TẠI SAO THƠ DỞ, VĂN NHẠT LÊN NGÔI ?

Nguyễn Hoàng Đức

Vừa rồi có một bạn comment rằng “rượu nhạt uống lắm cũng say/ điều hay nói mãi cũng nhàm”, tôi đã định comment lại, nhưng nghĩ tôi sẽ viết thẳng vào bài viết, nó chính thức, sang trọng hơn và cũng giải bày được nhiều hơn.

6Nói như thế là ở tầm muốn thưởng thức say sưa vui vẻ. Ở đời có vô số việc làm không thể vui vẻ mà phải mang bổn phận dù nhám chán nhọc nhằn. Xây nhà chẳng hạn ai thích vất vả vôi vữa? Quét nhà, vệ sinh đường phố bẩn thỉu nhàm chán có ai thích đâu? Chữa bệnh cho đời, nào máu me bẩn thỉu, mùi hôi hám, vi trùng nhung nhúc, nhưng làm sao tránh được phải bắt tay vào? Cái tư duy thích vui, rồi làm thơ là cuộc chơi nói chung chỉ có ở mấy nhà thơ rặt rẹo Việt Nam, mấy mẩu, mấy vần, lô nhô lên mặt báo bằng vài con tem, cả đời đã hí hửng kiêu hãnh, khoe mẽ dạt dào khắp nơi, rồi dở trò đố kỵ, cậy thế cửa quyền mậu dịch ngáng đường đánh chặn người khác, rút cục chỉ có thứ tài năng mua ghế chạy giải, ăn cả phạm qui lẫn đạo văn thành giải nhất, thử hỏi còn cửa nào cho tài năng của người khác?!

Con người được coi trọng là do làm bổn phận nặng nề khó nhọc lam lũ bẩn thỉu như người thợ lò chui sâu xuống đất đào quặng cho đời. Còn loại lúc nào cũng ham vui, thích say sưa chỉ là loại cave, con hát “xướng ca vô loài”. Con hát còn tập tành khổ sở nào đàn nào ca, còn chường mặt ra đường hát rong kiếm sống, chứ thứ nhà thơ vắt mũi mấy vần vèo đã tí tởn suốt đời nghê nga ngâm vịnh cầu danh tiến chức, thử hỏi đáng trọng bao nhiêu? Có nhiều người hỏi tôi, vốn đâu mà sao viết về nạn làm thơ nhiều thế? Tôi thử hỏi, nếu tôi không viết thì ai viết? Câu lạc bộ thơ chui vừa qua, lạm dụng sự háo danh của cả vạn người lè tè xếp vần hai bài để thành nhà thơ quốc gia, kiếm chác tiền tỉ, thử hỏi nếu không quét dọn thì ai quét dọn? Quét dọn đến bao giờ? Cho đến khi nào Việt Nam nên từ bỏ lối tư duy ít học vần vèo, muốn trở thành những nhà khoa học, những kỹ sư, bác sĩ, hay thơ ca uyên bác có tác động mạnh mẽ vào cuộc đời, thì tương lai quốc gia mới tiến bộ được. Chứ lúc nào cũng thấy đầy rẫy cả vạn, cả triệu người bập bõm mấy vần háo danh thì đất nước hùng mạnh kiểu gì? Con người cũng như gia đình hay quốc gia muốn giầu mạnh hùng cường thì phải có nhiều người làm việc khó như tưới mồ hôi trong phòng thí nghiệm, nấu giấy sôi mực viết tác phẩm lớn, leo lên độ cao chóng mặt để xây những công trình hay lặn sâu vào lòng đất đi tìm quặng… chứ ông nào cũng đòi ham vui bẻo lẻo mấy câu thơ thì giầu mạnh cái gì, hay chỉ thấy tâm hồn yếu ớt rặt rẹo đang khoe mẽ hám danh còi? Mở đầu mỗi tuần, tôi viết khoảng ba bài tiểu luận về văn thơ, nhưng sau, có trang chủ nói, “ông viết chậm thôi, kẻo người ta lại tưởng trang mạng của tôi là của ông”, nên tôi sẽ viết hai bài một tuần. Đây cũng là thách thức và phép thử của tôi. Không hiểu tôi có viết được cỡ trăm bài về văn thơ cũng như nạn suy đồi rặt rẹo của nó hay không? Thử xem vốn của tôi có được bao nhiêu? Mời mọi người chứng thực. Và nếu ai không thích, thì hãy nên nghĩ tôi đang làm việc quét dọn thôi. Đức Khổng Tử sau khi viết “Kinh Xuân thu” có nói đại ý: Tôi không phải người sáng tạo, tôi chỉ là kẻ ‘thuật nhi bất tác’, nghĩa là người thuật lại. Tôi chép lại những việc của đời trước để răn dạy người đời sau, thấy hay mà theo, thấy dở mà tránh.

Còn tôi, tôi chỉ làm công việc quét dọn, nhưng nếu cái chổi của tôi chỉ là chổi cùn, thì có phải đã bị đám rác rưởi thơ văn đã bẻ gẫy từ lâu? Người Việt bảo “nói phải củ cải cũng nghe”, hoặc “miệng kẻ sang có gang có thép”. Người nói đúng và có tâm tự nhiên đã mang lấy sức mạnh của chân lý. Mong rằng tôi vẫn đang cố gắng nhân danh sức mạnh đó.

Mới đây, nhà thơ, nhà lý luận phê bình Trần Mạnh Hảo có viết bài  THƠ DỞ, VĂN DỞ… ĐANG ĐẮT GIÁ. Một bài viết gan ruột của một tác giả đã từng sống “trong chăn mậu dịch” rất lâu, ở đó hiển nhiên chứa đựng rất nhiều hạt nhân xác đáng của sự thật. Giờ chúng ta thử xem tại sao văn thơ dở nhạt nghèo như mầu áo cán bộ của mậu dịch lại đang thống lĩnh văn đàn đến vậy?

Trước đây, khi chợ Đồng Xuân chưa xây mới, tôi vào chợ và ngạc nhiên khi thấy, vải len dạ rất đẹp thì lại rẻ hơn vải mầu bộ đội bình thường. Tôi có hỏi, thì nghe giải thích: mầu bộ đội rất nhiều người ưa mặc, từ nông dân, công nhân, đến lính tẩy hè phố, đều thích mặc, vì vậy đắt hàng. Tại sao mọi người thích mặc mầu bộ đội? Vì đó là mầu của quyền lực cả mặt tích cực lẫn tiêu cực. Tích cực vì Việt Nam có số quân đông bậc nhất thế giới, đất nước được quân sự hóa và trại lính hóa, nên người ta thích mặc mầu bộ đội để thể hiện uy quyền. Còn dân đầu đường xó chợ, trộm cắp hay lừa đảo cũng chỉ thích mầu bộ đội, mặc vào nó hàm chứa, lực lượng của bọn tao rất đông sẵn sàng tới ngay, các nhóm giang hồ còn đặt cái tên “quân khu” như Quân khu Nam Đồng, quân khu Mơ Táo… Số đi bắt trộm gà chó còn được gọi là “mấy thằng bộ đội” cho nó xóa tội và oai. Từ việc này chúng ta rút ra, khi chúng ta nghèo và dốt, thì vải đẹp rẻ rúm hơn vải thường là rất bình thường.

Cũng chuyện mậu dịch, trong một lần ăn cỗ, mọi người đua nhau ôn nghèo kể khổ bao cấp mậu dịch. Anh kia nói, mấy anh em tôi không ngủ đi xếp hàng thịt từ tối qua đêm, đến giờ bán hàng, lại chỉ mua được thịt toàn nạc. Tất nhiên đó là loại ngon nhất, nhưng không ai muốn thế, tôi năn nỉ đổi lấy thịt mỡ mà không được, vì lẽ mỡ về còn rán để giành ăn lâu ngày, mỗi bữa một thìa, chứ còn chỗ nạc này về dim cả nhà ăn liền hai bữa là hết veo.

Chị kia bảo, chúng tôi xếp hàng mua gạo, vớ phải loại gạo nông dân vừa đóng thuế, trời ơi buồn khôn xiết. Bởi ai cũng chỉ mong đong được gạo mậu hẩm trong kho, mốc xanh mốc đỏ, chẳng còn tí tuyết gạo nào, như thế khi nấu, một hạt gạo mới ngậm ba hạt nước nở bung như ngô rang, nó mới ra cơm. Chứ còn gạo ngon cả nhà ăn trong mấy chốc?

Vậy đấy thịt mỡ gạo mốc lại đắt hơn cả thịt nạc, gạo ngon, cũng giống vải mặc bên trên. Đấy là luồng gió từ dạ dầy lên. Còn luồng gió chính trị vĩ mô? Cuộc cách mạng của chúng ta gọi tắt là cách mạng vô sản, tức là cách mạng của những người vừa không có tài sản tư liệu sản xuất, vừa không có học, bởi vì người nghèo lấy tiền đâu ra mà học? Nhưng người vô sản đã lên ngôi, họ lấy số đông, nói chính xác ra là “lấy thịt đè người” tụ bạ, cấu kết, dìm dỏ người tài. Cụ thể, tại Liên Xô, Stalin đã đầy cả vạn trí thức, nhà văn uyên bác lên vùng Siberia lạnh lẽo. Ở Trung Quốc Mao Trạch Đông bắt giáo sư phải về nông thôn nghe nông dân giảng dạy về cuộc đời. Ở Cam Bốt, Pôn Pốt, Iêng xa ri dùng vồ đập chết hàng triệu trí thức. Tại Việt Nam thì “Trí phú địa hào đào tận gốc trốc tận rễ”, cho đám “nhân văn giai phẩm” ra ngoài lề văn hóa vô sản… Như vậy cơn gió từ dạ dầy thổi thốc lên, kết hợp với gió vô sản từ vĩ mô chính trị thổi xuống, đã dựng lên một đội ngũ nhà thơ ao chuôm, một hội hè nhà văn cán bộ sền sệt óc tiểu nông, lấy ngẫu hứng viết văn thơ bằng tem phiếu đường sữa và ưu tiên được trèo lên mặt báo, mặt đài, hay ti vi.

Về mặt đối sách chung, lâu nay chúng ta vẫn phổ biến áp dụng việc dùng người dốt hay kém. Về mặt chính thống, nếu ai có khả năng cấp tiến canh tân thì bị gạt ra lề. Còn mặt trận, hay các lực lượng tôn giáo, nhà nước chỉ chấp thuận người hiền, người dại, người vô thưởng vô phạt, cho đỡ phải lo bị chống đối.

Người Việt có câu “con lợn lên ti vi cả làng nổi tiếng”. Đằng này chưa biết văn thơ ra sao, ta là cán bộ, xã viên làm thơ của hội nhà nước được leo lên báo và ti vi, thử hỏi những thứ văn thơ dù tài mấy mà không được phép có mặt dám sánh à? Muốn sánh, đến lúc thi, ta chấm giải cho cán bộ dù phạm qui của hội ta, thử xem bọn chầu rìa kia có nản chí không? Gần đây tình hình văn thơ còn xuống cấp gấp bội khi nó vào hùa với nạn mua quan bán chức, chạy bằng cấp giả. Nạn bỏ tiền chạy ghế, chạy giải rất phổ biến. Liệu có ngẫu nhiên không, khi ông thơ bịp thiền kia giầu nứt đố đổ vách được hội thảo ứng cử thơ Nobel? Còn câu lạc bộ thơ chui vừa lộ ra trắng trợn nạn “ăn bánh trả tiền”, “tiền nào của ấy”, “tiền ít làm sao đòi hít giải cao”, muốn ăn giải cao cứ nộp nhiều tiền như người ta bán đấu giá ấy, ai trả cao thì mua được giải lớn?!

Tại sao thơ dở văn nhạt lên ngôi ư? Rõ ràng nó được ưu tiên trợ giúp phù ủng bao nhiêu thập kỷ, giờ đây nó vẫn chứng tỏ uy lực cửa quyền tuyệt đối của mình qua quyền cho đăng, cấp giấy phép, đặt lên ghế, cũng như trao giải. Mới đây, các nhà nghiên cứu trên phạm vi toàn cầu dứt khoát chứng minh rằng: không giống sản phẩm cơ bắp chân tay có thể được làm từ nhiều người, sản phẩm trí tuệ như phát minh hay sáng tạo không bao giờ ra từ hai bộ óc. Luật vạn vật hấp dẫn phải gắn với Newton, thuyết tương đối phải đi kèm Einstein, máy vi tính phải có tên Bill Gate… vậy thì văn thơ lấy hội đám đông cửa quyền ăn thẻ ưu tiên để hơn người làm sao mà đậm đà cho được? Làm sao có được giọng đơn ca hay khi tất cả đều hát đồng ca với tâm niệm “hát hay không bằng hay hát”?

NHĐ  23/08/2013

14 phản hồi to “TẠI SAO THƠ DỞ, VĂN NHẠT LÊN NGÔI ?”

  1. montaukmosquito Says:

    Chúng ta tận diệt nhân tài, thì rác rưởi là sản phẩm trực tiếp đâu phải là chuyện lạ . Bây giờ rác rưởi trở thành cần thiết vì người ta cần định hướng đủ cả; cách nhìn, hướng nhìn, cái gì không cần nhìn, tư duy nhìn … thôi thì đủ cả .

  2. doanhhoangduc Says:

    Cực chẳng đã, Không có ai quét dọn nên Nguyễn Hoàng Đức cứ phải làm , điều này là cần thiết, vài chục năm không có ai sờ đến nên rác rưởi đầy ngập, sớm muộn chúng ta cũng phải dọn, Nếu ai đó chạm nọc tự ái thì đó là điều tốt. Tôi là người đã viết trên 150 bài lục bát, tôi không tự ái bởi vì tôi không mắc vào những điều mà NHĐ đã nêu, tôi không khoe, không muốn nổi tiếng và điều quan trọng, tôi tự biết những bài tôi viết đã có Tứ, gieo đúng vần, không phạm luật nhưng chưa thể gọi là Thơ được. Nguyễn Hoàng Đức không phê phán tất cả những người làm thơ cho nên không thể nói NHĐ báng bổ thơ như đã có người lên tiếng. Tôi mong NHĐ viết nữa và đề nghị phê bình là phải trúng bệnh. Bệnh nặng thì cần nhiều thuốc!

  3. Thắng Du Says:

    Qua tìm hiểu tôi được biết Nguyễn Hoàng Đức kém tuổi tôi tới gần “con Giáp”, nhưng lâu nay tôi vẫn ham đọc bài của ông. Đọc bài nào cũng thấm thía, cũng học được nhiều điều. Bài nào của Nguyễn Hoàng Đức dù viết về chủ đề gì tôi cũng tải về máy để đọc lại. Bài này, ông nói vế bổn phận. Vâng! đã là một người tử tế, nhất là người cầm bút, thì mọi lúc mọi nơi đều phải “thấy”, phải “hành” cái bổn phận mà người ta hay nói chính là “thiên chức” của mình. Thiên chức của người cầm bút chân chính (thơ, ca, nhạc họa…) là thực thi ý Trời, do ông Trời định. Thên chức ấy, đó là xoa dịu nỗi đau của con người, giúp con người, khai sáng con người biết vực dậy con người khỏi sự sợ hãi, hèn nhát, để được sống cho ra một con người. Đọc những bài viết của Nguyễn Hoàng Đức thấy trong đó không chỉ là chuyện văn, chuyện thơ mà còn hàm chứa bao nỗi niềm về nhân tình, thế thái. Từ vài chục năm trở lại đây, chưa có một nhà lý luận phê bình nào dám đặt ra những vấn đề gan ruột của văn học nước nhà và những vấn nạn khốn cùng của cái gọi là nền văn học cách mạng, dưới sự bảo kê của cường quyền, lưu manh. Tôi có thể liệt kê hẳn một danh sách những “nhà phê bình “ní nuận” bưng bô, hướng thượng. Vì vậy, tôi kính trọng tâm huyết, tài năng và tư duy phê bình của Nguyễn Hoàng Đức.

  4. ABC Says:

    Hay, nói rát tai nhưng đúng.

  5. Người nhà quê Says:

    Ông Đức phê phán thế chứ phê phán nữa cũng chỉ mỏi mồm , tốn phí thời gian chẳng đi đến kết quả nào . Cái thời mà bọn lưu manh lừa đảo đã chiếm lĩnh mọi đỉnh cao thì lĩnh vực nào cũng vậy thôi . Bó tay vậy thôi ! Đành để cho sự vật phát triển rồi nó tự tàn tạ . Rất nhiều người bạn của tôi cũng như tôi , lâu lắm rồi có thèm đọc thơ của các nhà thơ hiện nay của nước ta nữa đâu . Thấy trên mạng giới
    thiệu các nhà thơ được giải cao , định đọc thì một ông bạn can luôn : ” Đọc làm gì loại thơ thối hơn cứt ,tớ đọc mấy câu đã phải
    bỏ ngay … Nhà thơ gì ? Toàn lũ giá áo túi cơm…” Như vậy đủ biết thơ Việt đã đến thời mạt vận rồi ! Ông Đức vẫn còn quan tâm ! Thật đúng là một người có tâm huyết với thơ Việt hiếm hoi vậy !?

  6. traumong Says:

    Anh NHĐ nói đúng thực trạng; có điều anh mới nhìn bề ngoài, nếu nhìn sâu hơn sẽ thấy: Chúng ta có làm văn chương mấy tí đâu, làm khẩu hiệu là chính. Khẩu hiệu là hôm nay làm cỏ thì dán câu thơ cổ vũ việc làm cỏ, ngày mai bỏ phân thì lột câu làm cỏ thay bằng câu bỏ phân….Vì vậy rác đầy lên, anh Đức dọn mãi không hết. Chỉ khi làm văn học thứ thiệt anh và bao người khác mới đỡ vất. Chúc anh chân cứng đá mềm.

  7. Quảng Ngãi Today Says:

    Quá siêu! Xin bái phục, bái phục Nguyễn Hoàng Đức!
    “…đám ăn mày kiểu “Cái Bang”, muốn ăn xin thì phải xé áo tả tơi, lăn lê cát bụi thì mới xin được chứ. Mở rộng hơn, đám gái điếm trong các thanh lâu bao giờ cũng có trích ngang trình bày hoàn cảnh, nào bố em mất, mẹ em yếu, thế là em cực chẳng đã phải “mồm muốn ăn sáng thì háng phải ăn sương” (chữ háng ở đây hay hơn chữ háng của Thanh Thảo 100 lần, vì đó là cái háng có mục đích và đang được đem ra biện hộ), rồi nàng quay đi giấu một nụ cười khi thấy hiệp sĩ đã sờ tay vào ví. Thanh Thảo cũng không thể là ngoại lệ khi muốn dở bài “khổ nhục kế” để xin-cho. Nào hãy cho tôi được giải, cho tôi giữ ghế, cho tôi được trì hoãn về hưu, thơ là người mà, hãy đọc thơ để hiểu tôi và quê hương tôi.”
    Chuyện “mồm muốn ăn sáng thì háng phải ăn sương” của thày trò Thanh Thảo Phạm Đương:
    Ban giám khảo, BCH:– Ông bảo thằng Đương nó thông thái mà đứng trước bàn thờ nhà tôi nó văng “con cặc” ra, như vậy có đốn mạt không?
    Thanh Thảo: – Đứng trước bàn thờ nhà ông, tức là đứng trước tổ tông, nối dõi tông đường. Để làm việc đó phi con cặc ra thì ai làm được!

    BGK & BCH : – Ừ nhỉ, Phạm Đương cháu ông giỏi quá! Tôi sẽ gắp cho cái giải liền.”
    Phạm Đương Thanh Thảo giẻ rách mà nhờ tài luồn lách kiếm chác như lươn trạch, lúc dạng cú quạ, nên thơ dở cũng kiếm chác bộn danh hiệu này giải thưởng kia. Bác Đức bác Hảo bác Thành bác Thụy không ra tay lên tiếng thì chúng nó sẵn trớn ăn càn nói bậy, tưởng là siêu việt.Vải thưa Thanh Thảo làm sao che mắt các vì thánh Nguyễn Hoàng Đức, Trần Mạnh Hảo…Cái nhục này do thày trò Thảo Đương và BGK, BCH Hội Nhà văn tạo ra, có thể nói lên hàng đại ô nhục! Vô tiền khoáng hậu, xưa nay chưa thấy bao giờ!

  8. Khoai Lang Says:

    Tin các báo chính trị xã hội: “Nhà vệ sinh trường học 29 m2 giá 600 triệu đồng
    Ngày 5/6, trong buổi giám sát tại THCS Long Hiệp (huyện Minh Long), nhiều đại biểu HĐND tỉnh Quảng Ngãi bất ngờ khi nghe báo cáo về công trình xây dựng nhà vệ sinh 29 m2 nhưng ngốn kinh phí 600 triệu đồng. Ngôi trường của huyện miền núi nằm ngay trung tâm trị trấn huyện Minh Long với hơn 170 học sinh từ lớp 6 đến lớp 9. Cách dãy phòng học không xa là công trình nhà vệ sinh được đưa vào hoạt động từ tháng 1/2013. Nhà vệ sinh rộng 29 m2 này chia làm hai bên dành cho nam và nữ. Bên phòng nữ có 3 bệ tiểu nhưng không có cửa, phòng vệ sinh nam có bốn bệ tiểu, một hố xí và bồn rửa tay… Các vật dụng thuộc loại bình thường”

    Tin văn nghệ: Tập trường ca Chân đất nhạt như nước hến, thi pháp cứt và nghệ thuật năm Trì gãi háng hắc lào của Thanh Thảo và tập thơ hôi thối như nước cống đạo văn Giờ thứ 25 của Phạm Đương chạy được Giải HNV 40 triệu, tỉnh Quảng Ngãi cho thêm 40 triệu, các cơ quan bị hai nhà báo TT,PĐ gạ gẫm cho thêm vô thiên lủng, dân Quảng Ngãi ai làm doanh nghiệp không chung chi TT,PĐ là ăn đòn hội chợ của báo chí.So ra hố xí 29mét vuông sáu trăm triệu vẫn rẻ hơn 2 tập thơ xú uế của Thanh Thảo Phạm Đương!

    Thơ Thanh Thảo Trường ca chân đất nói phét tục tĩu, chém gió con cặc bác Năm Trì dài 3 thước, chạy giải thưởng “HNV nuôi ong tay áo”:
    -bác Năm Trì dân Quảng Ngãi ?

    -con kẹeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeec!

    thôi đích bác là dân Quảng Ngãi

    con kẹc dài ba thước

    những lúc hầm bác vung như cán cuốc

    những khi vui bác quấn quanh lưng”
    Kinh hãi văn hóa Việt Nam bị thày trò Thanh Thảo Phạm Đương tầm cỡ thổi kèn đám cưới đám ma, cũng lũng đoạn thành xú uế!
    Trách HNV đã thông đồng trao giải đạo văn Giờ thứ 25 và xú uế Trường ca chân đất!
    Bác Đức nói: “Trong các làng quê người ta thường xuýt xoa nể phục cha con nhà nào đi làm Mc cho các đám cưới”.Nhưng trong làng văn, người ta chửi rủa thày trò nhà Thanh Thảo Phạm Đương làm MC quá thô lỗ, rẻ rách.
    Phục các anh tài Nguyễn Hoàng Đức, Trần Mạnh Hảo, Đỗ Hoàng, Nguyễn Tường Thụy, Chu Lai, Phạm Thành, Nguyễn Ngọc Tư, Y Ban, Trọng Tạo, Cảnh Nam…lên tiếng chỉ ra bầy sâu bọ làng văn!

  9. Nhân Văn Giai Phẩm Says:

    Dưới thể chế anh y tá nhà binh làm thủ tướng, anh giáo làng làm tổng bí thư… thơ dở không lên ngôi mới là chuyện lạ

  10. Anh Tư Cò Says:

    Mời nhà thơ “cứt học””gãi háng học” Thanh Thảo, “đếch học”” đạo văn học” Phạm Đương, “lẫn lộn học””lái trâu học” Văn Chinh, “lớp sáu học” Từ Quốc Hoài cố gắng phản biện anh Nguyễn Hoàng Đức nhá! Nếu các em im lặng quá, cư dân mạng gọi Thanh Thảo là Thum Thủm, Quốc Hoài là Từ Quất Hèo, Văn Chinh thành Văng Chum, Phạm Đương thành Pê Đê, các em chạy giải giỏi nhưng “kém tắm” và không có lý luận gì bây giờ các anh tài lý luận bóc mẽ, làm xấu hổ cả quê hương dòng tộc nhà các em.
    Anh Tư Cò đau xót, thương các em, bữa nào anh mở khóa dạy các em làm thơ viết văn cho nó nên người các em nhé!
    Bằng nỗ lực người đi trước, anh Tư Cò hứa cố gắng mua xà phòng gột rửa tâm hồn các em cho nó sạch sẽ!
    Anh Tư Cò chào thân ái và quyết thắng, em Đương em Thanh Thảo, em Văn Chinh, em Từ Quất Hài phấn đấu nhé!

  11. TẠI SAO THƠ DỞ, VĂN NHẠT LÊN NGÔI ? – BĐX | Vô Ngã Says:

    […] luận phê bình. Bạn có thể theo dõi phản hồi của bài này với dòng phản hồi RSS 2.0. Bạn có thể gửi phản hồi, hoặc trackback từ trang web của […]

  12. trọng lú Says:

    Văn thơ toàn là lũ xu nịnh, tâng bốc lẫn nhau, tự phong chức cho nhau…đọc nghe phát ói, nghe xong bị táo bón luôn

  13. KHEN Says:

    Xã hội thối nát thì thơ phải thối nát, đúng không hay lại chỉ là “lô gich hình thức” như nhà ní nuận lừng danh dạy?

  14. Một năm nhìn lại Giải thưởng thơ, hội thảo thơ của Hội Nhà văn – vannghecuocsong.com | Vô Ngã Says:

    […] đỏ tờ xanh oan hồn giãy giụa hoành hành Thảo Đương! Quảng Ngãi Today nói: Tháng Tám 24, 2013 lúc 11:48 chiều | Trả lời Quá siêu! Xin bái phục, bái phục Nguyễn Hoàng […]

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s


%d bloggers like this: