Mở rộng sân bay TSN: Liệu lần này đại gia có nghe thủ tướng?

Nguyễn Đình Ấm

5

Mặc dù trước đây ông Nguyễn Nguyên Hùng chủ tịch HĐTV tổng công ty cảng hàng không VN(ACV), các lãnh đạo sân bay TSN, bộ  trưởng GTVT, lãnh đạo cục HKVN…kể cả “một số mái nhà” (kêu bị tốc nghi máy bay gây ra)…đưa ra các lý do hùng hồn và khẳng định sắt đá: Không thể mở rộng sân bay TSN mà phải xây ngay sân bay Long Thành. Thế nhưng, ngày 27/2/2014 vừa qua, đích thân ông Hùng, lãnh đạo ACV lại chính thức đề nghị bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng mở rộng sân bay TSN.

Phải khẳng định đưa ra đề nghị này, các lãnh đạo ACV thể hiện tinh thần dũng cảm và trách nhiệm với sự phát triển của TSN. Bởi vì, nếu không làm sớm việc này TSN sẽ bị ngưng trệ nghiêm trọng chỉ trong ít năm nữa. Họ thừa biết, cứ bám víu dự án Long Thành trong khi bị phản ứng dữ dội, các cấp sẽ phải “nâng lên đặt xuống” qua nhiều thời gian, không khả thi về tài chính, nền kinh tế đất nước đang khánh kiệt… sẽ là vô vọng. Đặc biệt, lý do thuyết phục nhất để chuyển ngay TSN về Long Thành là sự chật hẹp nhưng lại không thể nào trả lời được câu hỏi “hóc xương gà” tại sao lại có 157,29 ha làm sân golf?.

Từ chỗ không thể mở rộng (khai thác) TSN đến nay ông Hùng, lãnh đạo ACV đã khẳng định nếu tận dụng hết đất đai còn lại, kể cả một phần đất quốc phòng thì có thể xây thêm 21 chỗ đỗ máy bay để TSN có 65 chỗ đỗ và TSN đạt công suất 26 triệu khách/năm…. Như thế, nếu không bị dự án sân golf của đại gia quân đội thì TSN có khả năng ngang ngửa Check Lap Kok của Hongkong (chỉ rộng 1.200 ha so với 1.150 ha của TSN) đang có công suất 45 triệu khách và có thể tăng lên 80 triệu khách/năm khi cần.

Đưa ra đề nghị này các lãnh đạo ACV phải thừa nhận tất cả những lập luận trước đây của các nhóm lợi ích không thể mở rộng (khai thác) TSN là không trung thực. Đến nay với việc yêu cầu mở rộng TSN họ đã thực sự quan tâm, lo ngại đến lợi quốc gia, TP HCM… Đó là điều đáng mừng mặc dù họ không còn cách nào khác vì dự án Long Thành không “dễ sơi” trong hoàn cảnh hiện nay. Thử tưởng tượng, sau vài năm nữa TSN phải từ chối hạ cánh hàng ngàn, vạn chuyến bay quốc tế, nội địa/năm trong khi thị trường HKVN phát triển 17% năm 2013. Đặc biệt, từ 2015 sẽ tự do hóa HK ASEAN, tức các hãng HK khu vực được khai thác thị trường nội địa VN và ngược lại. Sau 2015 hoạt động HK ở khu vực,VN và nhất là TSN sẽ nhộn nhịp hơn bao giờ hết nhưng cửa ngõ HK lớn nhất VN bị “thắt nút cổ chai”! Còn nữa, cứ nhùng nhằng bấu víu vô vọng vào Long Thành thì “quỹ thời gian” của các sếp không đủ để chờ đợi, rất dễ “xôi hỏng, bỏng không”: Mất cả Long Thành lẫn dự án phát triển TSN.

Dù sao, đề nghị này cũng là một sự dũng cảm. Bởi vì, cuối năm 2007 chính lãnh đạo cảng HK TSN đã đề nghị và được thủ tướng chính phủ cho quy hoạch mở rộng thêm 30 ha sang phần đất quân sự đang nhàn rỗi để có thêm 30 chỗ đỗ máy bay nhưng bị “không xong”. Thế là, TSN liên tục quá tải sân đỗ, phải thuê chỗ đỗ bên quân sự, nhiều chuyến bay đến TSN phải bay vòng chờ, một số hãng HK quốc tế từ bỏ căn cứ transit ở đây… Trong khi đó, một dự án sân golf của DN quân đội âm thầm hình thành làm dư luận phải hiểu rằng TSN bị trắc trở, lận đận là do cái sân golf ngáng trở. Phải chăng, cũng chính những khu đất vàng khổng lồ trị giá nhiều trăm ngàn tỷ đ này mà những người “thiết kế” ra cái quyết định quy hoạch sân golf số 1946 năm 2009 cho thủ tướng ký phải “gài” hai chữ rất “lợi hại” để đại gia có thể làm ân golf bất cứ nơi nào họ muốn: Khoản d điều 2 viết:“Các dự án sân golf không được sử dụng đất lúa, đất màu và đất quy hoạch xây dựng khu công nghiệp, đô thị, đất rừng…”. Thế nhưng ở khoản c, điều 4 của quyết định lại “thiết kế”: “…địa điểm quy hoạch sân golf chủ yếu ở vùng trung du, miền núi…”. Tức là, không được làm sân golf trong thành phố nhưng vẫn có ngoại lệ cho những ai đó. Nhờ hai chữ  “vàng” chủ yếu này mà hai khu đất chuyên dùng vô giá phục vụ an ninh ,quốc phòng (ở TSN 157,29 ha và ở Gia Lâm 117 ha) vượt qua mọi cản trở luật pháp, lợi ích quốc gia, địa phương…để đến tay đại gia quân đội. Trong dịp họp HĐND TP HCM ngày 12/12/2013 chủ tịch TP Lê Hoàng Quân cũng không dám có chính kiến về mở rộng TSN cũng như sân golf trong sân bay ở địa phương mình…

Về lâu dài, vẫn có khả năng chuyển TSN về Long Thành nhưng chuyển vào lúc này là không hợp lý, chưa cần thiết, quá lãnh phí..trong khi nền kinh tế quá khó khăn, đặc biệt không thể chuyển TSN đi để dành khu đất vàng phục vụ ANQP cho nhóm lợi ích làm giàu bất chính.

Nay trong tình thế “nước sôi, lửa bỏng” phải mở rộng khai thác TSN chắc chắn đề nghị “dũng cảm” lần này của lãnh đạo ACV vẫn sẽ được Thủ tướng ưng thuận nhưng liệu các đại gia quân đội có nghe lời thủ tướng, chính phủ hay không?

 NĐA

8 phản hồi to “Mở rộng sân bay TSN: Liệu lần này đại gia có nghe thủ tướng?”

  1. dân ngu và đen Says:

    theo luật đất đai hiện hành , đất đai là thuộc sở hữu nhà nước , để phục vụ các lợi ich công , nhà nước dễ dàng thu hồi . Chả thế mà biết bao đại gia và nhóm lợi ich, núp dưới chiêu bài thu hồi đất phục vụ lợi ich công để chiếm đất của nông dân … thì sao dễ dàng thế ? Dân oan mất đất , hết đường mưu sinh , kêu trời không thấu !!!
    Nay vì quốc kế dân sinh , cần mở rộng sân bay TSN mà thu hồi đất vốn là của sân bay thì sao lại khó khăn đến thế ??? .
    Xin Bà Đầm Xoè… xoè cho tụi em một lời giải thích , dân đen được ngõ hầu thông tỏ chủ trương đường lối về quản lý , thu hồi đất đai của Trển .

    • nguyễn nguyên Says:

      Có chi mà khó hiểu Bác. Cũng giống như câu chuyện nón bảo hiểm thôi: Cấm dân lưu thông mà không đội mủ BH chớ không cấm CA, CS.

  2. manhma Says:

    Mở rộng sân bay vì lợi ích quốc gia mà khó hỷ , xem lại cái video chúng nó thu hồi đất của dân Văn Giang kìa ! Khốn Nạn .

  3. Anhbasam Điểm Tin thứ Hai, 03-03-2014 | doithoaionline Says:

    […] Mở rộng sân bay TSN: Liệu lần này đại gia có nghe thủ tướng? (Bà Đầm […]

  4. MỞ RỘNG PHI TRƯỜNG TÂN SƠN NHẤT: NÊN HAY THÔI, ĐƯỢC HAY KHÔNG ? | Tran Ba Thoai's Blog Says:

    […] https://badamxoevietnam2.wordpress.com/2014/03/02/mo-rong-san-bay-tsn-lieu-lan-nay-dai-gia-co-nghe-th… […]

  5. Thứ Hai, 03-03-2014 – CUỘC KHỦNG HOẢNG UKRAINE: “VẤN ĐỀ LÀ PUTIN” | Dahanhkhach's Blog Says:

    […] Mở rộng sân bay TSN: Liệu lần này đại gia có nghe thủ tướng? (Bà Đầm […]

  6. Mac Lê Đao Says:

    Mở rộng TSN thì ăn ít / không có ăn / mất ăn có khi còn mất cả nhà cửa đang kinh doanh v.v., còn làm sân bay Long Thành thì Ố là la tha hồ đớp hít (chỉ có dân là khổ)

  7. NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ HAI 3-3-2014 | Ngoclinhvugia's Blog Says:

    […] là hàng ‘dỏm’.” – BÍ ẨN CHUNG QUANH ÁN MẠNG PHẠM QUÝ NGỌ (Việt Báo). – Mở rộng sân bay TSN: Liệu lần này đại gia có nghe thủ tướng? (Bà Đầm Xòe). – Phan Châu Thành – Chính phủ hay Tà phủ Phần 3: Việt Nam đã […]

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s


%d bloggers like this: