Thơ đạt giải thưởng của Nguyễn Thụy Kha quá dở, quá cũ, quá lỗi thì, hô khẩu hiệu suông!

Đỗ Hoàng  

Thơ Nguyễn Thụy Kha đoạt giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam năm 2014 đáng ra không nên động bút vì mất thì vừa giờ vừa mất tâm sức, vừa mất lòng anh em! Nhưng không nóí không đựợc vì thơ Kha quá dở, quá cũ, quá lỗi thời –  hô khẩu hiệu muộn mà quá sượng sùng không đem đến cho độc giả một thẩm mỹ nào hết!

Trong trường ca ngắn viết nhớ về Quàng Trị mùa hè năm 1972 có ba đoạn Cát trắng, Đất đỏ , Cây xanh, đoạn nào cũng lê thê, kể lể, nhạt nhẽo gần như vô cảm, không có một câu hay, một ý hay, toàn là những vấn đề, những việc cũ rich mà cách đây 40, 50  năm những người lính miền Bắc đã nói, đã kể hết mà lại hay hơn thơ Nguyền Thụy Kha viết sau 50 năm (!)


Có một mùa hè
Mùa hè 1972
Cát trắng Quảng Trị in bóng những người lính trẻ măng trinh trắng
Những người lính đôi mươi, mười tám
Từ những miền quê phương Bắc tụ quần
Họ nói cười họ hát vang vang
Những hành khúc ra trận
Cát trắng nơi đây ngàn năm xưa cũng đã từng in bóng
Những người lính thời Lý vàng son
(Cát trắng – Nguyễn Thụy Kha)

kha(Chân dung Nguyễn Thụy Kha, người mà triết gia Nguyễn Hoàng Đức gọi là “con quạ của những xác chết)

Sau 50 người ta đã đủ ,bình tĩnh để nhìn lại cuộc chiến của hai miền Nam, Bắc, Việt Nam biết được cái bi kịch của dân tộc Việt trong cuộc huynh đệ tương tàn, nồi da xáo thịt, bị các thế lực nước lớn giật dây thao túng, chi phối. Thế mà  Nguyễn Thụy Kha còn viết cũ, dở, lỗi như một anh lính bị đạn vào sọ não:
Họ nói cười, họ hát vang vang
Những hành khúc ra trận
Thật thua cả Hoàng Nhuận Cầm viết năm 1971 trên núi non:
“Mùa thu này ta hát khát khắp Trường Sơn”
Thua cả Gia Dũng viết cách đây 50 năm đang giữa cuộc chiến::
“Trên đỉnh Trường Sơn ta hát”
Có chú nai vài giương đôi tai ngơ ngác
Rừng ở lưng đèo mà nghe suối hát…”
Càng thua xa nghìn dặm Nguyễn Duy viết ngay trước mùa hè đỏ lửa năm 1972:

Thắng rồi – trận đánh thọc sâu
Lại về với mái tăng – bầu trời vuông
Sục sôi bom lửa chiến trường
Tâm tư yên tĩnh vẫn vuông một vùng

Khoái nào bằng phút ngả lưng
Mở trang thư dưới bóng rừng đung đưa
Trời tròn còn lúc rơi mưa
Trời vuông vuông suốt bốn mùa nắng xanh 

(Bầu trời vuông – Nguyễn Duy)
Nhan nhản những câu văn xuôi xơ cứng sáo mòn, lỗi thời, hô khẩu hiệu muộn màng:

Cát trắng nơi đây bắt đầu chứng kiến cuộc hòa huyết
Đại Việt với Chăm Pa
Cát trắng phau muối trắng mặn hạnh phúc lẫn xót xa
Đã tạc nên gương mặt tổ tiên kiêu hãnh
Cát trắng vun lên những huyền thoại bi tráng
Hay:
Ôi cát trắng Quảng Trị có một ngày ai hay
Hai bờ ôm một Hiền Lương giới tuyến
Giới tuyến ấy chảy một dòng oán hận
Khi cát trắng bờ Nam hóa một vành đai trắng
Một hàng rào điện tử Mắc Na Ma Ra
(Thơ đã dẫn)

Kể lể một cách nhạt nhẽo:
Họ như những cánh chim của rừng núi biên cương
Của Tây Bắc, Việt Bắc, Đông Bắc
Của đất Tổ, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Hà Bắc
Họ là những cánh cò trắng châu thổ sông Hồng
Của Hải Dương, Hưng Yên, Nam Định, Thái Bình
Của đất Cảng Hải Phòng trắng những làn khói trắng
Của Ninh Bình, Hòa Bình, Thanh Hóa, Hà Nam
Của xứ Nghệ sông Lam Hà Tĩnh
Của Quảng Bình địa đạo Vĩnh Linh
Những cánh cò từ những cây sao đen
Phố Lò Đúc một ngày Hà Nội
Họ là cháu con những người lính Trung đoàn Thủ đô thuở ấy
Ba mươi sáu phố phường dâng chiến lũy hôm nay
Họ bay về phương Nam theo đội hình mùa hè 1972
(Thơ đã dẫn)
Hay:
Họ vào trận mang theo bao khát vọng
Khát vọng trong trắng tâm hồn trong trắng và máu họ cũng trắng phải không
Họ thảnh thơi không hề biết sợ giữa trùng điệp đoàn quân
***
Đấy là Nguyễn Thế Thường, Phạm Hải Triều,
Hoàng Nhuận Cầm, Phùng Huy Thịnh khoa ngữ văn
Đào Chí Thành, Trần Quốc Hoàng khoa toán Đại học Sư phạm
Lê Việt đại học Kinh tế Quốc dân
Lê Trí Dũng, Phạm Mai Châu, Lê Duy Ứng Đại học Mỹ thuật
Nguyễn Văn Bằng Đại học Bách Khoa
Hoàng Trần Cương Đại học Tài Chính
Đấy là … đấy là … đấy là
Tất cả đều gọi chung là lính sinh viên
(Thơ đã dẫn)

Nhà thơ Phạm Tiến Duật ngay “ở chiến trường nghe tiếng bom rất nhỏ” tuy phải viết theo trách nhiệm công dân, tuyên truyền nhưng cũng chan chứa tình đồng đội, không kể lể cũ kỷ, nhạt thếch vô cảm như Nguyễn Thụy Kha.
Phạm Tiến Duật viết:
“Cả sư doàn bộ binh
Đi dài trong rừng khộp
Anh nhìn mà đột ngột
Rừng gìa khi thu sang

Ao ước gặp bộ binh
Thì bây giờ đã gặp
Anh rưng rưng nước mắt
Muốn ôm lấy từng người

Thằng Khánh ở đâu rồi?
Tìm thằng Cường chẳng thấy
Thằng Triều con anh Hoan (*)
Có trong đoàn quân ấy!
(Những vùng rừng không dân – Trường ca Phạm Tiến Duật)
(Phan HảiTriều con nhà thơ Chế Lan Viên)

Tiếp theo là Biến tấu Souliko viết tặng chị Thùy cũng dở hơn cả trường ca Quảng Trị (!)
Cũng sáo mòn, cũ kỷ, kể lể dong dài, nhat nhẽo, lê thê, chưa nói một cô gái Việt có cả một nguồn cội dân ca, ca dao, Quan Họ, Hát Dặm, Hò Huế, Cải Lương, Chèo Bắc… không nhớ bài nào mà chỉ có nhớ độc nhất dân ca Grudia (!)
Nhớ dân ca Grudia thì quá tốt, nhưng người Việt thì cũng phải nhớ dân ca Việt và bài hát Việt nữa chứ?
hỡi các thuỷ thủ tàu không số ít lời
những anh hùng đường mòn Hồ Chí Minh trên biển
chắc các anh không ngờ giữa tuyệt vọng tử sinh đã có một phép màu chợt hiện
đưa các anh tới bệnh xá này

để lại được an lành để được phục sinh
điều thần kỳ của chiến tranh nhân dân
ta đã biết không bao giờ biết hết
ta đã hiểu để sẵn sàng dám chết
(Thơ đã dẫn – Biến tấu Souliko )
Thơ Nguyễn Thụy Kha không tắc tỵ, vô lối hủ nút như các cây viết được giải thưởng khác, nhưng thơ Nguyễn Thụy Kha quá cũ ríc, quá lạc hậu, quá lõi thời,quá thiển cận ở tầm nhìn, tầm nghĩ!
Cha ông ta có nói: “Dốt hay nói chữ”. Điều này rất đúng với Nguyễn Thụy Kha. Đã trường ca là thơ dài rồi mà còn viết thêm trường ca ngắn như thuốc tân dươc (!) – nửa nôm, nửa Hán – Việt, không hiểu ra làm sao (!)
Ai cũng bết trường ca theo cha ông là bài thơ, bài ca dài; theo định nghĩa chung là một thuật ngữ văn học chỉ các tác phẩm thơ có dung lượng lớn, thường có cốt truyện tự sự hoặc sườn truyện trữ tình. Sang thế kỷ XX đầu thế kỷ XXI, ttrường ca phát triển theo hướng trữ tình, tâm lý, triết lý, yếu tố cốt truyện được giảm xuống…
Đã trường ca lại còn trường ca ngắn thì lố bịch quá mức!
Rồi còn Biến tấu Souliko. Công chúng không học lý thuyết âm nhạc, không là nhạc sỹ thì làm sao hiểu nổi biến tấu Souliko?
Nếu các nhà thơ viết toàn thuật ngữ chuyên ngành không có ai hiểu được:
Ta love you bằng ngấp nghé góc anpha
Mắt madam Eva long story tích phân định hạn chuỗi hàm Phurie
Nếu viết nguyên tiếng Nga mọi người đa số có hiểu không? –  Cylico? (Chữ I Nga thay bằng chữ I – la tinh)
Và viết nguyên câu tếng Anh không dịch thì ai hiểu (Nếu không học tiếng Anh, tiếng Pháp?)
Colder thy kiss
Truly that hour foretod
Sorrow to this!
(Byron – Wen we two parted – Poet  Englan)

Hay:
BALLADE DES DAMES DU TEMPS JADIS

Dites-moi où, n’en quel pays
Est Flora la belle Romaine,
Archipiadès, ne Thaïs
Qui fut sa cousine germaine,
Echo parlant quant bruit on mène

(Francois Villon  1431 – Fance)

Xin lỗi độc giả tôi đã làm mất thì giờ của mọi người vì cái thơ quá dở, quá lỗi thời này!

Hà Nội, ngày 28-1-2015

Đ -H

18 phản hồi to “Thơ đạt giải thưởng của Nguyễn Thụy Kha quá dở, quá cũ, quá lỗi thì, hô khẩu hiệu suông!”

  1. chiên da diết kiến nghị Says:

    Tùy theo hệ thẩm mỹ thôi . Nếu quy chiếu theo hệ thẩm mỹ, đạo đức Hồ Chí Minh, tầm nhìn cách mạng, hệ thẩm mỹ trung thành với Đảng, thì thơ Nguyễn Thụy Kha là tiếp nối truyền thống thơ ca cách mạng cải cách ruộng đất, thơ ca cách mạng giai cấp, thơ ca xẻ dọc Trường Sơn đi giải phóng miền Nam khỏi sự kềm kẹp của nền dân chủ tư bản để đưa cả nước vào thời đại Hồ Chí Minh, thời đại của độc đảng và toàn trị .

    Có thể những người không tin vào hệ thống thẩm mỹ đạo đức đó thì chê là dở, nhưng những người chấm giải là chấm theo tiêu chuẩn đạo đức thẩm mỹ đã nêu, thì thơ Nguyễn Thụy Kha tuy không phải là tầm cao mới -theo tớ, không ai có thể vượt được “Giết, giết nữa, bàn tay không phút nghỉ” của Tố Hữu được . Nhưng Nguyễn Thụy Kha đã mấp mé- nhưng tiếp nối xuất sắc nền thơ ca cách (mẹ nó cái) mạng . Đoạt giải Hồ Chí Minh là đúng rồi . Thơ ngoài tiêu chuẩn đó đoạt giải mới là lạ .

    Cũng như ai cũng ca tụng Giáo Sư Hoàng Tụy là một trong những người có công đặt nền móng cho nền giáo dục Xã Hội Chủ Nghĩa, mà ông David Thiên Ngọc bảo là ngụy trang cho dã man và tàn bạo . Mọi người cứ bảo nền giáo dục đó càng ngày càng xuống dốc . Thế nhưng Giáo Sư Hoàng Tụy và những người thời ông lại được/bị xem như là nguyên khí, người tài của quốc gia . Hóa ra người tài được hun đúc bởi khí thiêng của đất nước lại đem cái cầu tuột ra làm mô hình mà đặt nền móng ? Như vậy là nghịch lý . Chỉ có thể giải thích được là nếu theo quy chiếu Xã Hội Chủ Nghĩa, họ đã đặt bệ phóng tên lửa cho nền giáo dục Xã Hội Chủ Nghĩa . Chỉ đừng nên quy ra giáo dục tư bẩn . Vì nếu quy ra, them all on the highway to hell.

  2. tiendang36T Says:

    Hi hi thơ ơi là thơ! Thụy ơi là Kha. Chán không thể hơn con gián…. Đúng là thời của thơ thẩn.
    Chợt nhớ câu nói ỡm ờ hình như của Nguyễn Huy Thiệp hôm nào: Thơ mà viết như vầy thí gí…. l vào!!!!

  3. Linh Cẩu Says:

    Xin lỗi cả nhà, thơ của Kha thối hơn cứt. Bon thẩm định thơ Kha khen hay là vì bọn này lỗ mũi dính đầy cứt. Hết chuyện.

  4. Đỗ mạnh Cương họa sỹ Says:

    Xin lỗi bạn Kha, sao dạo này thơ bạn nhạt vậy? Dù chơi với nhau tôi vẫn phải xin nói thật.

  5. VanHa Says:

    Cai’ Hoi nha van von’ co truyen-thong’ roi: Giai-thuong phai chia deu khap, “ai cung co” cho khoi mat’ long` nhau…nhat la may cai ten nam cung chieu’ xua nay !

  6. Đồng bào Việt Nam Says:

    Đỗ Hoàng nhận định chuẩn không cần chỉnh: “Nguyễn Thụy Kha còn viết cũ, dở, lỗi như một anh lính bị đạn vào sọ não:Họ nói cười, họ hát vang vang-Những hành khúc ra trận“
    Tóm lại: “Dốt hay nói chữ”. Điều này rất đúng với Nguyễn Thụy Kha.

  7. Đinh Thắng Says:

    Đó là một lối tư duy thơ kiểu “nô” của một trong cả mấy trăm đứa văn nô bồi bút của cái Hội “nô” – nhà văn VN. Bạn tớ bảo, đó chỉ là thứ văn thơ (xin lỗi các bạn) buồi dái, cầm cặc cho đảng đái vào mặt dân.

  8. D.N.L. Says:

    Mượn câu thơ sau của thi hào Cao Bá Quát :
    Ngán thay cái mũi vô duyên
    câu thơ Thi Xã,con thuyền Nghệ An !
    cũng chưa…lột tả hết mùi khó chịu cực kỳ từ thơ NTK.

    • chiên da diết kiến nghị Says:

      Bác đọc Sử gia Trần Đình Sử ca tụng thơ Bác Hồ chưa ? Không vật ra đất, giãy đành đạch, xùi bọt mép không xứng đáng danh hiệu Xã Hội Chủ Nghĩa .

      • D.N.L. Says:

        Tôi từng đọc TĐS.nhưng ông ta viết theo trường phái
        “chạng hảng” vừa ra vẻ tiến bộ,vừa nâng bi HCM.như
        NTBạt,nên tôi thấy họ cũng tầm thường cả !
        Có điều là TĐS.không phải sử gia,bác à !

  9. Thái thú Trọng Lú Says:

    Tôi KHÔNG THÍCH Hồ Chủ Tịch nói dối: “KHÔNG CÓ GÌ quí hơn ĐỘC LẬP, TỰ DO”, giả dối quá chời lun. Các bạn phải sửa lại cho đúng như sau: “ĐỘC LẬP, TỰ DO quí giá hơn KHÔNG CÓ GÌ ty tỷ lần” nha. Bác Hồ là đệ nhất đại bịp xứ An nam luôn.

    Bác Hồ thức dậy mà can,

    Thằng ĐẢNG con Bác nó đang hàng Tàu.

    Gạc Ma, Bản Giốc, Nam Quan,

    ĐẢNG bán lấy tiền trác tán bên Bu.

    Vua Hùng mắng Bác: ”Đồ Ngu!

    Đẻ ĐẢNG không dạy, bán nhà tổ tiên.”

    Bác nằm ngủ, giấc có yên?

    **Yêu Cầu Xóa Bỏ “ĐIỀU 4 HIẾN PHÁP” độc tài, ác ôn !!!**

  10. chiên da diết kiến nghị Says:

    OK, bàn về chi tiết

    “Thơ Nguyễn Thụy Kha không tắc tỵ, vô lối hủ nút như các cây viết được giải thưởng khác

    NTK cần học lối viết “tắc tỵ, vô lối hủ nút” để đạt nhiều giải thưởng hơn .

    “cũ, dở, lỗi như một anh lính bị đạn vào sọ não”

    Không viết thế thì làm sao đạt được giải thưởng mang tên Bác Hồ vĩ đại . Đồ nỡm!

    “quá cũ ríc, quá lạc hậu, quá lõi thời,quá thiển cận ở tầm nhìn, tầm nghĩ”

    Hợp với văn hóa Đảng và văn hóa quan cách mạng . Nếu mục tiêu là giải thưởng mang tên Bác Hồ vĩ đại, viết như thế là đúng gòi . Và rõ ràng, đã đạt được mục tiêu!

    “Biến tấu Souliko” Biến tấu thì biết, nhưng Souliko là cái quái gì ?

    NTK may quá sống ở thời này, không cần phải viết để ngay cả bần nông không biết chữ cũng có thể hiểu . Ngày xưa viết thế này là có tội “mất lập trường ngay tắp lự”.

    “không nhớ bài nào mà chỉ có nhớ độc nhất dân ca Grudia”

    Tại sao không ? Bác Hồ vĩ đại trước khi chết còn muốn nghe dân ca Trung Hoa, ghi rõ trong nhật ký sắp đi gặp cụ Mác, cụ Lê-Nin, cụ Mao, cụ Xít, và chú Polpot cơ mà .

    Hô khẩu hiệu không bao giờ muộn màng ở nước cộng hòa XÃ HỘI CHỦ NGHĨA việt nam cả . Ở đó thời gian vẫn kiên định chủ nghĩa Mác và tư tưởng Hồ Chí Minh, không thèm nhúc nhích nếu chưa có lệnh và sự lãnh đạo của Đảng .

  11. Thơ Thẩn Says:

    “Có một mùa hè
    Mùa hè 1972
    Cát trắng Quảng Trị in bóng những người lính trẻ măng trinh trắng
    Những người lính đôi mươi, mười tám
    Từ những miền quê phương Bắc tụ quần
    Họ nói cười họ hát vang vang
    Những hành khúc ra trận
    Cát trắng nơi đây ngàn năm xưa cũng đã từng in bóng
    Những người lính thời Lý vàng son
    (Cát trắng – Nguyễn Thụy Kha)”

    Cứ như là ăn cơm bị thiu!
    “lính trẻ măng trinh trắng”?! Cứ như miêu tả dân bóng, pêđê!

    • chiên da diết kiến nghị Says:

      “Cứ như miêu tả dân bóng, pêđê!”

      Không xa sự thật lắm đâu .

      Các bác có bao giờ tự hỏi tại sao Đảng & Chính phủ mở ra nhiều quyền cho người đồng tính hơn dân bình thường không ?

  12. thanh heo Says:

    Đọc thơ thằng khùng nầy tao tưởng đang đi hô khẩu hiệu biểu tình ….đéo mẹ hết thuốc chữa mà cũng không còn lời nào để chửi lũ trí thức đầu cứt việt nam

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s


%d bloggers like this: