Chính phủ không chỉ đạo chống tham nhũng được

Phóng viên: Dự hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng (PCTN) tại Bộ Tư pháp, ông có phát biểu rằng nhiều bộ, ngành, địa phương báo cáo không phát hiện ra tham nhũng nhưng người dân không tin… Cá nhân ông có tin không?

+ Ông Phạm Trọng Đạt: Báo cáo người ta không phát hiện được thì hoặc do cơ chế hoặc do nhận thức của họ về tham nhũng có thể ở tội khác chứ không phải tội tham nhũng nên họ không đưa vào báo cáo. Về pháp luật, khi chưa ra tòa thì chưa thể kết luận có phạm tội tham nhũng hay không.

Còn các cơ quan, các chi bộ, tổ chức đảng không tự phát hiện ra tham nhũng, đó là yếu kém thì đúng rồi. Tham nhũng hiện chủ yếu được phát hiện qua các cơ quan khác, qua công luận, qua tố giác của người dân… Việc tự phát hiện tham nhũng trong nội bộ rất ít, gần như không có.

Lỗi cơ chế

. Ông vừa đề cập tới nguyên nhân “do cơ chế”, vậy cơ chế đã “có lỗi” gì, thưa ông?

+ Chúng ta phát động cả hệ thống chính trị vào cuộc nhưng lại chưa khơi dậy được sự vào cuộc thực sự của cả hệ thống mà chỉ một số thôi. Ngoài ra, cơ chế hiện nay không rõ ràng. Chẳng hạn theo quy định, Thanh tra Chính phủ chỉ là một nguồn cung cấp cho cơ quan điều tra dấu hiệu về tham nhũng thôi chứ không được quyền gì cả…

 . Thực tế cho thấy số ít trường hợp tự phát hiện tham nhũng chủ yếu lại do nội bộ mâu thuẫn, đấu đá, thanh trừng lẫn nhau. Ông nghĩ sao về điều này?

+ Đúng là người tố cáo chủ yếu do ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi, lợi ích hoặc thành tích của bản thân thì họ tố cáo thôi. Việc tố cáo nội bộ có thể do nhiều động cơ rất khác nhau nhưng xuất phát từ tinh thần đấu tranh chống tham nhũng, từ ý thức, trách nhiệm có thể cũng có nhưng không phải nhiều.

. Cũng có nguyên nhân do cơ chế bảo vệ người tố cáo tiêu cực không tốt nên đa phần lựa chọn im lặng?

+ Cũng có thể do cơ chế pháp luật bảo vệ người chống tham nhũng của ta chưa tốt khiến họ sợ bị trả thù nhưng đó không phải nguyên nhân chính. Nguyên nhân chính, theo tôi, có thể do lợi ích nhóm, do bệnh thành tích, do trách nhiệm người đứng đầu…

Xét xử đại án tham nhũng tại Công ty Cho thuê tài chính II tại TAND TP.HCM. Ảnh: HTD

Trách nhiệm người đứng đầu chưa rõ

. Theo ông, quy định về trách nhiệm người đứng đầu còn bất cập, hay vấn đề do thực thi chưa nghiêm?

+ Thứ nhất, do quy định trách nhiệm người đứng đầu vẫn chung chung, chưa cụ thể được. Thứ hai, việc chứng minh tội phạm tham nhũng không phải thời gian một sớm một chiều có thể làm ngay được, trong khi phải kết luận được đúng là tham nhũng mới xử lý trách nhiệm người đứng đầu được. Đôi khi việc xử lý chưa nhanh, chưa kịp thời khiến người ta cảm thấy người đứng đầu không có trách nhiệm gì.

Thứ ba, cũng chưa có một chế tài xử lý mạnh mẽ, cũng chỉ xử lý về mặt tổ chức hành chính. Đã để xảy ra tham nhũng tại cơ quan, đơn vị mình quản lý, khi xử lý trách nhiệm người đứng đầu phải rất mạnh mới răn đe, làm gương được. Tất nhiên, nếu người đứng đầu thông đồng thì họ phạm tội rồi.

. Vậy cần quy định cụ thể thế nào?

+ Một chủ tịch tỉnh để tình trạng tham nhũng xảy ra ở tỉnh anh nhiều, anh có phải chịu trách nhiệm không phải rõ ra. Bí thư tỉnh ủy có phải chịu trách nhiệm không, tương tự, lãnh đạo bộ cũng thế. Hoặc cấp phó phụ trách trực tiếp có phải chịu trách nhiệm không cũng phải quy định rõ. Hành vi nào và mức độ đến đâu phải có hình thức xử lý tương xứng, quy định thật cụ thể thì mới xử lý được. Chứ bây giờ rút kinh nghiệm cũng được, khiển trách cũng được hoặc kể cả mất chức… thì rất khó.

. Để hoàn thiện cơ chế phát hiện tham nhũng, Thanh tra Chính phủ đề xuất hướng sửa Luật PCTN thế nào?

+ Sửa luật thế nào phải dựa vào tổng kết 10 năm thi hành Luật PCTN, phải xác định rõ hiện nay bất cập ở đâu, cái gì nên bỏ, cái gì phải tăng cường. Các giải pháp hình thức thì có cần tăng cường hay không. Về mô hình, có nên thành lập một cơ quan chuyên trách độc lập không… Tất cả cái đó đều liên quan đến cơ chế phát hiện, xử lý tham nhũng.

. Kinh nghiệm các nước liên quan đến vấn đề tự phát hiện tham nhũng thế nào, thưa ông?

+ Một số nước có cơ quan chuyên trách thu thập thông tin, thu thập tố giác, điều tra, xác minh, truy tố. Một cơ quan làm từ A đến Z có thể là ủy ban chống tham nhũng quốc gia hoặc cơ quan điều tra chống tham nhũng… Cơ quan này trực thuộc ai thì phải tính nhưng điều kiện tiên quyết là phải độc lập với các ngành có khả năng tham nhũng. Ví dụ, Chính phủ là đối tượng để chống tham nhũng chứ Chính phủ không chỉ đạo chống tham nhũng được.

Chỉ một cơ quan nhưng được trao đủ quyền, đủ mạnh, đủ cơ sở pháp lý thì làm được hết. Trong trường hợp đặc biệt phải có quyền lực đặc biệt, tổ chức đặc biệt, phương pháp đặc biệt thì mới làm được, chứ cứ phát động phong trào thì khó lắm!

. Xin cám ơn ông.

Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương PHẠM ANH TUẤN:

Người đứng đầu “dính” tiêu cực, tự phát hiện tham nhũng yếu

Phát hiện tham nhũng trong nội bộ yếu vì người đứng đầu chưa nhận thức đầy đủ và chưa làm tròn trách nhiệm trong công tác chỉ đạo, đấu tranh PCTN. Bên cạnh đó, người đứng đầu có tâm lý ngại va chạm, né tránh, biết nhưng không muốn nói.

Thứ hai là do hành vi tham nhũng có độ ẩn cao nên cũng khó phát hiện. Ngoài ra cũng không loại trừ nguyên nhân phát hiện tham nhũng trong nội bộ yếu do người đứng đầu cũng “dính” đến tiêu cực, tham nhũng nên chẳng dại gì lại đi đấu tranh, phát hiện tham nhũng trong nội bộ.

GS NGUYỄN MINH THUYẾT, nguyên đại biểu QH:

Có việc bao che, đùn đẩy

Tôi cho rằng cơ chế tự phát hiện tham nhũng của chúng ta hiện nay chưa phát huy tác dụng bởi một số lý do như Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP.HCM, đã trình bày.

Thứ nhất, việc PCTN ít nhiều vẫn còn hình thức. Chẳng hạn như việc kê khai tài sản vốn là một biện pháp tự phát hiện và PCTN rất tốt đã không được thực thi triệt để. Những bản kê khai tài sản khi được điền xong, nộp cho cơ quan có thẩm quyền thường được… “cất trong hộc tủ”. Điều này làm cho công tác giám sát việc kê khai tài sản không có cơ sở để thực hiện. Trong khi lẽ ra việc kê khai tài sản này phải được công khai để người dân và các cơ quan chức năng có thể giám sát tính trung thực nhằm ngăn ngừa và phát hiện tham nhũng.

Thứ hai, phạm vi của công tác PCTN nhiều nơi vẫn còn hạn chế. Không hẳn đó là những vùng cấm nhưng những vùng hạn chế vẫn còn làm giảm quyết tâm và những hành động chống tham nhũng cụ thể. Cũng chính vì vậy mà cơ chế tự phát hiện tham nhũng trong các cơ quan, tổ chức không phát huy được hiệu quả như mong muốn của cả hệ thống chính trị và người dân.

Cuối cùng, chúng ta không thể phủ nhận có việc bao che, đùn đẩy công tác phát hiện và PCTN. Ở một góc độ nào đó, chúng ta phải công nhận rằng bệnh thành tích cũng là một trong những nguyên nhân khiến tham nhũng có dịp nằm im, không được phát hiện. Một cá nhân của một cơ quan, tổ chức nếu bị phát hiện tham nhũng thì chắc chắn uy tín của cơ quan, tổ chức và người đứng đầu sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực. Hơn nữa nếu việc phát hiện tham nhũng rất khó khăn nên chăng đi tìm những gương điển hình không tham nhũng để tuyên dương nhằm nêu tấm gương sáng cho xã hội, cho hệ thống công quyền?

PGS-TS ĐẶNG NGỌC DINH, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu phát triển hỗ trợ cộng đồng:

Tỉ lệ người tố cáo tham nhũng giảm mạnh

Liên tục trong năm năm vừa qua, chúng tôi thực hiện nghiên cứu (Dự án PAPI), trong đó có nội dung về cảm nhận tham nhũng của người dân. Một hiện tượng cần phải chú ý là năm 2011, trong số gần 15.000 người dân được hỏi cho biết khi bị vòi vĩnh, nhũng nhiễu trung bình từ 5 triệu đồng trở lên thì người dân sẽ tố cáo. Nhưng đến năm 2015, người dân nói rằng phải bị nhũng nhiễu trung bình từ 25 triệu đồng trở lên thì họ mới tố cáo, còn dưới mức đó là họ chấp nhận. Sức chịu đựng với tham nhũng của người dân ngày càng tăng cũng đồng nghĩa với việc người dân đã “sống chung” với tham nhũng, kiểu con bệnh đã “nhờn” thuốc.

Đây là điều không tốt cho xã hội. Tham nhũng, nhất là tham nhũng vặt đã trở thành câu chuyện thường ngày. Thế thì những vụ tham nhũng lớn cũng sẽ ít còn ý niệm với người dân nữa. Sự thờ ơ, mất niềm tin của người dân đối với việc chống tham nhũng là điều rất nguy hiểm. Một hiện tượng khác trong nghiên cứu của chúng tôi cũng minh chứng cho điều này là: Năm 2011, tỉ lệ người đã tố cáo tham nhũng đạt 9% số người được hỏi (một tỉ lệ rất thấp), thế mà đến năm 2015 tỉ lệ này chỉ còn 2,5%!

Chúng ta có thể hiểu rằng sức chịu đựng của người dân đối với tham nhũng tăng lên thì cũng đồng nghĩa với việc tỉ lệ tố cáo tham nhũng giảm xuống.

Ông HOÀNG MẠNH CHIẾN, cựu điều tra viên cao cấp Bộ Công an:

Cần hình sự hóa hành vi làm giàu bất chính

Chủ trương PCTN của Nhà nước và Chính phủ thì rất đúng đắn nhưng chúng ta vẫn thiếu cơ chế hiệu quả để thực thi. Tính đến thời điểm này, BLHS đã được sửa đổi, bổ sung lần nữa nhưng một số hành vi tham nhũng vẫn chưa được hình sự hóa theo yêu cầu và nội dung của Công ước chống tham nhũng của Liên Hiệp Quốc. Trong đó đáng chú ý có loại hành vi làm giàu bất chính. Nếu được hình sự hóa, quy định này sẽ hỗ trợ rất lớn cho việc chứng minh hành vi tham nhũng và thu hồi tài sản do tham nhũng mà có.

CHÂN LUẬN ghi

THU NGUYỆT thực hiện

 Nguồn báo Pháp Luật

16 phản hồi to “Chính phủ không chỉ đạo chống tham nhũng được”

  1. người chuyển lửa Says:

    Con Đỉa Trăm Vòi
    Con đỉa ấy trăm cái vòi gớm ghiếc
    Bám chặt vào trên mảnh đất quê hương
    Từ trung ương cho đến tận xã phường
    Bu chặt cứng hút không còn giọt máu.

    Con đỉa ấy vốn ngày xưa nhỏ xíu
    Nay no tròn mập ú tựa vòi voi
    Tám mươi năm hút máu mủ giống nòi
    Con đỉa ấy đã thành con quái vật.

    Con quái vật khổng lồ như bạch tuộc
    Gieo kinh hoàng trên khắp nẻo quê hương
    Nuốt phăng đi thôn xóm lẫn ruộng vườn
    Nhưng thích nhất là đô la vàng nén.

    Đỉa lười biếng chỉ ngồi không đánh chén
    Quanh chiếc bàn chất đống những là xương
    Xương nghẹn ngào từ cuộc chiến vô lương
    Xương uất ức từ vượt biên cải tạo.

    Đỉa gian ác tự phong quyền lãnh đạo
    Đỉa độc tài đòi trị nước muôn năm
    Hết ngồi không ăn bám lại đi nằm
    Và toan tính chuyện buôn dân bán nước.

    Mẹ Việt Nam tủi buồn ôi bạc phước!
    Nhìn non sông gấm vóc mãi điêu tàn
    Và con Hồng cháu Lạc vẫn lầm than
    Đỉa còn đó trên thân gầy của mẹ.

    http://fdfvn.wordpress.com

  2. Trong Hien Nguyen Says:

    Thực hiện tam quyền phân lập, ba nhánh quyền lực độc lập, giám sá lẫn nhau, Thực hiện kinh tế thị trường đích thực, cạnh tranh sòng phẳng – cắt cái đuôi định hướng , nguyên nhân tạo nên môi trường béo bở cho tham nhũng phát triển. Thực hiện xã hội dân sự, bầu cử trực tiếp và để báo chí trở thành quyền lực thứ 4, làm tai mắt phanh phui tất cả các vụ việc tham nhũng ắt vấn nạn tham nhũng sẽ tự khắc giảm dần và đi đến triệt tiêu, không còn đất sống. Nếu không chỉ hô hào cho vui thôi.

    • dương dương Says:

      Thứ nhất, tam quyền hay đa đảng không phải cứ nói xây dựng là xây dựng được. Nếu không có một cơ sở hạ tầng vừa đủ với trình độ dân chí ở mức cao thì người dân cho dù có đa đảng cũng không biết để cạnh tranh kiểu gì.
      Thứ hai, xã hội dân sự cấu thành từ tổng thể của các tổ chức xã hội và dân sự tự nguyện mà các tổ chức này tạo nên cơ sở của một xã hội tự vận hành, khác với các cấu trúc quyền lực của một nhà nước (bất kể hệ thống chính trị của nhà nước này thuộc kiểu gì) và các thể chế thương mại của thị trường. Với trình độ và hiểu biết của người dân hiện nay, có thể xây dựng một xã hội dân sự đúng nghĩa hay không?

      • Hoàng Đinh Huy Says:

        dương dương là nam hay nữ, học tới lớp mấy vậy? qui chụp dân trí thấp là những con người óc lợn nhất bạn biết không, xã hội dân sự sẽ tách lập pháp và hành pháp một cách rõ ràng, tăng sự giám sát độc lập, cơ chế độc tài bảo thủ hiện nay của đảng cộng sản việt nam hiện nay là một rào cản quá lớn cho sự phát triển của đất nước, bắt toàn dân đi theo một chủ nghĩa bịp không có thật, chủ nghĩa bịp này sai nát từ trong lý thuyết, từ luật đất đai, không tư hữu cho tới mọi ngóc ngách của cuộc sống, một cái đảng lừa bịp mà bây giờ những người bỏ máu ra hy sinh cho nó còn không biết ơn, CNXH là cái gì mà không một thằng đầu đảng nào nói được cho ra hồn, toàn mị dân nào là: ”xây dựng xã hội công bằng, dân chủ, văn minh giàu bản sắc, không có người bóc lột người…..” Bạn suy nghĩ bằng mông khi cho dân trí thấp hiện nay không thể xây dựng cơ chế tam quyền phân lập……, hãy suy nghĩ bằng bộ óc mà cha mẹ, tạo hóa ban cho bạn nếu bạn là nạn nhân Zika não teo thì tôi không chấp, thân chào!

      • Trần giả Tiên Says:

        “Dân trí thấp” không sai.

        Nhưng lũ nào đã làm “dân trí thấp” nhờ ÓC CHÓ dương dương SỦA theo định hướng TRẢ LỜI dùm (nói cho vui thôi CHÓ thì chỉ có SỦA lấy được rồi chạy) 😀 😀

        Trong khi các nước trong khu vực phải thầm mong được như SÀI GÒN năm xưa mà TT Lý Quang Diệu của Singapore đã nói thì bây giờ dân trí của họ đã ra sao hả ÓC CHÓ, có phải đã bỏ xa Việt cọng cả hơn 100 năm không?

        Thôi thì lấy lời của TT Nguyên tấn phân (dung) trả lời dùm cho lũ ÓC CHÓ vậy.

        ==>”Chúng ta giờ đang đứng chót ở ASEAN-6, có cái còn thấp hơn Lào, Campuchia, Myanmar…” 😦 😦

  3. Nguyễn Công Hoan Says:

    không phải tự nhiên tham nhũng trở thành quốc nạn, những ảnh hưởng của nó đến đời sống xã hội thì không còn phải bàn cãi, vì vậy Đảng và nhà nước ta liên tục có những biện pháp ngăn ngừa tham nhũng, tuy nhiên vẫn còn đó những con sau bỏ rầu nồi canh chúng ta cần sớm tìm ra và loại bỏ, đây là việc làm lâu dài và mang tính chiến lược chứ không phải nói mà làm cho ngay được

    • chiên da diết kiến nghị Says:

      Theo chủ tịch Trương (vài) Tấn Sâu, nồi sâu chứ chả thấy canh đâu cả . Thật ra canh nhộng cũng bổ (cho Đảng) lắm .

  4. Quảng Ninh Says:

    Cuộc chiến tham nhũng thì còn dài dài. Theo tôi nên tập trung vào hai biện pháp trước tiên sau đây:
    1.Công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị. Nếu công khai, tất nhiên mọi hoạt động của anh sẽ trở nên khách quan, không mờ ám, thiếu cơ sở nhận định.
    2. Xây dựng và thực hiện các chế độ, định mức, tiêu chuẩn cho cán bộ công chức, nhất là người giữ chức vụ dễ sa đà. Có chế độ tốt sẽ giảm thiểu phần nào. Đó là điều chắc chắn.

  5. Dân Ta Says:

    Tham nhũng vốn là vấn đề toàn cầu. Con người tất nhiên ai cũng có lòng tham. Chỉ là ai biết tiết chế nó, ai biết đến đâu là ranh giới, điểm dừng mà thôi.
    Nếu ói cứ xây dựng dân chủ nhân quyền, xã hội dân sự hay tam quyền thì ở Mỹ và Phương Tây phải chăng không còn hoặc rất ít tham nhũng.

    • Trần giả Tiên Says:

      Không còn thì dĩ nhiên là không thể rồi.

      Nhưng rất it thì quá đúng vì bị bắt là ở TÙ ngay không cần biết có nhân thân, nhân chó tốt, xấu gì cả.

      Không có màn LẤP LIẾM đánh lận con đen, thối hơn PHÂN như lũ ÓC CHÓ SỦA theo định hướng
      ==>”Tham nhũng vốn là vấn đề toàn cầu. Con người tất nhiên ai cũng có lòng tham…”

    • Trong Hien Nguyen Says:

      Đương nhiên là xã hội nào cũng có tham nhũng, tiêu cực vì bản chính vốn có của con người là tham, sân, si. Nhưng cơ chế pháp luật của các nước tiên tiến là dùng đọc trị độc như trong y học dùng kháng sinh để trị bệnh vậy, tức quan điểm trị bệnh của Phương Tây và trong xã hội học cũng vậy Phòng bênh là chính, trong khi đó quan điểm của các nước – cứ gọi là XHCH là trị bệnh là chính, tức để bệnh phát sinh mới dùng thuốc , đây là một quan điểm hoàn toàn sai lầm. Dùng liệu pháp mạnh để khắc chế thì bao giờ cũng tốt hơn là tạo môi trường ủ bệnh rồi chữa trị. Nói vậy để các bạn hiểu rằng nền Pháp trị tiên tiến là nền pháp trị đọc lập với các định chế xã hội, nó trung lập hoàn toàn không có ai , thế lực nào chi phối cả. Chúng ta đừng bao biện cho những sai lầm thuộc bản chất chế độ. Cần đi sâu , hiểu rõ mới giải quyết được vấn nạn.

  6. chiên da diết kiến nghị Says:

    Theo tớ, Đảng & Chính phủ không nên chống tham nhũng, mà nên thể chế hóa bằng các chỉ thị trong nội bộ Đảng . Theo tư tưởng Hồ Chí Minh thuổng của -ok, thì kết tụ tinh hoa thế giới- Tôn Trung Sơn “Không sợ thiếu, chỉ sợ chia không đều”, thể chế hóa tham nhũng sẽ kiểm soát được tiền tham nhũng, và chung chia đầy đủ, tất nhiên, trong nội bộ Đảng .

  7. Hoàng Hữu Mạnh Says:

    Vấn đề tham nhũng đúng là nhiều cái để nói, trách nhiệm thì cũng quy kết về cho Nhà nước. Tham nhũng nó luôn đi kèm với nền kinh tế thị trường có thể nói là khó mà tiêu diệt hoàn toàn tham nhũng. NHưng làm thế nào để hạn chế đến mức thấp nhất nạn tham nhũng, cần tới những tư duy cải cách cơ chế, đó cũng là học tập từ thành quả của các nước có tỷ lệ tham nhũng thấp. Hạn chế tham nhũng, xử phạt nghiêm tham nhũng cũng là cách để Đảng, nhà nước vững mạnh.

  8. Long Trần Says:

    Chống tham nhũng đâu phải dễ, khi mà chúng ta đang phát triển nền kinh tế thị trường thì tham nhũng càng có mảnh đất màu mỡ để phát triển. Những cơ chế chính sách được đưa ra nếu được áp dụng một cách chuẩn mực thì sẽ đảm bảo được hiệu quả, nhưng việc áp dụng ở nhiều cơ sở còn máy móc, chưa sát thực tiễn, kém hiệu quả, đó là điểu Nhà nước ta đã khẳng định. Nhưng sắp tới với việc giảm biên chế một cách mạnh mẽ thì tin rằng công tác chống tham nhũng sẽ có hiệu quả tích cực hơn nữa.

  9. văn lâm Says:

    Muốn chống tham nhũng có hiệu quả phải có luật minh bạch công vụ,luật đảng cầm quyền để cụ thể hóa điều 4 Hiến pháp.

  10. Lê Dũng Says:

    Thời gian qua chính phủ ta đã thực hiện tốt nhiều chủ trương của Đảng và Nhà Nước ta về chống tham nhũng qua đó chúng ta đã góp phần đẩy lui tình trạng tham nhũng và tham nhũng ở nước ta ngày càng giảm có được điều này là nhờ có chính phủ đã rất quyết tâm trong công tác chống tham nhũng.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s


%d bloggers like this: