Hồi ký của tôi thì ảnh hưởng gì tới đại hội đảng?

Nguyễn Thanh Giang.

Bạn bè tham gia mạn đàm.

Bạn bè tham gia mạn đàm.

Cách đây mươi năm đã có một số người giục tôi viết hồi ký, nhưng tôi lần lữa mãi vì e rằng tôi chỉ có thể viết chính luận và làm thơ chứ viết văn thì không hấp dẫn được người đọc. Tôi kể chuyện đời mình cho nhà văn Phạm Thành – tác giả “Hậu Chí Phèo” – nghe. Nhà văn nói tôi phải viết khoảng 500 trang mới chứa hết dung lượng. Tôi ngớp, không thể nào tưởng tượng nổi dung lượng những chuyện kể về đời tôi làm sao có thể đựng đầy 500 trang viết.

tu truy

 

Sau khi giành ra nửa năm chuyên đọc các loại hồi ký, tự truyện, tôi thử đặt bút viết tự truyện. Tự viết, tôi chỉ đặt chỉ tiêu phấn đấu đạt khoảng 200 trang. Không ngờ, khi lật lại ký ức, những trang viết cứ ào ạt tuôn chảy. Kết quả là sau 11 tháng, từ tháng 10 năm 2014 đến tháng 8 năm 2015, tập tự truyện mang tên “Người đội số phận” đã căn bản hoàn thành với dung lượng lên tới khoảng 1000 trang in. Không tự tin lắm nên viết xong từng phần tôi đã gửi cho một số người đọc để thăm dò ý kiến. Càng bất ngờ hơn, tôi được đại tá Nguyễn Thế Kỷ khen. Đại tá Nguyễn Thế Kỷ, nguyên Trưởng ban Lịch sử Binh chủng Phòng không Không quân, có thể xem là chuyên gia viết hồi ký, vì nhiều tập hồi ký của ông đã được xuất bản trong mấy chục năm qua.

Chúng tôi dự định ngày 29 tháng 9 này tổ chức tọa đàm về cuốn sách. Tôi nghĩ rằng tọa đàm là để tiếp thu ý kiến giúp mình chỉnh sửa để người đọc dễ dàng chấp nhận, nhưng đại tá Thế Kỷ bảo chủ yếu là để thân bằng cố hữu có dịp chào mừng thêm một công trình để đời của Nguyễn Thanh Giang sau những “Đêm dày lấp lánh”, “Suy tư và Ước vọng”, “Sứ mệnh Công dân” …

Vì nhà tôi thường bị bao vây ngăn chặn, chúng tôi chọn địa điểm hội họp ở nhà đại tá Thế Kỷ cho an toàn hơn. Vợ đại tá Thế Kỷ cũng là một trung tá công an về hưu.

Sáng hôm qua, đại tá Thế Kỷ bức bối nhắn tin cho tôi báo vừa có một trung tá công an dẫn theo bí thư chi bộ và tổ trưởng dân phố đến yêu cầu hủy bỏ cuộc Hội thảo Hồi ký Nguyễn Thanh Giang, lý do: vì không được làm loãng không khí sôi nổi chuẩn bị Đại hội Đảng! Tôi buồn quá đang định thông báo cho mọi người sáng mai đừng đến nữa. May sao, chỉ ít tiếng đồng hồ sau, đại tá Thế Kỷ gọi điện kể rằng, sau khi viên trung tá công an đi khỏi, đồng chí Bí thư chi bộ lại thống nhất với đại tá Thế Kỷ cứ tổ chức cuộc họp theo dự định.

Dẫu vậy, vợ tôi vẫn không an tâm nên phải gọi taxi và tháp tùng tôi để dự phòng đối phó tình huống xấu xẩy ra khi bị ngăn chặn và chơi xấu. May sao, cuộc tọa đàm về cuốn tự truyện “Người đội số phận” đã diễn ra bình an.

Cuốn sách của tôi chưa xuất bản, người biết đến nó còn quá ít. Bạn bè ngồi với nhau mạn đàm về cuốn sách chưa xuất bản, có gì mà ảnh hưởng đến không khí “sôi nổi” của Đại hội đảng.

* Chủ blog Bà Đầm xòe mời bạn đọc chỉ tiết cuộc mạn đàm này trên Thư viện Nguyễn Thanh Giang.

4 phản hồi to “Hồi ký của tôi thì ảnh hưởng gì tới đại hội đảng?”

  1. Tri nguyen Says:

    Hồi ký hay tự truyện là viết , kể lại những việc thật , người thật trong xã hội mà bản thân tác giả đã trải qua . Mà nói động chạm đến Sự thật thì người cộng sản họ rất sợ , rất ghét , nhất là những sự thật liên quan đến người lãnh đạo , đến chế độ cộng sản . Với vị trí công tác , quan hệ xã hội ; Cuốn tự truyện của TS. NTG chắc hẳn khó tránh khỏi những vấn đề ” nhạy cảm ” nên họ e ngại , sợ rằng nó cũng sẽ ảnh hưởng sâu rộng trong nhân dân như Bên thắng cuộc , Đèn cù…
    Mong sớm được đọc cuốn tự truyện Người đội số phận của TS . NTG .

  2. Hà Huy Kiệm Says:

    Mong được đọc tự truyện của Nguyễn Thanh Giang

  3. Nguyễn Hiền Says:

    Tập hồi ký của ông Nguyễn thanh Giang nếu được ” thông qua ” và cho phổ biến rộng rãi trong dân chúng thì có lẽ đây được coi là : công trình chào mừng đại hội đảng ( CSVN ) các cấp tiến tới đại hội đảng CSVN lần thứ XII ! Nhân đây xin kể một câu chuyện ” đời thường ” có thật 100% ” về chủ đề ” nhân dân với đại hội đảng ” . Số là vừa qua tôi đi sửa cái đồng hồ , tiệm sửa chữa đồng hồ lúc đó có khá nhiều người đến sửa , thay pin … trẻ có , già có , công chức như tôi có , mấy lão cán bộ hưu cũng có ( nói chung nhiều thành phần , không loại trừ có cả đảng viên ” nhưng mà tốt ” ) . Đúng lúc đó trên đường phố có hai , ba xe ô tô cắm cờ ” đảng và nhà nước ” , băng rôn đỏ rực với những dòng chữ ” nhiệt liệt chào mừng đại hội tỉnh đảng bộ … ” v v và vv …. loa phóng thanh trên xe mở hết cỡ ” ông ổng ” hô hào nhân dân , các cơ quan ban ngành cắm cờ ” chào mừng ” nhân sự kiện ” đại hội đảng ” , bỗng có một ông trung niên nói to : Mẹ nó , lại một trò khỉ , việc gì phải hô hào dân cắm cờ chào mừng này nọ để chào mừng cái đại hội của lũ tham nhũng , ăn cắp ! Và rồi có một ông lớn tuổi khác phụ họa : kỳ này lại khối thằng đấu đá nhau để tranh nhau cái ghế lãnh đạo , thế nào cũng có thằng chết ! Và cứ thế người này phụ họa , người kia đưa ra dẫn chứng rất ” biện chứng ” về những việc làm bẩn thỉu của mấy ông ” quan đảng địa phương và trung ương ” … Tôi thấy tất cả đều chung một nhận định , một suy nghĩ : một cái đảng chẳng ra gì , đảng của những kẻ ” suy thoái đạo đức ” , đảng của những kẻ ” ăn cướp ” …! Và rất nhiều ánh mắt khinh bỉ , giễu cợt khi những chiếc xe ” quảng cáo xiếc khỉ ” đó diễu qua . Và … chẳng có bất kỳ ai lên tiếng ” bảo vệ đảng ” , thế mới ác liệt . Đấy , ” ý đảng lòng dân ” như thế đấy , ấy thế mà cái lũ ” tuyên giáo ” của đảng cứ ông ổng suốt ngày là : nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của đảng , yêu mến đảng … ! Thật trơ trẽn và bỉ ổi .

  4. GIỚI THIỆU HỒI KÝ “NGƯỜI ĐỘI SỐ PHẬN” CỦA TS NGUYỄN THANH GIANG (Bà Đầm Xòe) | Ngoclinhvugia's Blog Says:

    […] Hồi ký của tôi thì ảnh hưởng gì tới đại hội đảng? […]

Trả lời

