“Dư luận viên”ngày càng lộng hành với những hành động tuỳ tiện, phi pháp

Gia Minh, biên tập viên RFA, Bangkok

2015-10-25

DLV

Dư luận viên Nguyễn Ngọc Lập (từ trái thứ 4), Trùm dư luận viên Trần Nhật Quang (từ trái thứ 5), Hoàng Thị Nhật Lệ (từ trái thứ 9). File photo

Một số nhà hoạt động tại Hà Nội lại bị một số người gọi là Dư luận viên cũng như thành viên các hội đoàn quần chúng đến tận nhà sách nhiễu, thậm chí hành hung thân nhân và thân hữu khác đến để ủng hộ tinh thần.

Tình trạng này khiến cộng đồng lên tiếng quan ngại về sự lộng hành vô pháp của những thành phần như thế, trong khi cơ quan công lực lại làm ngơ.

Tường thuật của những người trong cuộc

Nhà hoạt động đồng thời là blogger Nguyễn Lân Thắng vào sáng ngày 25 tháng 10 cho biết những thành phần nhắm vào nhà anh vẫn tiếp tục hoạt động đó của họ:

“ Từ ngày 21 tháng 10 đến nay, lực lượng rất đông những nhân vật mà hay xuất hiện để chống những cuộc biểu tình chống Trung Quốc mà cầm đầu là Trần Nhật Quang, Đỗ Anh Minh, Hoàng Thị Nhật Lệ liên tục gây hấn đến tận gia đình tôi và chỗ tôi gửi con học là một trường mầm non để quấy rối; và đêm hôm qua chúng đến nhà hắt sơn vào cửa. Và thời điểm hiện tại tôi đang nói chuyện với anh đây có một bọn rất đông ngồi khắp các ngõ dẫn vào nhà tôi, đang rình rập tôi.”

Cũng ngay tại Hà Nội, một nhà hoạt động trẻ khác là anh Lý Quang Sơn vào tối ngày 23 tháng 10 cũng bị hành hung đến bị thương và tra tấn ngay tại nhà trọ, anh kể lại:

Từ ngày 21 tháng 10 đến nay, lực lượng rất đông những nhân vật mà hay xuất hiện để chống những cuộc biểu tình chống Trung Quốc mà cầm đầu là Trần Nhật Quang, Đỗ Anh Minh, Hoàng Thị Nhật Lệ liên tục gây hấn đến tận gia đình tôi và chỗ tôi gửi con học là một trường mầm non để quấy rối

blogger Nguyễn Lân Thắng

“ Tầm 10:30-11 giờ tối tôi về đến nhà trọ; buổi sáng họ cũng nói tôi chuyển ra khỏi nhà trọ rồi nhưng tôi nói chưa hết tháng, sang tháng cháu chuyển. Họ không nói gì nhưng buổi tối lại yêu cầu chuyển lần nữa, nói rằng yêu cầu chuyển ngay trong đêm nay có được không? Bỗng người em trai chủ nhà trọ chạy vào lấy một thanh kiếm dài khoảng 50 cm. Sau đó nó rút bao kiếm ra dọa bảo phải chuyển ngay. Tôi rất ôn hòa cũng nói nếu muốn thì tôi chuyển ngay và tôi sắp xếp đồ đạc lên xe máy. Nhưng người đó cứ lồng lộn lên với lý do tôi chưa gửi tiền nhà, tiền điện nước; nhưng thực tế tôi đã gửi hoàn toàn cho chủ nhà là anh trai của tên này rồi. Sau đó người đó cứ tự nhận cả nhà  là công an, chẳng sợ bất cứ ai. Tôi cứ ôn hòa sắp xếp đồ lên xe; nhưng xe máy không thể chở hết đồ nên nói để gọi thêm bạn đến giúp cho một chuyến. Tôi vừa lôi máy tính ra để gọi cho bạn thì nó lấy kiếm chém thẳng vào tay tôi, và chém hai nhát vào đầu. Trước đó tôi cũng nghĩ thế nào họ cũng đánh mình nên phải đội mũ bảo hiểm vào để tránh thương tích ở đầu. Có mấy thanh niên đi cùng người đó cản ra nên nó không ‘ấy (chém)’ nữa. Nhưng nó khóa cổng lại và dồn tôi vào một góc rồi kề kiếm vào cổ và một tay bóp cổ. Nó hỏi có biết tội gì không và cứ nói tôi là ‘phản động’.”

Vi phạm pháp luật

Theo tất cả những người trong cuộc thì họ bị sách nhiễu, hành hung, tra tấn… bởi những đối tượng mà họ không hề có mâu thuẫn gì và khi xảy ra sự việc họ vẫn rất ôn hòa.

Blogger Nguyễn Lân Thắng nói về sự sai trái của những người đang nhắm tấn công đến cá nhân anh và gia đình vợ con như sau:

“ Nói một cách cụ thể thì cần phải có luật sư vào cuộc để phân tích các khía cạnh pháp lý các hành động của họ; nhưng chắc chắn không bao giờ họ có quyền làm những chuyện như vậy: kéo đến nhà riêng gây rối rồi hung hăng hành hùng người, rồi khủng bố đến tận trường mẫu giáo hay ném sơn vào cửa nhà tôi. Đó là những chuyện không thể chấp nhận được.”

Tội ác mà được nuôi dưỡng thì sẽ phát triển không có gì cản được; thậm chí đến một thời điểm nào đó nó sẽ phá vỡ trật tự xã hội. Thậm chí khi mà người dân bất bình không chịu nổi nữa thì sẽ bùng nổ ra CMXH, (lúc đó) chính những người được chính quyền hiện tại nuôi dưỡng sẽ có những hành động cực đoan chống lại chính những người nuôi dưỡng họ

Luật sư Nguyễn Văn Đài

Nhà hoạt động trẻ Lý Quang Sơn cũng chỉ ra những vi phạm pháp luật của thành phần hành hung và tra tấn anh như sau:

“ Có rất nhiều sai phạm: người hành hung tôi là cố ý gây thương tích, thứ hai cướp đoạt tài sản, thứ ba xâm nhập gia cư bất hợp pháp vì nhà trọ của tôi, tôi có toàn quyền xử lý cho ai vào hay không cho ai vào, nhưng lại tự đạp cửa xông vào phòng; tiếp đến là cưỡng bức giữ tôi lại , và hành vi bóp cổ, đe dọa tôi là hành vi tra tấn, đe dọa giết người. Việc đuổi tôi ra khỏi nhà là vi phạm quyền tự do cư trú của công dân nữa.”

Trình báo vô vọng!

Anh Lý Quang Sơn cho biết đây không phải là lần đầu tiên anh bị sách nhiễu và hành hung một cách vô cớ với những biểu hiện vi phạm pháp luật Việt Nam hiện hành như thế. Những lần trước anh đều có đến cơ quan công an trình báo nhưng cuối cùng mọi chuyện lại rơi vào im lặng.

Blogger Nguyễn Lân Thắng cũng rơi vào tình trạng tương tự, anh cho biết:

“ Những sự việc như đánh người, rồi sự việc như ở trường mầm non đều có trình báo nhưng cho đến giờ này họ cũng chưa có động thái nào để tiến hành điều tra. Tôi cũng không trông mong gì vào việc họ điều tra đâu vì từ trước đến nay tôi đã quá biết bộ mặt của họ rồi. Thế nên qua đây, tôi cũng mong muốn qua phương tiện truyền thông chuyển lời kêu gọi đến tất cả những ai yêu chuộng công lý và sự thật, tất cả những ai khát khao tự do dân chủ cho đất nước Việt Nam hãy tìm cách bảo vệ gia đình tôi.”

Lên tiếng của cộng đồng

Luật sư Nguyễn Văn Đài cho rằng tình trạng những thành phần tấn công các nhà hoạt động được dung dưỡng để tự tung tự tác như lâu nay sẽ dẫn đến những hậu quả xấu cho xã hội mà nhà cầm quyền phải thấy. Luật sư Nguyễn Văn Đài trình bày:

“ Tội ác mà được nuôi dưỡng thì sẽ phát triển không có gì cản được; thậm chí đến một thời điểm nào đó nó sẽ phá vỡ trật tự xã hội. Thậm chí khi mà người dân bất bình không chịu nổi nữa thì sẽ bùng nổ ra cách mạng xã hội, (lúc đó) chính những người được chính quyền hiện tại nuôi dưỡng sẽ có những hành động cực đoan chống lại chính những người nuôi dưỡng họ chứ không phải chống lại người dân. Hệ quả đó đã xảy ra tại nhiều nước trên thế giới rồi như ở các nước Đông Âu trước đây, hay các nước Trung Đông, Bắc Phi và ngay ở châu Á này cũng xảy ra ở Indonesia rồi.”

Sau khi xảy ra những vụ tấn công mới nhất nhắm vào các nhà hoạt động xã hội ngay tại Hà Nội như vừa nêu, một số người quan tâm đã lên tiếng qua các bài viết đưa lên mạng xã hội.

Tiến sĩ Tô Văn Trường có bài viết tựa đề “Hãy triệt hạ ‘lưu manh đỏ”.

Trên trang facebook cá nhân, luật sư Lê Công Định từ Sài Gòn viết ‘Hãy cùng nhau lên án hành động vô luật pháp này! Chính quyền hãy góp tay ngăn chận ngay, bởi đó chính là quyền lợi của quí vị!”

http://www.rfa.org/vietnamese/.

27 phản hồi to ““Dư luận viên”ngày càng lộng hành với những hành động tuỳ tiện, phi pháp”

  1. Nguyễn An Liên Says:

    Đối với bọn người này , chúng ta hãy dùng cách của nó để trị lại nó , không ôn hòa được !

  2. Việt Says:

    Mong cộng sản hoàn lương bằng nói với đầu gối. Hãy cùng nhau cùng giới luật sư năm lấy thắt lưng nó mà đánh!

  3. mạnh hùng Says:

    Đây là điều đáng khinh bỉ và nhục nhả của một chế độ ,nó làm tôi kinh sợ và phẩn nộ ! tôi bổng nhớ thời Bảy Viển ,Bình xuyên ! mổi anh chiếm cứ một vùng với luật lệ riêng ! luật là xả hội đen ! đâm thuê chém mướn chửi dạo ! bảo kê .
    ở Mỷ có một bộ phim “Out Law ” nói về một người dân trước đả từng làm cớm ,khi trong xả hội có quá nhiều bất công nhưng không cơ quan nào giải quyết nhửng sai trài và lại bao che cho bọn người xấu ! nên anh ta đả tự mình thi hành công lý theo cách riêng của mình là khử mổi đêm vài tên xấu ? nhà nước VN có muốn người dân giải quyết theo hướng nầy ! SỬ DỤNG BỌN quang lùn mồm cá tra VÀ DLV HIỆN NAY LÀ CON DAO 2 LƯỠI ! đến một lúc xả hội sẻ không còn kiểm sóat được mà ngay cả chính bản thân nhừng người cầm quyền sẻ bị chúng dùng làm con tin ,liệu các ông khi ra lệnh thi hành không có sai sót ,không ai nghe thấy hay nhìn thấy ? hảy cẩn thận ! ĐÂY LÀ LỦ PHÁ RỐI TRẬT TỰ TRỊ AN,PHẢI TRỪNG TRỊ THẲNG TAY

  4. hồ Says:

    Đây chỉ là lũ lưu manh quèn, tay sai của Đảng “Lưu manh Đỏ” – đang cai trị đất nước VN.
    Chúng hung bạo vì chúng “chỉ biết còn Đảng, còn mình”.
    Chúng là con đẻ của Đảng CSVN, sau khi giao cấu với đảng Trung Cộng.
    Lạ là chưa thấy lũ Dư Lợn viên của Hồ quàng Lợi lên tiếng phản đối Mỹ đưa tàu vào tuần tra ở biển Đông ?

    • Tran Duc Says:

      Hì. Bạn à. Đấy là những thanh niên yêu nước chứ bạn. Vậy cứ ai mặc áo có cờ Việt Nam đều là “lưu manh đỏ” ấy hả bạn? Thật là buồn cười quá đi. Và tôi cũng chưa thấy ở đâu có khái niệm “Lưu manh đỏ” cả. Bạn đúng là hài hước quá mà. Hì. Tôi cũng hiểu ý bạn là muốn ám chỉ những thanh niên đó là người của cộng sản phải không? Bạn đang nhầm lẫn giữa hiện tượng và bản chất đó anh bạn.

      • Trần giả Tiên Says:

        YÊU NƯỚC là YÊU Xạo Hết Chổ Nói (XHCN) là YÊU TÀU

      • Tran Duc Says:

        Lòng yêu nước bắt nguồn từ những tình cảm bình dị nhất và gần gũi nhất đối với con người như yêu gia đình, yêu người thân, yêu những thành quả lao động do mình tạo ra, yêu nơi mình đã sinh ra và lớn lên… Những tình cảm giản dị ban đầu đó dần dần phát triển thành tình cảm gắn bó với làng xóm, quê hương và được nâng lên thành lòng yêu nước. Lòng yêu nước ở mỗi con người chỉ có thể nảy nở và phát triển trải qua những biến cố, thử thách. Đấy mới là lòng yêu nước thật sự chứ không phải lòng “yêu nước” giả tạo.

      • Trần giả Tiên Says:

        Lòng yêu nước của lũ CƯỚP NGÀY nè LỢN.

  5. Trần giả Tiên Says:

    http://tinypic.com/view.php?pic=b8lpc8&s=5#.VjChTXr3arU

  6. Trần giả Tiên Says:

  7. Tôi Yêu Việt Nam Says:

    Nguyễn Lân Thắng không có tư cách gì để trình bày vấn đề cả. Nghe Nguyễn Lân Thắng trình bày thì không khác gì nghe cave kể chuyện cả. Mặt khác , Nguyễn Lân Thắng hết lần này đến lần khác coi thường pháp luật, coi thường Nhà nước thì có cớ gì mà đòi pháp luật vào “xư lí” nhóm người dân kia. Có giỏi thì đối mặt với họ đi chứ cần gì đến pháp luật bảo vệ mình.

    • Trần giả Tiên Says:

      “chứ cần gì đến pháp luật bảo vệ mình”(!?)

      PHÁP LUẬT dựng ra làm gì hả LỢN???
      VẬY XHCN “thượng tôn PHÁP LUẬT” là bánh VẼ???

      Đúng là ÓC của lũ “LƯU MANH ĐỎ”

      • Tôi Yêu Việt Nam Says:

        Trần giả Tiên đọc hết cả câu cả dòng cả đoạn chứ đừng cắt chữ như thế. Nguyễn Lân Thắng bình thường coi thường pháp luật như thế , có coi pháp luật ra gì đâu mà cần pháp luật bảo vệ. Pháp luật dựng ra để bảo vệ quyền và cũng đặt rra nghĩa vụ với mọi người, Vậy Nguyễn Lân Thắng đã làm trọn nghĩa vụ của mình chưa.

      • Trần giả Tiên Says:

        Nếu NLT mà COI THƯỜNG PHÁP LUẬT thì cơ hội để cho lũ bầy đàn CƯỚP SẠCH(CS) bỏ TÙ rồi.

        Nhưng chỉ dùm chổ nào NLT “COI THƯỜNG PHÁP LUẬT.

        Bỏ trò NGẬM CỨT PHUN NGƯỜI không thấy THỐI MÕM như Hồ Chổng Mông đi.

        Lũ Hồng vệ binh/DLV thời @ hay con gọi là LƯU MANH ĐỎ được bảo kê bởi lũ bầy đàn CƯỚP SẠCH(CS) nên khũng bố, đấu tố, đánh người BẤT HỢP PHÁP đó mới chính là COI THƯỜNG PHÁP hiểu chưa LỢN???

      • Trần giả Tiên Says:

        LỢN Tôi Yêu Việt Cọng nầy NGU hết biết .
        😀 😀

      • Tran Duc Says:

        Nếu như “hồng vệ binh” mà bạn nói cướp sạch tất cả những gì của nhân dân thì bạn đã nhầm. Vốn dĩ nhân dân ngày trước chẳng có gì ngoài tính chăm chỉ, cần cù. Chính sự hội nhập kinh tế mà chính quyền đem lại, dân ta mới có được cuộc sống như ngày hôm nay. Tôi và bạn phải biết ơn điều đó. Đừng nên phủ nhận lại thành quả đó.

      • Trần giả Tiên Says:

        “Đừng nên phủ nhận lại thành quả đó” là “Việt Nam đứng chót ASEAN-6” (lời Nguyễn Tấn Dũng) hả LỢN????

      • Tran Duc Says:

        Theo tôi thì đứng ở vị trí thứ 6/11 nước vẫn chưa phải chót đâu anh bạn. Dù gì thì Việt Nam cũng là nước theo chế độ cộng sản, bỏ qua tư bản, hòa bình vỏn vẹn 40 năm, nền kinh tế khởi đầu là con số 0… Giờ được như ngày hôm nay tôi thấy thế là quá thành công rồi.

  8. Tran Duc Says:

    Tuổi trẻ mà. Tuổi trẻ là phải có lòng yêu nước, nhiệt huyết như vậy. Tôi rất cảm kích những tấm lòng dành cho đất nước Việt Nam của các bạn. Hãy cố gắng phát huy tinh thần xung kích thanh niên hỡi các bạn trẻ nhé! Mặc kệ người khác nói gì, cái gì sai, cái gì còn tồn tại trong xã hội thì hãy đấu tranh và lên án nó.

  9. Hư Vô Says:

    Nguyễn Lân Thắng, Lý Quang Sơn cùng nói một câu y như đúc, cùng thời gian, cùng ba người cầm đầu nhưng lại vây hãm hai người này ở hai hai nhà của họ, vậy họ phân thân à.

  10. chiên da diết kiến nghị Says:

    Tớ phản đối từ “phi pháp”. Ủng hộ Đảng Cộng Sản trong quốc gia Xã Hội Chủ Nghĩa là phi pháp hồi nào vậy ?

    Hành động của họ hoàn toàn phù hợp với luật pháp Xã Hội Chủ Nghĩa .

    Phản đối luôn từ “lộng hành”. Họ hành động có chỉ đạo, dưới sự lãnh đạo toàn diện của Đảng Cộng Sản .

    Tớ thấy họ thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh hơn đám chí thức Nguyễn Đình Cống, Nguyễn Khắc Mai, Tai Ương & đám Huỳnh Tấn Mắm .

  11. long luyen Says:

    Đúng là nực cười thật, cái này cứ như kiểu là mấy nhà rận chủ đang diễn hài kịch ấy. Không hiểu chúng là ai, đại diện cho cái gì mà lại đưa ra cái thông điệp vớ vẩn như vậy. Không biết những kẻ này có ngày nào sống trên đất nước Việt Nam không mà lại như thế nhỉ? Buồn cười quá đi mất

Trả lời

