Ai bình luận ra sao là quyền tự do của họ

LS Lê Công Định

Lê Công Định

Sáng hôm qua tôi lại lên phường trình diện định kỳ hàng tháng. Lần này chỉ ba bài viết đăng trên FB của tôi bị mang ra mổ xẻ, vì theo các anh nhân viên an ninh nội dung các bài ấy đã chạm đến những “vấn đề nhạy cảm”.

 

Bài đầu tiên liên quan đến câu hỏi tôi nêu về đoạn “dịch sử Đảng” trong bài thơ cụ Hồ viết ở hang Pác Bó. Các anh an ninh hỏi tại sao tôi lại nêu vấn đề để người khác lợi dụng bình luận với dụng ý xấu, tôi đáp rằng do ông cụ không viết lịch sử Đảng của mình, mà lại dịch sử của Đảng nước khác, tôi thấy khó hiểu, nên nêu thắc mắc thôi.

Các anh muốn tôi viết rõ ràng, đừng dùng câu chữ chứa đựng nhiều ý nghĩa sâu xa, dễ bị người đọc suy diễn thêm. Tôi giải thích, ai bình luận ra sao là quyền tự do của họ, tôi không thể kiểm duyệt suy nghĩ của người khác, trừ phi kẻ nào văng tục hoặc nói xấu cá nhân, tôi mới đành xóa và block thôi. Các anh khuyên tôi nên dành thời gian viết về lĩnh vực luật pháp, vì sẽ hữu ích hơn cho cộng đồng, tôi cũng nhận thấy điều này đúng và tốt, nên chắc chắn sẽ lưu tâm hơn.

Bài thứ hai, cách tôi gọi đầy kính trọng những tù nhân chính trị là “người yêu nước” khiến các anh an ninh phật lòng, vì theo các anh “phá rối trật tự công cộng là không yêu nước”. Tôi hỏi lại, “các anh Hồng Lê Thọ và Nguyễn Quang Lập chỉ viết blog ở nhà mà bị xem là “phá rối trật tự công cộng” sao?” Các anh im lặng, rồi một anh bảo, “chị Bùi Hằng là người phá rối!” Tôi lắc đầu đáp, “đó chỉ là thông tin một chiều từ phía công quyền, tuy tôi chưa đọc hồ sơ vụ án, nhưng trong thâm tâm vẫn tin tưởng chị ấy hơn”.

Các anh an ninh hỏi tôi quan niệm cụ thể thế nào về “yêu nước”. Tôi trả lời, “quan niệm rồi tranh luận thế nào là yêu nước ắt sẽ mất nhiều thời gian và chẳng ai chịu ai, vì ai cũng có quan niệm yêu nước của riêng mình, tôi tuy khác các anh nhưng vẫn tôn trọng quan niệm của các anh và chẳng bao giờ thắc mắc vì sao các anh yêu nước không giống tôi.”

Trong bài thứ ba, vì thấy tôi tỏ ý tiếc thương một tù nhân thuộc phái Pháp Luân Công đã tuyệt thực đến chết trong tù, các anh an ninh nói, “giáo phái đó bị nhà nước cấm hoạt động sao anh lại ca ngợi thành viên của họ?” Tôi đáp, “phái Pháp Luân Công chỉ bị nhà nước Trung Quốc cấm, chứ nhà nước Việt Nam cấm hồi nào mà các anh và tôi phải quan tâm?” Nhân đó, tôi hỏi các anh, nếu ai có văn bản ghi rõ nhà nước Việt Nam cấm tổ chức nào hoạt động, thì cho tôi xin một bản copy để lưu ý.

Buổi làm việc lần này ngắn gọn hơn so với trước đây, nhưng tôi muốn nấn ná thêm vì lại có sự xuất hiện của cô Phó Chủ tịch Phường kiều diễm. Tôi nén lòng, cuối buổi làm việc vẫn buộc miệng khen cô đẹp hơn tháng vừa qua, cô nhã nhặn nói lời cám ơn. Lúc ra về, tôi đùa với các anh an ninh rằng, “may có cô Phó Chủ tịch, tôi còn lý do lui tới chốn này, chứ thật lòng tôi chán nhìn các anh lắm rồi!” Tạ ơn Chúa, vì Ngài đã mang người nữ ấy đến, nhưng diễm phúc thay … không phải cho con!

Nguồn : FB Lê Công Định

9 phản hồi to “Ai bình luận ra sao là quyền tự do của họ”

  1. Phan Tấn Hoa Says:

    Chào bạn, cựu sinh viên luật học (ĐHTH) Khi khoa luật bị “uýnh” giải tán, cô Thanh, thày Mạnh cũng tơi bời . . .
    Thời thực tập ở VKSTC & TATC, qua thực tế ca1`c phiên tòa, mình thật mãn lòng, yêu cái nghề luật sư vô cùng ! Khi ra trường, mình mất năm học nghề (LSTS) rồi cùng mấy người bạn, mở văn phòng riêng . . . ôi cái thiên đường chết tiệt, vào trong mùng, mà vẫn bị muối cắn .. . vì mùng đã rách bươn, nằm trong chăn thấy chăn lắm rận !!! hệ thống PL của chính quyền có cả một rừng luật, nhưng vận dụng và sử dụng, là . . luật rừng, cuối cùng chúng mình phải “giã từ” cái nghề .. . 6 năm trời, miệt mài, chùi . .. cài. . . mài đít quần, cám ơn nhà XBGT, minh họa cái bìa sách TTDS, diễn viên hài CL, đã nói hộ tất cả ! giờ đây, thức luật học, với lớp sinh viên ngày đó, có lẽ, phần lớn đã phôi phai và đi vào dĩ vãng . .. hết rồi !

    • D.N.L. Says:

      Thầy Mạnh là Triệu Quốc Mạnh có phải ?
      Chỉ cử nhân luật nhưng có công “nằm vùng” mà lại
      được thưởng làm khoa trưởng trường Luật sau khi
      nhảy lên làm Giám đốc CA.thành Hồ thì tưởng đắc
      thời kiểu “thời lai đồ điếu thành công dị” nhưng hoá
      ra cũng thuộc phường phản dân hại nước !

  2. Khách Says:

    “Ai bình luận ra sao là quyền của họ” – đó là quyền tự do ngôn luận đựợc ghi trong Điều 25 của HP VN.
    Mong các anh công an hàng tháng được LS Định mở mang đầu óc sẽ có tiến bộ. Các anh hay dùng luật rừng, vì đảng độc tài muốn các anh ngu mãi, không dạy các anh biết pháp luật, biến các anh thành công cụ cho họ đàn áp nhân dân (như chuyện các anh đinh ninh Pháp luân công là bị cấm ở VN).
    Thế giới đang lên án những kẻ man rợ – khủng bố tự do tư tưởng ở Paris, còn tội ác mà đảng của các anh gây ra với người Việt yêu nước thì nào có kém gì tội ác của bọn khủng bố???

  3. Vu vơ Says:

    Thôi thì mỗi tháng anh Định cố gắng lên phương để dạy dỗ mấy anh an ninh “cúc cung phục vụ chế độ” nhưng ít kiến thức này. 🙂

    Có điều trái khoái là người có trí tuệ (lẫn lương tâm), ham học hỏi, thì ko ai đi phục vụ cái chế độ này.

  4. chiên da diết kiến nghị Says:

    “các anh an ninh nói, “giáo phái đó bị nhà nước cấm hoạt động sao anh lại ca ngợi thành viên của họ?” Tôi đáp, “phái Pháp Luân Công chỉ bị nhà nước Trung Quốc cấm, chứ nhà nước Việt Nam cấm hồi nào mà các anh và tôi phải quan tâm?”

    Giời ạ, tới bi chừ mà Lê Công Định cũng hổng biết những gì nhà nước Trung Quốc cấm như Pháp Luân Công, Hoàng Sa/Trường Sa và đánh cá ở Biển Đông Việt Nam đều tán thành và chấp hành bằng công hàm hoặc chỉ thị cấp chính phủ sao hở ? Hỏi 1 câu lãng nhách .

    Đúng là ở VN, khôn cũng chết, dại cũng chết . Chỉ có biết là sống .

    • D.N.L. Says:

      Hoan hô LCĐ.đã nói thẳng như trên,có hàm ý
      là mặc kệ đảng Cs.các anh đồng ý theo lệnh
      giặc Tàu nhưng tôi thì phản đối điều đó,nhân
      danh một người dân VN.yêu nước,chứ không
      phải yêu giặc Tàu cộng với 3 Tờ và 16 chữ Vờ
      của chúng !

    • chiên da diết kiến nghị Says:

      Thế thì Lê Công Định đi tù là phải gòi .

      Yêu nước là phải yêu Tổ quốc Xã Hội Chủ Nghĩa . Con nít được/bị dạy điều này từ lúc lẫm chẫm biết đi, tới bản thông điệp gần đây của 3 Ết cũng mang hàm ý đó . Tưởng bở, nghe lời nhân sĩ trí thức lão thành cách mạng (thay vì thành tinh . Chắc cách mạng quậy hơn ma quỷ) chết ráng chịu .

  5. Trần giả Tiên Says:

    Khỉ thành Người làm thơ
    bàn đá chông chênh “DỊCH SỬ ĐẢNG”(!?)
     
    Khỉ già ra suối, tối vào hang,
    Rượu, thịt, gái tơ đã sẵn sàng
    Bàn đá chông chênh nằm hưởng lạc
    Cuộc đời của khỉ, thế mà sang.
     
    Loài khỉ làm gì có lương tâm
    Quen sống sơn lâm, tính thú cầm
    Thử hỏi làm sao “TƯ TƯỞNG” có???
    Có chăng lục tặc với sai lầm

    Còn lại khỉ em; lũ khỉ con
    Chúng bảo cùng nhau muốn sống, còn
    Thì cứ dối lừa và ăn cướp
    Âm thầm nhượng bán hết nước non…

    Mục Sư Hồ Hữu Hoàng

     

  6. Trần giả Tiên Says:

    Tôi đáp, “phái Pháp Luân Công chỉ bị nhà nước Trung Quốc cấm, chứ nhà nước Việt Nam cấm hồi nào” (TRÍCH)

    Đọc bài làm việc của LS LCĐ với lũ nhân viên AN NINH, thì thấy rõ lũ CÔN AN nầy chỉ biết LẬP LẠI, SỦA theo “định hướng” của lũ Việt gian cs bán nước, hại dân như VẸT và CHÓ không hơn không kém.
    Đây là chính sách 100 năm trồng người, học và làm theo ĐẠO ĐỨC Heo Chó Mèo (hcm) từ hang Pác Pó.
    Tội nghiệp.

Trả lời

