Khi Chủ tịch Quốc hội đề cao dân chủ hóa

Nam Nguyên RFA.

Hợp lòng dân

6

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và một số Đại biểu Quốc hội đã nặng lời phê bình Chính phủ trì hoãn Dự luật Biểu tình, cũng như làm Luật Báo chí phải dựa vào Hiến pháp chứ không thể đem chỉ thị Bộ Chính trị ra để biện giải. Những phát biểu hợp lòng dân được báo chí ghi nhận trong các phiên thảo luận tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 17 và 18/2/2016.

Một lần nữa chính phủ xin hoãn việc trình Dự luật Biểu tình qua Quốc hội với lý do các bộ ngành xung đột ý kiến và Dự luật dù đã được Bộ Công an soạn xong, nhưng chưa thể trình lên Quốc hội theo dự kiến vào tháng 3/2016. Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường không cho biết là việc đình hoãn kéo dài đến lúc nào, khi ông trình bày vấn đề này trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội hôm 17/2/2016.

Sau khi nghe giải thích của ông Hà Hùng Cường, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phản ứng gay gắt rằng việc Chính phủ xin lùi trình Luật Biểu tình là thiếu nghiêm túc. Ông Nguyễn Sinh Hùng sẽ rời thế giới quyền lực của Đảng và Nhà nước sau cuộc bầu cử Quốc hội khóa 14 vào cuối tháng 5 sắp tới. Theo Saigon Times Online, Chủ tịch Quốc hội khẳng định quyền biểu tình là quyền cơ bản của công dân được Hiến pháp qui định. Chính phủ phải chịu trách nhiệm trước Quốc hội về việc nhiều lần xin hoãn việc trình Dự luật. Tờ báo trích lời ông Nguyễn Kim Khoa, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng-An ninh đề nghị khẩn cấp làm ngay để bảo đảm thực thi quyền công dân theo Hiến pháp, nếu chậm mà hạn chế quyền công dân là trái Hiến pháp.

Đấy là nỗi hoảng sợ lớn nhất của chính quyền và họ cứ kéo dài mãi chưa cho ra Luật Biểu tình. Tôi nghĩ không chỉ có Luật Biểu tình mà những quyền tự do khác ở Việt Nam cũng thế thôi…
-Nhà báo Phạm Thành

Theo TS Phạm Chí Dũng Chủ tịch Hội Nhà báo Độc lập, một tổ chức xã hội dân sự tự phát, thì Dự luật biểu tình đã bị đình hoãn nhiều lần mặc dù ngay từ năm 2011 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã xác định là cần có Luật Biểu tình để quản lý hoạt động này. Tuy nhiên, Bộ Công an là đơn vị chủ trì soạn thảo đã xin hoãn 2 lần và lần hoãn mới nhất do Bộ Tư pháp trình bày với Quốc hội là lần thứ 3. Từ Saigon, TS Phạm Chí Dũng nhận định:

“Thực ra vấn đề có nhiều ý kiến khác nhau chỉ là một lý do rất là bề mặt. Lý do sâu xa thực chất ở Việt Nam có hàng triệu dân oan, hàng trăm ngàn nạn nhân về môi trường. Tất cả những thành phần như vậy họ đều muốn phản ứng đối với nhà nước về những chính sách bất cập và gây hậu quả nghiêm trọng đối với vấn đề sinh kế, mưu sinh và môi trường của họ. Thành thử không có gì ngạc nhiên việc nhà nước rất sợ những thành phần dân oan, nạn nhân môi trường hay gần đây gần đây là tiểu thương biểu tình. Nhưng mà bất chấp việc chưa có Luật Biểu tình thực ra từ mấy năm qua đã diễn ra làn sóng biểu tình liên tục ở Trung Nam Bắc. Năm 2015 vừa rồi đã chính thức hình thành phong trào cứu lấy dân oan ba miền, những người này thường xuyên kéo tới trụ sở văn phòng tiếp dân ở Ngô Thời Nhiệm Hà Nội…”

Nhà báo tự do Phạm Thành cư trú ở Hà Nội nói với chúng tôi về điều ông gọi là nỗi lo sợ của chính quyền và việc trì hoãn Luật Biểu tình trong nhiều năm qua.

“Người dân hiện nay chán ghét chế độ lắm rồi, cho nên bất kỳ một cánh cửa nào mở ra để cho người dân có chút tự do là người ta sẽ ùa lên, tập trung lực lượng để phản đối chế độ này. Đấy là nỗi hoảng sợ lớn nhất của chính quyền và họ cứ kéo dài mãi chưa cho ra Luật Biểu tình. Tôi nghĩ không chỉ có Luật Biểu tình mà những quyền tự do khác ở Việt Nam cũng thế thôi…”

Báo chí Việt Nam không có nhiều thông tin về điều gọi là những ý kiến rất khác nhau của các thành viên Chính phủ, nguyên nhân việc lùi ngày trình Dự luật Biểu tình một lần nữa. Theo báo mạng VnEconomy, Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường nêu ra vấn đề gây tranh cãi là vấn đề thẩm quyền cho đăng ký biểu tình, có cho người nước ngoài tham gia biểu tình hay không, các biện pháp bảo đảm như thế nào…

12

Biểu tình chống ông Tập Cận Bình tại Sài Gòn hôm 5/11/2015.

Báo mạng Một Thế giới trích lời ông Nguyễn Kim Khoa, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng-An ninh đề cập tới những điều gọi là nhận thức không đúng của Bộ Quốc phòng liên quan tới việc Bộ này chưa muốn có Luật Biểu tình. Theo đó Bộ Quốc phòng cho rằng, chờ khi nào Việt Nam bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự xã hội thì mới cho ra Luật Biểu tình, còn bây giờ cứ xây dựng các nghị định để quản lý.

Đại biểu Nguyễn Kim Khoa bác bỏ quan điểm của Bộ Quốc cho rằng ra Luật Biểu tình là đổi mới chính trị. Vị Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng-An ninh của Quốc hội nhấn mạnh, Luật Biểu tình là đảm bảo về quyền con người, quyền công dân ghi trong Hiến pháp chứ không phải là đổi mới chính trị. Ông Khoa cũng phản bác quan điểm của Bộ Quốc phòng đề nghị xây dựng Nghị định trước, tổng kết nghị định rồi mới xây dựng luật. Ông Khoa nhấn mạnh, Nghị định 38 về bảo vệ trật tự công cộng, cấm tụ tập đông người ban hành 2005 bây giờ đã trái với Hiến pháp.Tiếp tục làm Nghị định thì càng trái với Hiến pháp, Nghị định 38 trong đó có rất nhiều nội dung hạn chế quyền con người, quyền công dân.

Càng chế tài càng phẫn uất

Trong thể chế một đảng Cộng sản cai trị toàn dân, Luật Biểu tình dù soạn thảo cách nào cũng phải tuân theo chỉ đạo của Bộ Chính trị Trung ương Đảng. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng phát biểu cương lĩnh Đảng cao hơn Hiến pháp, thật khó lý giải tại sao Chính phủ lại không thể hoàn thành dự thảo Luật Biểu tình dù có toàn quyền nhào nặn nó theo đúng quan điểm Bộ Chính trị. Lý giải vấn đề này, TS Phạm Chí Dũng phát biểu:

“Trong nội bộ khi mà có những ý kiến đề nghị cứ cho ra Luật Biểu tình, thì lại có những ý kiến khác phản đối là, thứ nhất những người dân oan, những nạn nhân môi trường nói chung là những người muốn đi biểu tình, kể cả những người bị coi là thế lực thù địch sẽ mượn cớ đó để hợp thức hóa công khai hóa hoạt động của họ. Thứ hai, cho dù Luật Biểu tình có được soạn thảo theo định hướng của Đảng có nghĩa là xiết những thủ tục quan trọng nhất của Luật Biều tình. Thế nhưng cũng không thể cản nổi vì có ai nghe hay không và nếu không nghe thì làm sao để chế tài, dù Luật có thể đưa ra chế tài. Thực tế là có quá nhiều vấn đề bất cập, bất công ở Việt Nam, việc chế tài nạn nhân thì càng làm cho ngọn lửa phẫn uất của người dân tăng thêm thổi bùng lên. Như vậy càng làm cho tình hình rối ren, nghe nói Luật Biểu tình đã soạn tới lần thứ mấy chục rồi cũng như Luật về Hội nhưng mà vẫn chưa quyết định được.”

Thực tế là có quá nhiều vấn đề bất cập, bất công ở Việt Nam, việc chế tài nạn nhân thì càng làm cho ngọn lửa phẫn uất của người dân tăng thêm thổi bùng lên.
-TS Phạm Chí Dũng

Trong hoàng hôn nhiệm kỳ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng có các phát ngôn ấn tượng hết sức mạnh mẽ. Ngày 18/2/2016 Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận Dự án Luật Báo chí, theo Thời báo Kinh tế Việt Nam, Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng phát biểu nguyên văn: “Luật không nên đem chỉ thị Bộ Chính trị ra đọc được mà phải làm theo Hiến pháp, Hiến pháp đã qui định quyền dân chủ, trong đó có quyền tự do ngôn luận của nhân dân…” Ông Nguyễn Sinh Hùng đã phát biểu như vậy khi Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông nhắc đi nhắc lại nhiều nội dung chỉ thị của Bộ Chính trị, đặc biệt quan điểm không tư nhân hóa báo chí.

Vẫn theo Thời báo Kinh tế Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng còn nhận xét là Dự thảo luật Báo chí mà bỏ ra ngoài không đề cập tới mạng xã hội, các trang thông tin điện tử. Trong khi trào lưu xã hội là ít mua báo in, sử dụng điện thoại cũng có thể tiếp cận thông tin. Ông Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, dân chủ là làm cho dân mở miệng, nhưng không chỉ nói bằng miệng mà nói bằng báo cũng là quyền của dân.

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc băn khoăn, trang thông tin điện tử có phải báo chí hay không? thậm chí cả triệu người đọc một bản tin trên đó, tại sao không quản lý bằng Luật Báo chí.

Bộ trưởng Thông tin Truyền thông Nguyễn Bắc Son giải thích, Luật Báo chí chỉ quản lý các loại báo chí, còn các loại hình thức khác thì chịu sự quản lý của Nghị định 72. Theo lời Bộ trưởng, nếu đưa trang thông tin điện tử vào Luật thì vô hình chung thừa nhận truyền thông xã hội là báo chí.

Nhận định về những vấn đề vừa nêu, nhà báo tự do Phạm Thành từ Hà Nội phát biểu:

“Hiện nay báo chí tư nhân mặc dù nhà nước không cho thành lập, nhưng báo chí tư nhân tràn ngập. Thí dụ mỗi một ông chủ facebook, một chủ blog là một tờ báo tư nhân. Trên thực tế những tờ báo đó vẫn hoạt động công khai, tác động dư luận hướng dẫn dư luận cũng làm vai trò thực như báo chí như của bên lề phải quản lý. Thế thì ông Bắc Son không nhìn thấy thực tế đó mà ông ấy cứ tưởng rằng chỉ có báo chí nhà nước mới làm chức năng thông tin, hướng dẫn dư luận, tổ chức quần chúng…trên thực tế bây giờ mấy triệu facebook, hàng chục trang blog cá nhân, nhà nước muốn dẹp cũng không dẹp được…”

TS Phạm Chí Dũng trình bày ý kiến của ông về việc bùng nổ Internet và mạng xã hội làm cho chính quyền bối rối và hầu như bó tay trong việc quản lý. Theo lời ông một nửa dân số Việt Nam sử dụng Internet kèm theo sự phát triển nhanh chóng các mạng xã hội. Ông nói:

“Từ năm 2013 khi Nghị định 72 ra đời để quản lý các trang thông tin điện tử cho tới nay có thể nói hiệu suất quản lý của Bộ Thông tin Truyền thông là rất thấp, chỉ đóng cửa được một số trang thông tin điện tử liên quan đến báo chí nhà nước. Còn đối với mạng xã hội hay những trang thông tin nhà nước coi là lề trái thì hoàn toàn không thể can thiệp được…tình hình càng vượt ra khỏi tầm kiềm soát khi chứng kiến Đại hội 12 từ Hội nghị Trung ương 10 trở đi, mạng xã hội đóng một vai trò cực kỳ quan trọng, chẳng hạn trang Ba Sàm nơi hội tụ những luồng tư tưởng trái ngược trong đó để xung đột lẫn chia sẻ với nhau và các phe phái được cho là đã chuyển tài liệu cho trang Ba Sàm đăng… Có lẽ Bộ Thông tin Truyền thông nhận thấy là không thể quản lý được, mà đã không thể quản lý được thì có được vào Luật Báo chí thì cũng vô nghĩa…”

Theo tình hình chung người dân Việt Nam sẽ tiếp tục biểu tình bất chấp Nghị định 38 và khi chưa có Luật Biểu tình. Còn Luật Báo chí dù có ra đời thì rõ ràng là chỉ để quản lý truyền thông báo chí nhà nước, vì quan điểm của Bộ Chính trị là không chấp nhận báo chí tư nhân. Còn người dân thì tự xoay sở với quyền tự do báo chí, tự do ngôn luận qua mạng xã hội như facebook, blog và chấp nhận mọi rủ ro có thể xảy đến.

Advertisements

11 phản hồi to “Khi Chủ tịch Quốc hội đề cao dân chủ hóa”

  1. Dương Dương Says:

    Những luận điệu trên chỉ nhằm làm cho dân hiểu rằng nội bộ của Việt Nam không thống nhất. Xin cho phản bác rằng: Trước khi đưa ra bất cứ dự luật nào, tất cả hệ thống chính trị sẽ góp sức xây dựng còn quyền quyết định dự luật đó có thành công hay không vẫn thuộc về cơ quan lập pháp là quốc hội.
    Về sự góp ý của tổ chức chính trị- tức là Đảng cộng sản Việt Nam là chuyện đương nhiên. Không những thế còn góp phần trong việc làm tăng tính Khoa học và tính Nhân dân trong các bộ luật và dự án luật.

    • hồ Says:

      Nhà cầm quyền chưa đẻ ra được luật vì trong QH có qúa nhiều những thằng Dương Dương… vật vật, các dương vật ngồi chỉ nghĩ đến chuyện ăn hiếp, bóc lột nhân dân VN.
      Đời nào lũ Lợn chúng mày cho các nạn nhân – các dân oan – đì biểu tình chống chúng mày?! Lợn!!!

  2. Phúc Kỳ Says:

    Có một hiện tượng không bình thường trong số đông lãnh đạo cao cấp nước ta là: khi đang ngồi ở ghế quyên lực thì nói và làm khác hẳn so với khi đã hoặc sắp về vườn. Còn nhớ ,sau khi nghỉ hưu, Ông cựu chủ tịch QH Nguyễn văn An đã đưa ra một nhận định rất chính xác. Mọi thiếu sót của chúng ta đều có nguyên nhân từ lỗi hệ thống! Suy ra là cả hệ thống từ ý thức hệ đến thể chế chính trị kinh tế, cán bộ, bộ máy, mô hình xã hội , phương pháp làm việc v.v. đều có lỗi! Nay ông Nguyễn Sinh Hùng cũng theo gương tiền bối,mong muốn làm được việc gì đó cho dân cho nước, trong đó trước hết là thực hiện DCH. Luật biểu tình, luật báo chí, lập Hội, luật trưng cầu dân ý v.v.là những nhu cầu khách quan của một đất nước “dân chủ đến thế là cùng”, sao lại né tránh vì sợ hãi ?Càng thả lỏng, không đưa vào luật càng dễ vi phậm từ cả hai phía: người dân và chính quyền. Đã đến lúc thay đổi tư duy về xây dựng xã hội pháp quyền để đất nước phát triển. .

  3. Đnh Thắng Says:

    Sáng nay, nhân ngày rằm tháng giêng, mấy ông bạn già chuyên làm thơ thuộc CLB thơ xóm bàn tán rôm rả về những phát biểu của mấy đứa lãnh đạo sắp về vườn, tức là đám thằng Nguyễn tấn Dũng, thằng Sinh Hùng, rồi thằng Tư Sang. Thấy tớ đến, một lão bạn già hỏi, ý tớ thế nào ? Tớ chưa kịp nói gì, thì một lão già nói luôn, ý lão Thắng lại bảo, đó là cái ý vống của 3 thằng, thằng buồi, thằng dái và thằng con cặc ấy nghe làm đéo gì, đúng không ? Tớ ngớ ra, sao nó lại biết trước là tớ sẽ nói như thế chứ. Nhưng mà tôi, mấy thằng bạn già của tớ lâu này ấu trĩ, ngu lâu, dốt bền chỉ sợ mất chế độ khốn nạn và lưu manh này thì mất sổ hưu, đầu xuân Bính Thân này mà nghĩ và nói ra được như thế cũng là “đổi mới tư duy lắm rồi”.

  4. Thanh Liên Says:

    Trong quá trình mở rộng và thực hiện quyền làm chủ nhân dân ở nước ta hiện nay. Đảng ta coi dân chủ cơ sở là khâu quan trọng nhất. Quan điểm đó được xây dựng trên cơ sở nền tảng tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về dân chủ nói chung, dân chủ cơ sở nói riêng và yêu cầu thực tiễn của cách mạng Việt Nam hiện nay. Cở sở (xã, phường, cơ quan, trường học, bệnh viện, doanh nghiệp…) là nơi trực tiếp thực hiện mọi đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, là địa bàn nhân dân sinh sống, lao động, sản xuất, công tác và học tập. Cơ sở là nơi diễn ra sự tiếp xúc , mối quan hệ nhiều mặt giữa các tầng lớp nhân dân với Đảng bộ và chính quyền, với cán bộ công chức điều hành xử lý công việc hàng ngày.Thực tế cho thấy, ở đâu và lúc nào thực hiện tốt dân chủ cơ sở thì ở đó đoàn kết, tập hợp được quần chúng nhân dân, tích cực tham gia và đạt kết quả toàn diện, vững chắc. Ngược lại, nơi nào xem nhẹ dân chủ, để mất dân chủ, cán bộ xa rời quần chúng nhân dân, quan liêu, cửa quyền, thiếu trách nhiệm, thiếu đạo đức, không lắng nghe, tôn trọng và không quan tâm đến tâm tư, nguyện vọng, lợi ích của quần chúng nhân dân… thì nơi ấy sẽ rất khó thực hiện đúng và đưa ra chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước đến với người dân, sẽ không thể nào có kết quả cao

  5. người chuyển lửa Says:

    Quốc Hội Nô Tì
    Nhà nước ta nuôi một bầy nô bộc
    Chuyên môn nghề phục dịch đảng gian manh
    Trong cái chuồng ngay giữa đất Hà thành
    Có tên gọi mỹ miều là quốc hội.

    Cái quốc hội đầy miệng hôi đầu thối
    Được mệnh danh quyền lực nhất nhà Hồ
    Ăn lương dân nhưng phản bội giống nòi
    Làm tôi tớ đảng nội thù giặc nước.

    Đảng giặc nước, mỗi khi cần ăn cướp
    Bèn sai chuồng quốc hội bật đèn xanh
    Và đảng ta thôi mặc sức tung hoành
    Mà hợp pháp “lòng dân trong ý đảng”

    Ý đảng cướp là làm tôi nhà Hán
    Và muôn năm trường trị xứ An nam
    Quốc hội kia liền được lệnh ban hành
    Hiến pháp mới đời đời cho điều bốn.

    Cái điều bốn, chỉ nghe đà muốn són
    Đảng bắt bầy quốc hội phải nhâm nhi
    Tội nghiệp thay bọn đại biểu nô tì
    Ăn phân đảng, bị toàn dân nguyền rủa.

    Hỡi những ai còn chút lòng liêm sĩ
    Hãy can trường dũng cảm đứng cùng dân
    Chận đứng lại bàn tay loài ác quỷ
    Đang ngông cuồng đòi thống trị muôn năm.

    Đó cũng là con đường đi tươi sáng
    Để trở về cùng tổ quốc nhân dân
    Đừng mù quáng mà gây thêm tội ác
    Rồi sau này chẳng có đất dung thân.

    http://fdfvn.wordpress.com

  6. Thanh Liên Says:

    Với quan điểm xuyên suốt là luôn tôn trọng các quyền cơ bản của công dân và cố gắng đảm bảo các quyền cơ bản của công dân trên cả khía cạnh chính sách pháp luật cũng như thực tiễn, Nhà nước ta đang xúc tiến mạnh mẽ việc xây dựng các luật như Luật biểu tình, Luật tiếp cận thông tin, Luật trưng cầu dân ý. Nếu với tư duy trên, đáng lẽ ra khi Nhà nước ta soạn thảo xây dựng các luật đó thì các nhà “dân chủ” Việt phải ghi nhận và ủng hộ việc làm của nhà nước, của các cơ quan chức năng.Ấy thế nhưng lạ lùng thay, họ lại tìm mọi cách xuyên tạc quá trình xây dựng các luật đó, cho rằng đó là “chiêu bài” mới của Nhà nước nhằm lừa bịp dư luận và để làm công cụ trấn áp các hành động vì dân chủ, nhân quyền, trấn áp những nhà đấu tranh dân chủ.Quả thực không thể hiểu nổi tư duy của các nhà “dân chủ”. Chưa có luật thì họ bảo là vi phạm nhân quyền. Khi xây dựng pháp luật thì họ lại bảo là giả mạo, là công cụ để trấn áp, ngăn chặn quyền cơ bản của công dân. Kiểu gì họ cũng nói được.

    • Trần giả Tiên Says:

      Nếu không đủ chử để viết thì làm ơn dẫn nguồn.
      Đừng bắt chước thằng cha già dâm tặc HỒ CHÓ MÁ đổi tên (NICK), đổi họ (email) làm trò HÈN, BẨN (copy & paste) CHÔM của NGƯỜI, làm của RIÊNG rồi lấp liếm SỦA lấy đuọc nhá..

  7. HAI LƯƠNG Says:

    Túm lại là: cái bọn “râm chủ” thì luôn sẵn sàng trực chiến ý thức chống đối Đảng, Nhà nước Việt Nam, nên khi chưa có luật thì nó bảo là vi phạm nhân quyền, khi xây dựng pháp luật thì họ lại bảo là giả mạo, là công cụ để trấn áp, ngăn chặn quyền cơ bản của công dân,và có lẽ họ sợ rằng khi Nhà nước đã ban hành luật thì những hành động núp bóng “đấu tranh vì dân chủ, nhân quyền” của nó sẽ bị phát giác và bị pháp luật ngăn cấm, do đó cái bọn râm chủ tiếp tục chống đối xuyên tạc quá trình xây dựng các luật để lừa bịp nhân dân. Bọn chúng là loại lưỡi không xương nhiều đường lắt léo. Đéo ai tin chúng được

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s


%d bloggers like this: