Một kỷ niệm khi ở Trường Sơn đi “giải phóng”.

Bà Đầm Xòe.

Bài viết nhân sắp đến ngày 30/4/2015.

Bây giờ thì hầu khắp nhân dân, trong đó có cả triệu người lính, đã nhận ra, chẳng có sự giải phóng nào hết trên mọi khía cạnh liên quan đến con người sau sự kiện “giải phóng miền Nam”.

Sau giải phóng: miền Bắc, nhân dân vẫn “tự do” trong cái chuồng trại khổng lồ hợp tác xã, trong các nhà máy, xí nghiệp với đường lối sản xuất theo kế hoạch tập trung luôn dẫn đến: mùa màng thất bát, hàng hóa đến cái lưỡi cày chìa vôi làm bằng gang non cũng phải phân phối; miền Nam, nhân dân đi theo mô hình “Xã hội chủ nghĩa” như miền Bắc, ruộng đất bị nhà nước cướp hóa, nhân dân cũng “ tự nguyện” chui đầu vào cái rọ hợp tác xã, nền công thương kỹ nghệ bị quốc hữu hóa, cướp bóc, tàn phá đến thân thể miền Nam – “Viên ngọc viễn Đông” chỉ còn trơ xương trắng.

Những người lính miền Bắc, số đông giải ngũ về nông thôn, phần còn lại tiếp tục làm người lính bảo vệ đảng, Bác. Những người lính miền Nam Cộng hòa, cả triệu người, bị dồn vào trại tâp trung, bị hành hạ, trấn áp cho đến khi hoặc mà mất xác, hoặc là bị cùng kiệt mới được tha.

Tóm lại, sau năm 1975 khi “non sông liền một dải” cả đất nước thành một trại tập trung cải tạo không lồ, ai làm gì, nói gì, mơ ươc gì… vẫn cứ nhất nhất phải theo ý đảng. Thật sự người dân không có bất kỳ một quyền gì, hay nói cho đúng, người dân chỉ có quyền chịu đựng: Bị đói rét không dám gào; bị áp bức không dám quẩy cựa; yêu không dám thổ lộ; lại còn: gặp kẻ muốn ăn thịt mình, mình phải cong đuôi lên mừng rỡ; trong bụng rỗng tếch mà phải hô lên là ấm no; sống kiếp nô lệ, lại tưởng đang được hưởng tự do, hạnh phúc.

Hơn ba triệu người không cảm phận sống đời nô lệ đã tìm đường vượt biên, bỏ nước, cả triệu người bỏ xác ở biển, để bây giờ đóng đinh vào lịch sự nhân loại thế giới hai chữ “ thuyền nhân” và có ngày “ngày kỷ niệm thuyền nhân” trên toàn thế giới.

Còn nhiều, nhiều những tội ác khác mà “Trúc Nam Sơn không thể ghi hết tội/ Nước Biển Đông không rửa hết mùi ( Bình Ngô Đại cáo).

Đó là sự thật, kẻ ngu nào cũng có thể “nhìn thấy, sờ thấy”

Riêng tôi, cứ đến ngày này là tôi nhớ đến một bài thơ nhặt và đọc được khi tôi và bạn bè tôi đang là lính ở Trường Sơn.

Bài thơ này thể hiện quá đúng tâm trạng, từ ngỡ ngàng đến đau khổ của những người lính Bắc Việt khi mang sứ mạng vào Nam “giải phóng”. Tôi xin chép bài thơ ấy ra đây từ trí nhớ. Tôi cũng không nhớ tác giả là ai? có chính xác 100% hay không? Nó là một kỷ niệm ấp trong lòng tôi cần được “giải phóng”.

“Từ buổi con lên đường xa Mẹ

Theo anh em sang Lào rồi dấn bước vào Trung

Non xanh núi biếc chập trùng

Sớm nắng biển, chiều mưa rừng gian khổ

Tuổi thanh niên cuộc đời như hoa nở

Vì hòa bình đâu ngại bước gian nguy

Sáu tháng trời, ngày nghỉ đêm đi

Giày vẹt gót áo sờn vai thấm lạnh

Có những chiều Trường Sơn núi rừng cô quạnh

Mẹ hiền ơi con nhợt nhớ quê nhà…

Khói lam chiều, giàn mướt lá lên xanh

Con bướm nhỏ mái đinh xưa nhớ quá.

Vào nơi đây tuy buổi đàu xa lạ

Nhưng miền Nam vẫn cùng một quê hương

Vẫn bóng dừa xanh, vẫn khói lam chiều

Hương lúa ngọt ngào

con trâu về chuồng,

tiếng tiêu gợi nhớ

Ðã qua buổi ban đầu bỡ ngỡ

Con nhìn ra nào giải phóng gì đâu?

Buổi chợ đông vui, đồng lúa xanh màu

Mái chùa cong buông hồi chuông tiến mộ

Lớp học tưng bừng những đàn trẻ nhỏ

Ðang nhịp nhàng vui hát bản đồng ca

Và sau vườn luống cải đã ra hoa

Ðàn bướm nhỏ rủ nhau về hút mật

Xóm dưới làng trên niềm vui ngây ngất

Sao người ta bắt con phải đốt xóm phá cầu

Phải gài mìn gieo tang tóc thương đau

Ðã nhiều lần tay con run rẫy

Khi gài mìn để phút sau bỗng thấy

Xác người tung và máu chảy chan hoà

Xác của ai?

Xác của người như con như mẹ.

Máu của ai?

Máu của người như mẹ như coma

Ðêm hôm ấy mắt con tràn lệ

Ác mộng về con trằn trọc thâu canh.

12 phản hồi to “Một kỷ niệm khi ở Trường Sơn đi “giải phóng”.”

  1. Quảng nam Says:

    Cảm ơn Bà đầm xòe tôi 1 người con miền nam đã 40 năm rồi từ lúc là cậu học sinh tiểu học đến bây giờ tóc đã điểm sương vẫn cố gắng kéo lê đời sống của mình trong nhức nhối vô vọng.

    • Trần giả Tiên Says:

      Cám ơn BĐX đã dám nói lên SỰ THẬT

      *Cảm Tạ Miền Nam
      Phan Huy

      Đã từ lâu, tôi có điều muốn nói
      Với Miền Nam, miền đất nước điêu linh
      Một lời cảm ơn tha thiết chân tình
      Của Miền Bắc, xứ ngàn năm văn vật.

      Tôi còn nhớ sau cái ngày “thống nhất”
      Tôi đã vào một xứ sở thần tiên
      Nếp sống văn minh, dân khí dịu hiền
      Cơm áo no lành, con người hạnh phúc.

      Tôi đã ngạc nhiên với lòng thán phục
      Mở mắt to nhìn nửa nước anh em
      Mà đảng bảo là bị lũ nguỵ quyền
      Áp bức, đoạ đày, đói ăn, khát uống.

      Trước mắt tôi, một Miền Nam sinh động
      Đất nước, con người, dân chủ tự do
      Tôi đã khóc ròng, đứng giữa thủ đô
      Giận đảng, giận đoàn, bao năm phỉnh gạt.

      Sinh ra, lớn lên, sau bức màn sắt
      Tôi chẳng biết gì ngoài bác, đảng “kính yêu”
      Xã hội sơ khai, tẩy não, một chiều
      Con người nói năng như là chim vẹt.

      Mở miệng ra là: “Nhờ ơn bác đảng
      Chế độ ta ưu việt nhất hành tinh
      Đuốc soi đường chủ nghĩa Mác Lê nin
      Tiến nhanh, tiến mạnh lên thiên đường vô sản.”

      Hai mươi mốt năm trên đường cách mạng
      Xã hội thụt lùi, người kéo thay trâu
      Cuộc sống xuống thang, tính bằng tem phiếu
      Thân phận con người chẳng khác bèo dâu.

      Cảm tạ Miền Nam phá màn u tối
      Để tôi được nhìn ánh sáng văn minh
      Biết được nhân quyền, tự do, dân chủ
      Mà đảng từ lâu bưng bít dân mình.

      Cảm tạ Miền Nam soi đường chỉ lối
      Đưa tôi trở về tổ quốc thiêng liêng
      Của Hùng Vương, quốc tổ giống Rồng Tiên
      Chớ không phải Các Mác và Lê Nin ngoại tộc.

      Cảm tạ Miền nam mở lòng khai phóng
      Đưa tôi hội nhập cùng thế giới năm châu
      Mà trước đây tôi có biết gì đâu
      Ngoài Trung quốc và Liên xô đại vĩ

      Cảm tạ Miền Nam một thời làm chiến sĩ
      Chống lại Cộng nô cuồng vọng xâm lăng
      Hầu giúp cả nước thoát bầy ác quỉ
      Dù không thành công cũng đã thành nhân.

  2. Một người dân đồng bằng Cửu Long Says:

    Là một người dân đồng bằng Cửu Long, trong tâm trí tôi vẫn còn rõ những hình ảnh tang thương do VC gây ra cho dân miền Nam trong thời gian chiến tranh trước 1975. Việc VC pháo kích vào trường tiểu học Bình Minh, Cai Lậy; việc VC giật mìn cho nổ tung các xe đó đầy khách, và còn rất nhiều vụ việc tàn sát nhắm vào thường dân. Thật đau lòng khi những cán binh cs bị lãnh đạo lừ dối, đang tâm tàn sát đồng bào. Người dân miền Nam VN đâu có cần miền Bắc “giải phóng”.

  3. Chủ nghĩa cộng sản trên toàn thế giới: hiện tại và tương lai ( tiếp theo kỳ I). | Vũ Hải Says:

    […] Một kỷ niệm khi ở Trường Sơn đi “giải phóng”. […]

  4. chiên da diết kiến nghị Says:

    Chúng ta cũng nên cảm ơn những nhân sĩ trí thức miền Nam như Huỳnh Tấn Mẫm, nhà thờ Hoàng Phủ Ngọc Tường, nhà kinh t(h)ế học Ngô Bá Thành, bà Nguyễn Thị Bình vv … vv … đã hy sinh tuổi trẻ của mình để góp phần vào công cuộc giải phóng miền Nam khỏi sự kềm kẹp của nền dân chủ tư bản đang phôi thai, để đưa cả nước vào thể chế toàn trị của Đảng Cộng Sản Việt Nam Quang Vinh và Bác Hồ vĩ đại của chúng nó .

    Không nhắc đến là vô ơn, là khép không đúng quá khứ cần khép .

  5. Người đất Cát Says:

    Tự hào Việt Nam có lá Cờ Vàng – dân chủ – tự do ! ! ! . . .

    Thiêng Liêng Lá CỜ VÀNG

    Tung bay… tung bay… lá Cờ Vàng,

    Cờ Ba Sọc Đỏ rất hiên ngang.

    Qua bao bão giông Cờ vẫn đứng,

    Rợp khắp năm châu bóng Cờ Vàng.

    Quê hương máu lửa, Cờ ly biệt,

    Cờ ôm Hồn Nước dạ sắt son.

    Qua giấc Nam Kha, Cờ trở lại,

    Ngạo nghễ hơn xưa, Vàng hơn xưa. (Người Đất Cát)

  6. choden Says:

    tôi rất đồng ý cới Bà đầm Xòe câu :Trúc Nam Sơn không thể ghi hết tội/ Nước Biển Đông không rửa hết mùi ( Bình Ngô Đại cáo). Lịch sử nước Việt ngàn năm sẽ khắc ghi một mối hận cộng sản

  7. phamtayson Says:

    Cám ơn BĐX- Đấy, từ lâu tôi đã bảo là “Người VN đã tự hòa hợp hòa giải” ngay sau 30-4-1975 , nhưng ngặc nỗi bọn Việt gian bợ đít Tàu luôn dùng mọi thủ đoạn mánh khóe “xúi giục” kéo mãi sự thù hằn (tầm bậy) giữa những người VN “chính thống” để gây mất đoàn kết , không chịu nhìn nhận sự thật để thấy, hiểu rồi từ bỏ nó (cái xấu , cái không may của Dân rộc …)và đừng bao giờ bị bọn lưu manh ngoại bang xúi giục chém giết nhau để chúng được lợi , nhất là bọn bành trướng xâm lược Trung cộng … Họa trước mắt bị Trung cộng thôn tính lần hồi không lo cứ mãi chống báng nhau , bọn Việt gian càng nhiều càng dễ mất nước- Điều này là sự thật.

  8. Chủ nghĩa cộng sản trên toàn thế giới: hiện tại và tương lai ( tiếp theo kỳ I). | thienthanh2 Says:

    […] Một kỷ niệm khi ở Trường Sơn đi “giải phóng”.     […]

  9. kỷ niệm ngày … đi “giải phóng”! | tunhan Says:

    […] Bà Đầm Xòe. https://badamxoevietnam2.wordpress.com/2015/04/08/mot-ky-niem-khi-o-truong-son-di-giai-phong/#more-9… […]

  10. ngNam Says:

    Cứ gần đến ngày 30-4 trên các phương tiện truyền thông lại ra rả “khúc ca chiến thắng” rất hả hê độc ác. Họ đứng trên vũng máu của hàng triệu đồng bào vô tội để tự sướng với nhau. Họ lại tiếp tục cho mình là có công trạng lớn lao “giải phóng dân tộc, cứu nguy đất nước” (?). Chẳng còn ai tin, ngay cả bọn cầm quyền hiện nay cũng chẳng tin điều đó nhưng chúng cứ tiếp tục lừa dối để gây hận thù chia rẽ. Vì bản chất của bọn Việt cộng là độc ác và dối trá, chúng kế thừa nhau từ thế hệ này sang thế hệ khác cho đến khi nhân dân chôn vùi chúng xuống bùn nhơ.

  11. TCS Says:

    Chiều đi lên đồi cao, hát trên những xác người!
    Tôi đã thấy, tôi đã thấy,
    Trên con đường, người ta bồng bế nhau chạy trốn.

    Chiều đi lên đồi cao, hát trên những xác người
    Tôi đã thấy, tôi đã thấy,
    Bên khu vườn, một người mẹ ôm xác đứa con

    Chiều đi qua Bãi Dâu, hát trên những xác người
    Tôi đã thấy, tôi đã thấy,
    Trên con đường, người cha già ôm con lạnh giá

    Chiều đi qua Bãi Dâu, hát trên những xác người
    Tôi đã thấy, tôi đã thấy,
    Những hố hầm đã chôn vùi thân xác anh em!
    (Trịnh Công Sơn)

Trả lời

