xăng Dung Quất là 20%, cao hơn 10% xăng nhập từ Hàn Quốc. Thuế dầu diezen, madut Dung Quất là 10% trong khi dầu từ ASEAN và Hàn Quốc là 0%.

Ông Trần Minh Hà, Phó Tổng giám đốc Saigon Petro bày tỏ: “Hàng Dung Quất chắc chắn không cạnh tranh nổi với xăng dầu ASEAN hay Hàn Quốc”.

SaigonPetro cũng như Petrolimex, chỉ dám nhập dầu Dung Quất với hợp đồng 6 tháng để nghe ngóng tin chính sách thuế.

Mọi việc bắt nguồn từ cơ chế tài chính đặc thù đối với nhà máy lọc dầu Dung Quất theo Quyết định 925/2012 của Chính phủ. Theo đó, việc áp thuế cho xăng dầu Dung Quất còn liên quan đến cơ chế ưu đãi nhà máy này cũng như nguồn thu điều tiết về ngân sách Trung ương.

Quyết định 925 cho phép, lọc dầu Dung Quất được giữ lại mức giá trị bằng 7% thuế nhập khẩu trên giá bán tại nhà máy đối với các mặt hàng xăng dầu. Nếu thuế nhập khẩu được ban hành cao hơn 7% thì phần chênh lệch cao hơn này được nộp về ngân sách, nếu thấp hơn 7% thì Nhà nước, thông qua Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) để bù giá cho nhà máy này.

Hiện nay, trong 20% giá trị thuế nhập khẩu thì xăng Dung Quất chỉ phải nộp 13% chênh lệch thuế nhập khẩu về ngân sách Nhà nước. Trong 10% giá trị tính thuế nhập khẩu dầu diezen, Dung Quất chỉ phải nộp 3% về ngân sách.

Nhà nước đã gián tiếp trợ giá cho xăng dầu Dung Quất. Nhưng khi các lộ trình giảm thuế theo cam kết trong ASEAN, Hàn Quốc được thực thi thì mục đích trợ giá này đã phản tác dụng, đặc biệt là với mặt hàng dầu. Thương nhân đầu mối theo cơ chế thị trường, không có trách nhiệm trong việc phải bao tiêu xăng dầu Dung Quất nên đổ xô đi nhập hàng ngoại hưởng thuế thấp hơn là điều dễ hiểu.

Hai kịch bản xấu xảy ra là ế hàng, lọc dầu Dung Quất phải ngừng sản xuất, ngân sách và bản thân Dung Quất cũng chẳng có nguồn lợi nào để điều tiết.

Thứ hai là để “cứu” Dung Quất, Bộ Tài chính có thể phải giảm thuế MFN ngang bằng thuế từ ASEAN và Hàn Quốc và thấp xa mức 7% thì Nhà nước sẽ phải bù giá hàng nghìn tỷ đồng cho chính nhà máy này.

Giả dụ, dầu diezen hiện có thuế là 10%, nếu hạ đến 0%, Nhà nướcsẽ  phải tốn hơn 3.000 tỷ đồng để bù cho nhà máy này giai đoạn 2016-2018.

Bộ Tài chính đã ước tính riêng nguồn thu trực tiếp từ thuế dầu diezen này sẽ giảm mất 6.000 tỷ đồng nếu giảm thuế như vậy.

Hướng mở nào

Chia sẻ với VietnamNet, ông Cao Quốc Quốc Hưng, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, đây không phải là lần đầu tiên Dung Quất kêu khó nhưng hiện nay, vấn đề này đang được Chính phủ bàn rất kỹ. Các biện pháp giải quyết cho Dung Quất cũng sẽ tính tới tương lai cho Nghi Sơn khi nhà máy này có cơ chế tài chính tương tự sẽ vận hành thương mại từ năm 2017.

Ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Tài chính khẳng định sẽ giải quyết ổn thoả chính sách thuế để đảm bảo, lọc dầu Dung Quất không đóng cửa. Năm 2015, nhà máy này sau nhiều lần kêu cứu thì vẫn có lãi tới hơn 5.000 tỷ đồng.

Nói cách khác, dường như Bộ Tài chính sẽ chỉ còn một lựa chọn duy nhất là giảm thuế, bởi đây là công trình trọng điểm với vốn đầu tư 3 tỷ USD, không dễ mà để nó rơi vào khó khăn kéo dài.

Đối với lọc dầu Nghi Sơn, dự kiến vận hành từ năm 2017 và được ưu đãi trong 10 năm, nếu hạ thuế dầu về 0%, gánh nợ bù giá này ước tính lên đến khoảng 65.000 tỷ đồng. PVN  đưa ra bài toán này với phương án dầu thô là 75 USD/thùng.

Tuy nhiên, cái khó là ngân sách 2016, ngân sách đang cực kỳ khó khăn bởi giá dầu loanh quanh 30-35 USD/thùng và ước tính, hụt tới 46.000-56.000 tỷ đồng.

Trong khi đó, Hiệp hội Năng lượng Việt Nam vừa kiến nghị Chính phủ cần yêu cầu Petrolimex phải mua xăng dầu Dung Quất. Năm 2015, PVN đề nghị Chính phủ chỉ đạo một cơ chế đảm bảo tiêu thụ toàn bộ sản phẩm lọc dầu Nghi Sơn trong nước rồi mới cấp qouta nhập khẩu.

Bài toán về hiệu quả đầu tư các nhà máy lọc dầu đang khiến cơ quan chính sách ở tình thế trở đi mắc núi trở lại mắc sông khi các cơ chế tài chính đặc thù dường như chưa được tính toán đầy đủ dưới tác động của hội nhập.

Phạm Huyền

theo VNN

 

3 phản hồi to “CHÚNG NÓ ĐIÊN HẾT RỒI”

  1. -CHÚNG NÓ ĐIÊN HẾT RỒI « PHẠM TÂY SƠN Says:

    […] CHÚNG NÓ ĐIÊN HẾT RỒI 15/03/2016 […]

  2. người chuyển lửa Says:

    Phải Chi Đừng Có Bác

    Phải chi bác vĩ đại
    Đừng có ở trên đời
    Thi đất nước của tôi
    Đâu thảm sầu tang tóc
    Thì dân tộc của tôi
    Đã hạnh phúc thanh bình
    Thì dân chủ phồn vinh
    Đã về cùng tổ quốc
    Thì tự do độc lập
    Đã đến với giống nòi
    Có đâu cái đảng giòi
    Bò lúc nha lúc nhúc
    Lây ghẻ hờm ô nhục
    Lở lói cả quê hương
    Ô nhiễm hểt môi trường
    Suy đồi toàn xã hội
    Những cái đầu cứt thối
    Quyết bám víu quyền hành
    Cố dương vuốt nhe nanh
    Giành con mồi sắp chết.

    Tội nghiệp cho dân Việt
    Đày đoạ ngót trăm năm
    Vẫn nô dịch lầm than
    Vẫn nghèo nàn u tối
    Trong khi toàn thế giới
    Đã thoát hoạ búa liềm
    Đang sung túc hồn nhiên
    Đường tự do dân chủ
    Thì giống nòi Hồng Lạc
    Vẫn là con rắn đất
    Bò kiếm ăn quanh quất
    Trong hố rác Lê nin
    Thùng phân Hồ chí Minh
    Đầu đội ách búa liềm
    Cổ đeo bùa Cộng sản
    Chân mang xiềng ác đảng
    Thân nặng nợ áo cơm
    Lòng u uất căm hờn
    Hồn ê chề tủi nhục.

    Ôi thật là vô phúc!

    http://fdfvn.wordpress.com

  3. nGuoi vn Says:

    bộn 4x khiong r0ot6mn đâu, phải xin cho thi moi co ăn ; bộ ct, tc, rổi 3x mỡi lẩn thê pVN SẼ CHI RA BAO NHIEU?

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s


%d bloggers like this: