Đường 12 làn của Dubai mất 4 triệu USD/km, dùng 50 năm còn đường Việt Nam mất 20 triệu USD/km, dùng 2 năm

duong-dep-nhu-mo-cua-dubai-mat-4-trieu-usd-km-dung-50-nam-duong-vn-mat-20-trieu-usd-km-dung2-nam-1456821989374-crop-1456822004645-1456899933607

“Một con đường đẹp như mơ của Dubai với 12 làn xe có chi phí xây đường là 4 triệu USD/km, dùng trong 50 năm. Còn ở Việt Nam, chi phí xây đường trung bình là hơn 20 triệu USD/km, dùng trong 2 năm, thử hỏi làm sao phát triển được”.

Nói về cơ hội và thách thức của hiệp định đối tác chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) tới Việt Nam, ông Nguyễn Quang Khai, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) đã kể lại một câu chuyện đón đoàn đại biểu Việt Nam trước khi kết thúc nhiệm kỳ Đại sứ vào năm 2011.

Ông Khai đã giới thiệu với đoàn đại biểu do nguyên Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc làm trưởng đoàn 2 địa điểm.

Thứ nhất, con đường xuyên Emirates – một đại lộ với 12 làn xe (mỗi bên 6 làn) đẹp như mơ, không hạn chế tốc độ, chi phí xây dựng tiêu tốn 4 triệu USD cho 1 km đường.

Vậy mà ở Việt Nam, chi phí xây đường trung bình gấp 5 lần con số trên, tới 20 triệu USD/km.

“Tuổi thọ đường của Dubai là 50 năm, còn đường Việt Nam chạy xe 2 năm đã hỏng. Như vậy làm sao Việt Nam phát triển được?”, nguyên Đại sứ Khai đặt câu hỏi.

Điểm thứ 2 ông Khai đưa đoàn đến là Bộ Ngoại giao của UAE – một khu vực gồm 6 villas, rất thưa người. Bộ trưởng của họ cởi mở và sẵn sàng tiếp khách.

“Trong khi đó, Bộ của mình to ra sao? Có bao nhiêu người?”, ông Khai tiếp tục đặt dấu hỏi.

“TPP không phải cây gậy thần. Dubai không có TPP, không có FTA… và họ là thành phố số 1 thế giới. Ngoài mức thuế hải quan 5%, doanh nghiệp không phải chịu một loại thuế gì”.

“Doanh nghiệp muốn vào Dubai, visa tự do. Doanh nghiệp muốn vào Việt Nam thì sao? Phải xin visa hết 7 ngày, thì ai vào?”

Dubai là một mẫu hình rất nhiều điều đáng học, TS. Võ Trí Thành – nguyên Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) nhận định.Ông Thành cho rằng, Việt Nam cần tự thân vận động, phải tự tin, học hỏi và kết nối để tận dụng được cơ hội và vượt qua những thách thức do TPP mang lại.

Theo Bảo Bảo

Cafebiz/Trí Thức Trẻ

Advertisements

19 phản hồi to “Đường 12 làn của Dubai mất 4 triệu USD/km, dùng 50 năm còn đường Việt Nam mất 20 triệu USD/km, dùng 2 năm”

  1. Dân Ngu Says:

    nhờ vậy mà cán bộ CS giàu nứt đố đổ vách còn giai cấp công nhân tiên phong và nông dân nai lưng cõng nợ đến đời con đời cháu!

  2. Nguyễn Công Hoan Says:

    không thể đem ra so sánh một cách thiếu khách quan như vậy được, đặc điểm địa lí của mỗi nước là khác nhau, việc xây dựng một công trình ở nước ta còn phải bàn đến bao nhiêu là vấn đề đền bù còn nhìn con đường của Dubai xem họ xây dựng trên bãi cát sa mạc, lưu lượng giao thông ít, không có hiện tượng se quá tải chạy như ở nước ta đâu

    • Haiduong Says:

      Cứ cho là chi phí khác nhau đi, nhưng tại sao khí hậu ở Dubai khắc nghiệt hơn Việt Nam, đường của ta tồn tại 2 năm đường của họ 50 năm? Do ăn bớt ăn xén…
      Đã là đường cao tốc chủ yếu xây vùng không có người hay đồng bằng qua ruộng của Việt Nam rất ít qua đô thị, còn Dubai họ xây trên xa mạc chẳng có lý do gì mà chi phí đường cao tốc đắt hơn của họ cả chỉ trừ nguyên nhân tham nhũng thất thoát…

      • chiên da diết kiến nghị Says:

        Đúng . Đây là sự so sánh rất khập khiễng . Đất nước ta là đất nước Xã Hội Chủ Nghĩa, vả lại cán bộ đều học tập tư tưởng Hồ Chí Minh thuổng của Tôn Trung Sơn, “Không sợ thiếu, chỉ sợ chia không đều”. Giống Dubai thế nào được ?

        Well, ít ra BĐX không theo các blogs khác, đang thi nhau khen lấy khen để Đinh La Thăng .

  3. su Says:

    Vì 20 tr đó một phần(thông thường 30 %) đã vào tài khoản NH,vào biệt thự ,vào cổ phần trong các ngân hàng,các doanh nghiệp ,con cái ra nước ngoài sinh sống..rồi

  4. Trần Trang Says:

    Nói về xe quá tải, cái này là lối bao biện cho chất lượng đươngf quá kém

  5. Nguyễn Hiền Says:

    Sự so sánh này tôi cho là khá buồn cười , so sánh với quốc gia nào chứ lại so sánh với ” ông Việt nam ” thì so sánh làm gì cho não lòng ! Xin thưa , nước Việt nam chúng tôi , dưới sự lãnh đạo thiên tài của đảng CSVN đứng đầu là đồng chí Nguyễn phú Trọng ( ngày nay ) và các đồng chí TBT trước nữa , đã đưa nước Việt nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác , đã đánh thắng 2 đế quốc to là Pháp và Mỹ , đã đổ biết bao xương máu để có ” ghế cao chức trọng ” cho các đồng chí bây giờ là ” quan chức – đảng viên ” , đang nắm giữ biết bao cương vị ” ngồi trên đầu dân ” , ” ăn của dân không từ thứ gì ” , đấy mới là quan trọng ! Việc làm một Km đường giao thông tốn 20 triệu USD nhưng dùng được ” nhõn 2-3 năm là hỏng ” so với Dubai họ làm chỉ tốn 4 triệu USD/Km mà lại dùng tốt những 50 năm …. chỉ là chuyện nhỏ , không đáng để so sánh ! Thế xin hỏi , quan chức của cái thành phố Dubai có phải ” chạy chức chạy quyền ” không , có phải lo cả mớ tiền Việt lẫn Mỹ kim để có được cái chức quyền không ? quan chức Việt nam chúng tớ lo cả đống tiền mới có cái chức vụ béo bở đó thì phải ” thu hồi vốn ” chứ , tiền chứ có phải ” vỏ hến ” đâu ! Vậy , lũ quan chức chúng tớ ” thu hồi vốn ” từ đâu ? từ xi măng , sắt thép , đất cát …. cứ gọi là cái gì ” ăn ” được là ăn tất ! Và tất nhiên , chi phí cho một Km đường hết 20 triệu Mỹ kim , chúng tớ ” thu hồi ” 40% ( khoảng 8 triệu Mỹ kim ) còn đâu thì ” làm đường ” . Mà chúng tớ có ăn một mình đâu , còn phải ” đóng hụi chết ” cho các anh ” ở trển ” nữa chớ ! Ăn bớt ăn xén , bà con hay gọi là ” tham nhũng ” , cũng khổ lắm chứ có phải sung sướng đâu , bị lộ ra thì đi tù mọt gông chứ các anh ” ở trển ” có nhận tù thay cho đâu , ăn thì các anh ” ở trển ” ăn đậm mà đi tù thì chúng tớ chịu . Đấy , chuyện nó là như vậy nên bà con ” thông cảm ” , nó lý giải cho việc Việt nam làm đường giao thông ” đắt nhất hành tinh ” nhưng chất lượng cũng ” tệ hại nhất hành tinh ” , lỗi đâu phải do tụi quan tham chúng tớ , lỗi tại ” cơ chế ” đấy chứ ! Nếu có ai còn thắc mắc thì xin cứ gửi thư cho các đồng chí lãnh đạo đảng CSVN , ban bí thư , bộ chính trị ” vua tập thể ” hoặc đ/c Nguyễn phú Trong để được trả lời căn kẽ !
    Ôi , một đất nước khốn khổ khốn nạn làm sao !

    • Ảo Tưởng Says:

      Hay thật đấy, từ công nghệ làm đường của Việt Nam mà bạn có thể suy diễn ra lỗi là tất cả của một chế độ hay sao? Làm đường tại Việt Nam không phải đơn giản, nhất là khâu Giải phóng mặt bằng, sau đó là ổn định lại khu dân cư sau khi làm hết tất cả các khâu, nói chung là tốn rất nhiều thời gian, trong khi đó con đường tại Dubai thì lại chỉ toàn là sa mạc khô quằn, lấy đâu ra hộ dân, nếu bù trừ cho nhau thì giá tiền đền bù tại Việt Nam là 80% vốn thì với giá 1km đường tại Việt Nam sẽ rơi vào khoảng 8 triệu USD/1km (nếu tính giá trong nội thành).

      • Trần giả Tiên Says:

        Nhìn ÓC LỢN ảo tưởng lấy cờ MÁU THÁNG đàn bà đã qua SỬ DỤNG của tỉnh PHÚC KIẾN và cờ đảng CHÓ làm AVATAR (hình đại diện) là đủ biết thuộc loại NGU lâu, DỐT bền nhờ cứt đảng rùi.

        😀 😀

  6. Trần giả Tiên Says:

    Công trình ngàn tỷ của csVN
    😦 😦

  7. Trần giả Tiên Says:

  8. Trần giả Tiên Says:

  9. Trần giả Tiên Says:

    http://media.tapchigiaothong.vn/files/news/2015/08/12/phai-ngan-chan-duoc-benh-han-lun-vet-banh-xe-bang-moi-gia.jpg?v=1439379740

  10. Ảo Tưởng Says:

    Họ làm đường qua sa mạc, bồi thường giải phóng mặt bằng coi như bằng không. Nền đường như vậy lại cực ổn định, không phải bù/chờ lún hay gia tải gì nhiều như ở VN. Đường của ta dùng trong 2 năm hết bảo hành thì hỏng chỗ này chỗ kia, không sửa ngay cũng vẫn chạy được, sửa lại là ngon lành (tất nhiên chỗ nào phải sửa hoài thì mệt thật), không đến nỗi đường của ta dùng chỉ được 2 năm.

    • Nguyễn Hiền Says:

      Này , bạn ” Ảo tưởng ” , bạn chắc đang công tác trong ngành GTVT mà cụ thể là đang thi công các con đường ” đắt nhất hành tinh ” ? tôi và rất nhiều người dân khá hiểu về cung cách làm đường giao thông của Việt nam ( như bạn liệt kê ) , nhưng bạn không dám nhìn thẳng vào sự thật đó là sự tham nhũng – ăn cắp , bớt xén kinh phí … khi thi công các con đường . Bạn có biết QL19 từ Qui nhơn đi Gia Lai không ? con đường này được công binh quân đội Mỹ và VN thi công từ những năm 60 – 70 của thế kỷ trước , nhưng đến bây giờ vẫn tốt ( nhưng tiếc thay chế độ bảo trì , kinh phí bảo trì thường xuyên ( sau năm 1975 ) đã bị cắt xén , ăn bớt , làm ẩu … đã biến một số đoạn đường QL 19 xuống cấp tệ hại vô kể , nó giống như sự xuống cấp đạo đức xã hội ngày nay vậy ) , vậy thì bạn lý giải thế nào về vấn đề này ? . Do công nghệ lạc hậu , thời tiết – khí hậu thay đổi , thi công ẩu , gian dối , trình độ chuyên môn – quản lý kém … dẫn đến tình trạng ” đắt nhất hành tinh và cũng tệ hại nhất hành tinh ” ? đấy chỉ là những nguyên nhân ” phụ trợ ” thôi , cái chính là THAM NHŨNG trong xây dựng đã chiếm tới 30 – 40 % tổng kinh phí xây dựng ( đó là sự thừa nhận của các ngài lãnh đạo đảng – nhà nước tại các diễn đàn ) . Không có sự ” biện chứng ” của bạn thì sự thật ” quốc nạn tham nhũng ” đã và đang tàn phá cái đất nước này vẫn ngang nhiên tồn tại , chứ riêng gì mấy cái con đường , phải không bạn ???

    • Trần giả Tiên Says:

      Đúng là ÓC LỢN chuyên LẤP LIẾM, SỦA lấy được, lại hoang đường (Ảo Tưởng) hết thuốc chửa thuộc loại NGU lâu DÔT bền nhờ cứt đảng, hay còn gọi là QUYẾT TÂM NGU

  11. Tran Duc Says:

    Theo như tôi được biết thì tuyến đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng vừa mới hoàn thành có tổng mức đầu tư là 45.000 tỷ đồng cho 105 km đường, do đó nếu tính trung bình thì khoảng 45 tỷ/km đường ~ 2,2 triệu USD/km (trong đó đã bao gồm khoản tiền đền bù giải phóng 1.430 ha đất, bao gồm 115 ha đất thổ cư, còn lại là đất nông nghiệp liên quan 47.000 hộ dân; xây dựng 39 khu tái định cư cho 2.600 hộ dân). Đó cũng được coi như một sự so sánh chứ nhỉ. 🙂

  12. quocbao Says:

    Tran Duc chia sai rồi 45.000 tỷ đồng khoảng 2 tỷ đô la 2..000.000.000 : 105 = 19047819 đô la hay gần 20 triệu km đường cao tốc Hà Nội Hải Phòng

  13. chiên da diết kiến nghị Says:

    Làm 1 con toán nhỏ

    20 = 4 x 5

    50 = 2 x 25

    5 x 25 = 125

    Có nghĩa đường ở VN mắc gấp 125 lần đường ở Dubai

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s


%d bloggers like this: