CÓ AI CHUYỂN GIAO CÔNG NGHỆ ĐOẠT GHẾ ẴM GIẢI ?

Nguyễn Hoàng Đức

Mới đây, việc nhà báo, nhà thơ Đăng Hạ 29 tuổi thành lập câu lạc bộ sáng tác văn học nghệ thuật cấp quốc gia, đã phát triển hơn 30 chi hội thơ ở nhiều tỉnh và thành phố, chiêu nạp được ngót năm nghìn nhà thơ, thu được tiền tỉ, chẳng lẽ sự việc lại trôi chảy êm ru như nước vòi vặn vào thùng như vậy. Không, đó nhất khoát không phải việc con giun chui qua lỗ kim, mà là con voi chui qua lỗ kim. Một mình anh nhà báo, nhà thơ còn khá trẻ kia liệu có thể thao túng được việc này sao? Việc anh ta cho in hai tập thơ tuyển như “Thơ Việt đương đại” và “Thơ hay ba miền”, phải xin giấy phép nhà xuất bản (thơ hay văn thì xin nhà xuất bản nào đây? Chuyện này đâu có khó gì lần ra manh mối và truy cứu, nếu một cuốn quan trọng như “Trại súc vật” có tầm tư tưởng tác động mạnh vào xã hội thì người ta tìm ra liền và xử lý ngay. Còn thơ có phải chỉ là thứ thơ thẩn của đám nghiệp dư háo danh lăng nhăng nên chẳng ai thèm quan tâm, nên nó được trôi êm như vậy?)

 

Người Tầu có câu “Giết vua, giết cha không phải việc xảy ra trong một ngày”. Câu này muốn nói, những việc tày đình chúng không thể ngẫu nhiên sinh ra như thể người ta bỗng nổi hứng đến bờ ao khỏa chân xuống nước cho mát, mà nó chỉ có thể xảy ra theo phạm trù nguyên nhân và kết quả. Giết vua hay giết cha là thực hiện tội ác lớn, nó phải được mở màn rất sớm từ những uất ức tâm lý, nảy sinh âm mưu, vạch kế hoạch, chuẩn bị phương tiện, đó là chưa kể dục vọng tiếm ngôi hay giành gia sản… Một anh chàng nhà thơ muốn thành lập câu lạc bộ sáng tác quốc gia, như vậy chí ít anh ta phải vận hành “công nghệ” qui mô ở mức quốc gia. Trong sản xuất, chúng ta vẫn biết những nước lạc hậu muốn làm ra sản phẩm tiên tiến thì phải viện đến sự giúp đỡ của những nước tiên tiến, để họ chuyển giao công nghệ sản xuất ô tô, tầu thủy, hay máy vi tính cho… Đó là cái tiến bộ. Nhưng tại những vùng thôn quê hẻo lánh bỗng có bọn hút chích rồi trộm cắp xuất hiện với thủ đoạn tinh vi chuyên nghiệp thoát hẳn tính cố hữu quê mùa, chúng ta buộc phải nhận định, bọn trộm cắp trên phố đã chuyển giao công nghệ cho bọn cà lơ phố huyện.

Nhìn qui trình công nghệ, người ta thấy ngay nó bắt nguồn từ đâu, chẳng hạn ở châu Phi xuất hiện một anh đấu bò tót, người ta nghĩ ngay đó là công nghệ Tây Ban Nha, một người thổi tù và dài 4m người ta nghĩ ngay đó là công nghệ Thụy Sĩ, còn một anh, hay một chị đấm ngực lã chã nước mắt ngâm thơ chỉ có cảm xúc mà không có nhân vật người ta nghĩ ngay đến công nghệ thơ nông nghiệp Việt Nam… chúng ta thử xem hội thơ chui kia xử dụng những công nghệ nào?

1-     Kết nạp hội viên, cho vào hội để thành nhà thơ “con dấu” chính thức của quốc gia.

Nhiều nhà thơ đã dưng dưng cảm động phản ánh, đại loại như: “Lâu nay tôi cũng chỉ làm thơ trà dư tửu hậu, loanh quanh trong nhà ra ngõ xóm, vậy mà đùng một cái, tôi được kết nạp thành hội viên, của quốc gia. Trời ơi danh dự vô biên, hạn phúc tột cùng, đang là kẻ vô danh nơi chòm xóm, bỗng lớn thành “nhà thơ Phù Đổng” nhảy một phát từ ao làng lên mái nhà quốc gia, có con dấu đàng hoàng. Đó có phải cuộc cất cánh đổi đời không? Phép mầu đó làm sao được thực hiện nếu không có con dấu của anh Đăng Hạ nhân danh quốc gia kia!”

2-     In thơ lên sách báo, vào tập tuyển

Có triết gia nói, “tác phẩm là quyền lực”, trời ơi đang ở chốn quê mùa, tỉnh lẻ, thậm chí ở ngay tỉnh chẵn này, có ai biết tôi là gì, vậy mà được in thơ bằng máy in lên giấy, lại có cả ảnh mình rõ ràng rất đẹp trai, xinh gái kèm theo… Người Việt bảo “vua biết mặt, chúa biết tên” là thế, từ nay tôi đã có tầm vóc khác rồi, tầm vóc quốc gia đàng hoàng chứ lị!

3-     Ẵm giải

Làm nhà thơ lớn hiển nhiên phải có giải thưởng để người ta không thể nhí nhố cãi quanh rằng ta không có tài. Giải thưởng ư, nào sơ khảo, chung khảo rắc rối mệt mỏi lắm, cuối cùng vẫn chỉ là trao bằng khen mà thôi, vậy thì ở đây ban tổ chức quốc gia không cần thi thố, xét thấy tài năng của cán bộ ưu tú quá mức, liền trao bằng khen liền.

4-     Không có gì cho không, tiền ít đừng hít giải cao

Muốn thành hội viên của quốc gia ư, các anh các chị phải nộp lệ phí tiền triệu. Muốn in thơ vào sách ư, cũng phải chi trên nửa triệu. Muốn có bằng khen ư, bằng khen chứ đâu phải lá rụng ngoài vườn, nào nghĩ nhanh lên có đóng tiền không? Qua vụ câu lạc bộ thơ chui quốc gia kia, người ta trắng trợn ra giá “muốn giải cao phải nhiều tiền, không cần biết thơ hay dở”, rõ ràng không có tiêu chí cho thơ, mà thơ chỉ là cái cớ để kiếm tiền.

Toàn bộ qui trình này nói tóm lại là gì? Triết gia Kant nói “Muốn ăn bánh thì phải nghĩ đến chiếc cối xay”. Tương tự, có thể suy luận: Muốn có danh vọng thì hãy nhìn vào con dấu. Nào vào hội ư, nào in thơ ư, nào ẵm giải ư, nào leo ghế ư… không có con dấu đảm bảo thì làm sao có được. Trong một vụ tham nhũng lớn ở Tầu, một quan chức nói: “chúng tôi thu tiền bán chức, bởi vì chúng tôi đã phải tốn tiền rất nhiều lần để mua chức”.

Liệu có một hành trình tương tự: chúng tôi leo mãi mới tới giá trị của văn học con dấu, vậy thì tại sao chúng tôi lại không dùng con dấu đó để ban phát cho người khác?! Có lẽ không ai có thể cho rằng, việc to như con voi mà Đăng Hạ làm là do một mình. Trái lại, sẽ có rất nhiều thầy dùi tham mưu cho Đăng Hạ làm, cũng có nhiều thầy dùi trực tiếp tham gia, tiền tỉ chứ có nhỏ đâu mà không lăn lộn vào để ăn chia?! “Thớt có tanh tao thì ruồi mới đậu” mà. Và có phải “chợ chưa họp kẻ cắp đã đến”, thì thơ chưa tụ bạ những kẻ háo danh đã tập hợp đông như ruồi nhặng? Và cái công nghệ kiếm chác dựa trên số đông háo danh thơ này là của ai chuyển giao nhỉ? Và nó giống ai? Xin mọi người tự trả lời. Và có khó lắm không để tìm kiếm câu trả lời, một khi sự việc như người Việt nói đã lè lè “ăn gian nó giàn ra đấy”?!

NHĐ  29/08/2013

15 phản hồi to “CÓ AI CHUYỂN GIAO CÔNG NGHỆ ĐOẠT GHẾ ẴM GIẢI ?”

  1. montaukmosquito Says:

    Tất cả những thứ được chính quyền cho phép xuất bản, kể cả văn, nhạc và báo chí đều ấm ớ hội tề và lá cải như nhau, cứ gì phải thơ .

    Nếu mấy nhà thơ làm như vậy là muốn giết vua, tớ ủng hộ . Còn hơn Nguyễn Hoàng Đức đang bảo vệ trinh tiết cho ông vua có cả một đám quần thần tình nguyện thổi ống đu đủ .

  2. Tran Ly Says:

    Van ong nay viet kho hieu qua…Doc xong chang biet ong noi gi…

    • montaukmosquito Says:

      Một ông vua cởi truồng, mọi người đang chiêm ngưỡng cảnh bọn quan lại mũ áo xun xoe khen bộ áo ông vua quả là có một không hai và ông vua thì hớn hở tung tăng, đánh nhịp bằng sợi bún buồn thiu. Khứa Nguyễn Hoàng Đức phá thối, la thét bọn chúng phải đem quần áo cho vua mặc vào .

      Trung quân quá nhỉ! Nhưng nếu trung quân với Lê Chiêu Thống thì không biết có ái quốc không thôi .

  3. Lao Động Miền Trung Says:

    Hoan hô bác NGuyễn Hoàng Đức tiếp tục nã pháo vào bè lũ thơ văn lợi ích nhóm, háo danh, cánh hẩu. Quảng Ngãi chửi như tát nước vào mặt bè lũ này mà chúng nó vẫn ăn dưới háng nhân dân ăn lên. Tỉnh Quảng Ngãi suốt mấy nhiệm kỳ không bầu được bí thơ tại chỗ, phải đưa người nơi khác về lãnh đạo. Bọn Thanh Thảo, Phạm Đương lợi dụng cơ hội này, phỏng vấn trò chuyện lãnh đạo chân ướt chân ráo để kiếm đồng minh, lợi dụng họ vào mục đích văn nghệ đen tối của mình, bài trừ đồng nghiệp, tô hồng thơ văn cứt đái, thơ đếch, thơ đạo văn…Em Thanh Thảo thơ cứt đái, em Phạm Đương đạo văn, em Văn Chinh Đa cực & Đĩ điếm, em Từ Quốc Hoài thua xa văn học sinh lớp 6cần được xã hội tái đào tạo, đưa vào trại phục hồi nhân phẩm Quảng Ngãi, mời bác bác Nguyễn Hoàng Đức, bác Nguyễn Tường Thụy, bác Phạm Thành, bác Trần Mạnh Hảo, bác Chu Lai, cô Nguyễn Ngọc Tư, bác Đỗ Hoàng, bác Trần Mỹ Giống, bác Thạch Minh, bác Phạm Ngọc Cảnh Nam, cô Y Ban… đến dạy dỗ rèn cặp cho Thanh Thảo Phạm Đương, Văn Chinh, Từ quốc Hoài nên người.

  4. dân thường Says:

    Bài này (không bàn về giá trị văn học) được đấy. cần kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét Trang Hạ có được phép không mà in thơ?, thành lập hội thơ? xin phép ai? dù cái thứ hội vô thưởng vô phạt thì trong một đất nước có chính phủ cũng phải xin phép chứ … Nếu không thì hành vi ấy là lừa đảo đấy ! Việc như thế không làm lại cứ mất thời gian bàn cãi lung tung làm gì.Khi anh không xin phép chính quyền mà tự ý làm việc ảnh hưởng xấu đến xã hội là vi phạm. Việc anh không phải cơ quan chức năng có thẩm quyền lại nói dối người ta ( dù hám danh vô lối) cũng là phạm tội. Nếu có con dấu không xin phép cũng là phạm pháp việc này của cơ quan công an, in thơ là việc của cục xuất bản, trao giải, xưng danh là hội thơ là của Hội nhà văn…nói ra mới thấy rất nhiều cơ quan đang ăn lương của dân sao im ắng vậy. Nhiều người ăn cơm áo của dân nhưng không biết việc để làm khi hỏi đến lại tỏ ra cao đạo ” không có thời gian, không phải việc… “thật ra là đầu “củ chuối ba đời” không thấy việc của mình để làm đó thôi./.

    • dang ha Says:

      Đảng ta hoạt động ỳ xèo, làm cha thiên hạ có thèm xin phép chính quyền đâu? Ai cho phép khắc dấu vuông và hội họp ầm ĩ? Xuất trình giấy tờ coi! Hehe.. Nay ông “Dân thường” đòi thêm khâu này thì , lại khai sinh “công nghệ” cấp giấy phép …mần thơ, kiếm bộn bạc cho mấy anh xã xệ, lý toét!!!

  5. Ba Đồn Says:

    Nhiều người nghĩ rằng bệnh thơ cứt đái thơ đạo văn chạy giải háo danh của Thanh Thảo Phạm Đương là ung thư di căn không bao giờ chữa lành được, hoặc muốn giấu bệnh, hoặc nghĩ rằng phải cách ly người bệnh ra khỏi xã hội. Những quan niệm này đã quá lỗi thời nhưng thực tế hiện nay còn rất phổ biến, ngay cả trong số dân văn nghệ.

    Nhiều người còn cho rằng bệnh Thanh Thảo Phạm Đương là một định mệnh tai ác, do ma quỷ xâm nhập vào người, do kiếp trước gây ra nên còn chữa bệnh theo kiểu cúng bái, tốn kém rất nhiều tiền trước khi bác Đức bác Hảo bác Thành bác Thụy chữa trị.

    Phòng bệnh di căn thơ dở thơ cứt đái chạy giải của Thanh Thảo Phạm Đương có 3 cấp độ:
    – Dự phòng độ I: là không để xuất hiện các rối loạn nhân cách, hoắng, nhí nhố (hiện nay y học chưa làm được)
    – Dự phòng độ II: là phát hiện sớm, can thiệp sớm, điều trị sớm ngăn chặn tác hại của việc hám tiền háo danh, mất tự trọng.
    – Dự phòng độ III: là phục hồi chức năng tâm lý xã hội cho Thanh Thảo Phạm Đương để họ có thể lao động có ích cho bản thân, gia đình, xã hội và hoà nhập cộng đồng ở một mức độ nhất định (có sự phối hợp của các nhà thơ nhà văn phê bình tử tế như Nguyễn Hoàng Đức, Trần Mạnh Hảo, Nguyễn Tường Thụy , Phạm Thành, Trần Mỹ Giống, Vũ Đình Ninh, Đỗ Hoàng, Chu Lai, Nguyễn Ngọc Tư, Y Ban, Nhật Tuấn…kết hợp với gia đình và xã hội nơi 2 tác giả Phạm Đương Thanh Thảo sinh sống)

  6. Hong Hong Tuyet Tuyet Says:

    “Nhiều nhà thơ đã dưng dưng cảm động”
    Đọc tới câu này tự dưng thấy cứ như nhai phải hòn sạn, rưng rưng muốn…(ch…) khóc, muốn nhảy lầu quá, vì không hiểu nổi !!! Nhà phê bình “có cựa” như NHĐ mà còn dùng từ… “đắt” như thế này được sao ??? Ô hay, được chớ sao không !
    He, he…

    @ dân thường, lúc 2:44 sáng :

    “Bài này (không bàn về giá trị văn học) được đấy. cần kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét Trang Hạ có được phép không mà in thơ?”

    Không biết ông/bà có chập mạch không, mà sao rành rành người ta viết là “nhà thơ Đặng Hạ” lại nhìn gà hóa cuốc thành ra “Trang Hạ” vậy ? Chắc ông/bà có biết nhà văn nữ Trang Hạ nên mới bé cái lầm như vậy. Không sợ Trang Hạ thiệt mà biết chuyện, cổ có thể sẽ vặn cổ ông/bà thiệt chứ chẳng chơi ?!

  7. phan thanh lương Says:

    tôi ủng hộ ông nguyễn hoàng đức nhưng đăng hạ lừa đảo không thấm thoát gì với xã hội hiện nay, mong ông tìm ra chứng cứ đánh đúng người đúng tội cho nhân dân được nhờ, còn cứ chung chung thế này đọc mà vẫn tưng tức không được hả hê lắm chúc ông là một cây bút xuất sắc trong muôn ngàn cây bút tăm tối hiên nay ?

  8. Giàng Says:

    Kiếm ăn trên xác nhân dân
    Ăn thây lãnh tụ đã thành thói quen
    Hội đồng lý luenj đê hèn
    Đớp giầy nhá tất tèn tèn sớm hôm

  9. Cẩm Thành Says:

    Không nghi ngờ gì nữa, những loại thơ và bè phái thơ như Đăng Hạ, Thanh Thảo, Phạm Đương, Văn Chinh, tóm lại dù thơ mậu dịch hay thơ phi mậu dịch đều là biểu hiện của hành vi rối loạn nhân cách. Ở bệnh nhân rối loạn nhân cách, trí tuệ nhiều lúc cũng vẫn bình thường. Tuy nhiên, họ không thể điều chỉnh được các rối loạn tính nết (cảm xúc, ý chí, hành vi, tác phong) của mình. Họ nổi cơn hoắng, hí hố, vô văn hóa. Tự trọng đối với họ là điều xa xỉ.
    – Về nhận thức: Người bệnh nghi ngờ rằng có nhiều người thù ghét mình, lợi dụng, lừa gạt và tìm cách làm hại mình. Họ nghi ngờ lòng chung thủy của vợ chồng, bè bạn mà không có cơ sở, dẫn đến những hành vi, thái độ không thích hợp. Họ có những niềm tin kỳ lạ, mê tín dị đoan thái quá…
    Người bệnh buộc mình phải là trung tâm của sự chú ý, từ đó có những hành vi, thái độ kỳ dị để lôi kéo sự quan tâm của mọi người bằng cách len lỏi luồn lách chạy chọt tự vẽ bùa mà đeo và mua danh bán tước vô tội vạ.Ở phi mậu dịch, tận dụng sự thiếu hiểu biết của đám đông thơ làng xã để kiếm chác. Ở thơ mậu dịch, tận dụng kẽ hở của cơ chế, lũng đoạn BGK và BCH Hội Nhà văn. Họ thiếu ăn năn với những lỗi lầm của mình và thường xuyên tái phạm, thiếu trách nhiệm với gia đình và cộng đồng, sống ích kỷ, mê mải với bản thân. Từ đó, họ có những hành vi, thái độ không thích hợp để phục vụ cho cái “tôi” của mình. Như Thanh Thảo chạy giải cho mình và cho những người có công ca ngợi mình, dù biết đó là đồ giá áo túi cơm, chim chuột tôm tép như Văn Chinh Đa cực đĩ điếm, Phạm Đương đạo văn.
    – Về hành vi: Người bệnh dễ bị kích thích, hay gây hấn, dối trá, lọc lừa, hỗn hào với cha mẹ, anh em, người lớn tuổi. Một số lại miễn cưỡng, tránh né trong hoạt động nghề nghiệp, giao tiếp, chỉ dám làm việc khi có người bảo trợ, chịu trách nhiệm thay cho mình. Suốt một thời gian dài, ngồi với lãnh đạo họ nâng bi và sẵn sàng ôm chân lãnh đạo, chửi rủa anh em văn nghệ. Ngồi với văn nghệ, họ lại chửi chế độ bằng những ngôn ngữ chợ búa. NHưng họ sẵn sàng ăn cơm thừa canh cặn của Tỉnh ủy để dao búa với đồng ngũ. Thanh Thảo, Phạm Đương tự cho mình cái thiên tài khôn lỏi để kiếm chác xe hơi nhà lầu, đè nén anh em văn nghệ địa phương xuống bùn đen!
    Vợ con chúng cũng khinh chúng.Cả Quảng Ngãi phỉ nhổ chúng!Anh em cả nước chắc không lạ gì suốt một năm qua, sau cơn chạy giải thối tha, Thanh Thảo, Phạm Đương, Văn Chinh …đã lòi mặt chuột!

  10. Giàng Says:

    Thợ thơ phải kể Bành Thông
    Lập xưởng chế tác ròng ròng sớm hôm
    Phô tô đóng quyển hàng ôm
    Cấp thẻ thơ khắp xóm thôn phố phường

  11. Anh Tư Cò Says:

    Hai em Thanh Thảo Phạm Đương làm thơ cứt đái, đạo văn, chạy giải và viết báo nịnh lãnh đạo cầu tiền cầu danh, bị bóc mẽ cả năm nay, xấu mặt trốn chui trốn nhủi như chột bọ. Các em khỏi cần phải du học đâu xa, hãy học bác Hữu Quả:”nhà báo cần cung cấp thông tin kịp thời, đúng sự thật cho rộng rãi nhân dân, không được tô hồng, hoặc trì hoãn, bớt xén, bưng bít, và nếu cần thì viết bài có nội dung với tính phản biện, bảo vệ lẽ phải, bảo vệ chân lý, bênh vực kẻ yếu, vạch mặt và lên án, phê phán nghiêm khắc những kẻ lợi dụng quyền lực và siêu quyền lực để tham nhũng, vơ vét, làm nhiều chuyện thất đức… Tất nhiên, cho đến nay tôi không hề do dự, mà lựa chọn con đường thứ hai, tuy hơi muộn. Đi theo cách lựa chọn này, rõ ràng là chịu hài lòng với cuộc sống đạm bạc; nhưng được bù lại, có hạnh phúc là, được đại chúng tin cậy, nhân dân thương yêu, giữ được lòng tự trọng, nói đúng sự thật, không tham gia vào trào lưu nói dối, không phản bội, làm phụ lòng đại chúng tin cậy.”
    Hãy trong sạch! Các em học được chỉ cần vài phần trăm của bác Hữu Quả là Quảng Ngãi và các nơi mừng lắm!

  12. trọng lú Says:

    Viết chữ còn sai chánh tả mà văn với thơ con mẹ mốc gì, học hành thì không ra trò trống mà thằng nào cũng vỗ ngực xưng tên là tiến sĩ, học sĩ, văn sĩ v.v… còn liêm sĩ thì không thấy thằng nào nhận…..toàn là đồ đểu cáng

  13. xe audi dat nhat hien nay Says:

    xe audi dat nhat hien nay

    CÓ AI CHUYỂN GIAO CÔNG NGHỆ ĐOẠT GHẾ ẴM GIẢI ? | Bà Đầm Xòe

Trả lời Anh Tư Cò Hủy trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s


%d bloggers like this: