Câu chuyện Chủ nhật: Tự do là gì?

Bà Đầm xòe18Bà con thân mến! Câu chuyện Chủ nhật tuần này mãi bây giờ mới có và bây giờ mới post lên vì anh em đã hẹn nhau đến nhà vườn của luật sư Lê Quốc Quân tận Trúc Sơn để đàm đạo. Chủ đề này chẳng phải lựa chọn từ trước mà là từ nhà văn Nguyễn Đình Chính nêu lên. Chẳng biết hay dở thế nào, bà con đọc rồi cho ý kiến để rút kinh nghiệm “tọa đàm” cho tuần sau –  Thư ký cuộc “tọa đàm” là LS Lê Quốc Quân và BĐX.Một Chủ nhật nắng đẹp (ngày 23 tháng 9 năm 2012) gồm có Nhà văn Nguyễn Đình Chính, Nhà thơ Đàm Khánh Phương, Bà Đầm Xoè, Bác sỹ Nguyễn Minh Đạo, Blogger Nguyễn Tường Thuỵ, triết gia Nguyễn Hoang Đức, và mấy quý bà, cùng nhau đi về nhà vườn của luật sư Lê Quốc Quân, phía Tây Nam, cách trung tâm Hà Nội 30 km, chúng tôi cùng nhau bàn luận về tự do.

Nhà văn Nguyễn Đình Chính đặt câu hỏi: Theo các ông, thế nào là tự do và làm thế nào để có tự do?

Luật sư Lê Quốc Quân: Tôi kể câu chuyện: tôi cùng cô bé cao 1, 8 mét, người Maroc, đi trên Sa mạc Sahasa, uống rượu và hat “we are the one” và  cảm nhận mình đang Tự do. Tôi cho rằng, người đang ở trong tù giữa bốn bức tường vây quanh, cũng có cảm nhận về Tự do, vì Tự do chính là sự giải thoát tâm lý và  tư tưởng.

Nhà văn Phạm Thành: Theo tôi, Tự do là mình muốn có cái gì thì mình có, mình muốn vứt cái gì thì mình vứt. Đó là tự do.

Triết gia hàng đầu châu Á Nguyễn Hòang Đức: Tự do của ông Thành là thứ tự do hồn nhiên của trẻ con. Trước khi ông muốn có và vứt cái gì thì ông phải có điều kiện Tự do trước đã. Tự do không tự có như vốn tự có, Tự do phải phấn đấu mới có được. Cách Tự do muốn có, muốn vứt của ông Thành là cách Tự do của hái quả. Tự do bắt đầu từ nguyên nhân mới là quan trọng và chủ động, Tự do hái quả có sẵn không bao giờ có mà chỉ là thụ động.

Nhà văn Phạm Thành: Triết gia Nguyễn Hoàng Đức đúng là triết gia hàng đầu châu Á thật, vì ông nói mà tôi chả hiểu gì cả. Không biết bầy khỉ ở động hoa quả có hiểu được không ?.

Triết gia Nguyễn Hoàng Đức: Tôi nói và sau đây ông Chính phải có đáp án của mình. Theo tôi, muốn có được Tự do, đầu tiên chúng ta phải khước từ mọi nỗi sợ hãi.

Nhà văn Phạm Thành: Cảm ơn anh Đức. Riêng câu này thì Phạm Thành hiểu được.

Nhà thơ Đàm Khánh Phương: Xin thưa với tất cả các bạn, tôi xin được từ chối sự luận bàn, mà chỉ thông báo về đời sống của mình sau suốt 70 năm thì ngót sau 60 năm tôi không được ký vào bảng lương Nhà nước. Nhân danh một người Tự do, tôi được sống, yêu đương và làm thơ cho đến tận bây giờ là bởi lẽ tôi chỉ làm những điều tôi muốn làm mà không phải làm những điều tôi không muốn làm.

Nhà văn Nguyễn Đình Chính: Như Jean Paul Sarte có nói, con người chỉ thực sự có Tự do khi không tin vào gì cả, khi đã tin vào cái gì đó rồi là mất Tự do.

Luật sư Lê Quốc Quân: Đây là quan điểm hiện sinh. Nó chỉ là thực tại đời sống. Nó thuộc loài thụ tạo, không phải là Tự do của Đấng Sáng tạo. Ngay suy nghĩ của các ông đó, cũng là sản phẩm của Đấng Sáng tạo, chắng có gì đáng quan tâm.

Triết gia Nguyễn Hoàng Đức:  Anh Chính nói như vậy, tưởng như là nói rất hay, nhưng có 2 điều sai. Thứ nhất, anh Chính trả lời ý kiến của người ta, nhưng anh lại lấy ý kiến của người khác để trả lời, không nói ra ý kiến của anh. Anh chỉ mượn lời đại ca để doạ anh em. Thứ hai, không có Tự do chỉ để Tự do. Tự do chỉ có ý nghĩa khi nó là điều kiện của sự lựa chọn, giống như một anh chàng hay một cô nàng được Tự do để lựa chọn ai đó làm người yêu của mình. Và khi lựa chọn thì Tư do đã bị mất, nhưng có sự khác nhau sau đây: trước khi có Tự do là không được quyền lựa chọn. Sau khi có có Tự do là một sự lựa chọn có ý nghĩa.

Nhà văn Phạm Thành: Tự do như không khí và ánh sáng vậy. Cho nên, đặt vấn đề lựa chọn trước, sau là một sự tư biện, chỉ thấy ngọn mà không thấy gốc ở đâu. Lý luận của Triết gia Đức chỉ như thằng mù sờ voi hoặc như một người làm vườn chiết cành, chỉ thấy đụn đất trên cành lại tưởng là cái gốc.

Trong lúc mọi người sôi nổi bàn bạc thì Nhà văn Nguyễn Đình Chính nói riêng với luật sư Quân: Thật ra, khi con người bắt đầu có trí tuệ và hiểu biết, cũng là lúc bắt đầu đánh mất Tự do của mình, chỉ có người nguyên thuỷ mới được tận hưởng cuộc sống Tự do.

Ls Lê Quốc Quân:  Đồng ý với Nguyễn Hoàng Đức rằng, Tự do là điều kiện tiên quyết để lựa chọn. Một người có thể là người ác hoặc người tốt khi đủ đạo đức để lựa chọn. Tôi vẫn chúc mọi người hãy Tự do và bình an.

Một Quý bà lên tiếng: Các bác cứ bàn triết học cao siêu, về Tự do rộng lớn cho rất nhiều người, còn em thấy Tự do là có ở trong mỗi con người. Họ cảm thấy Tự do thì chính đó là Tự do.

Triết gia Nguyễn Hoàng Đức: Ý kiến quý bà rất hay, ngụ ý rằng, đàn ông chỉ bàn đến Tự do phổ quát, còn các quý bà chỉ bàn về giá trị của Tự do khi nó rót về cho mỗi con người.

Nhà văn Nguyễn Tường Thuỵ nói: Các ông nói bằng ngôn ngữ nào vậy, hãy trở về mặt đất ngay. Con người có thể không làm những gì mình không muốn nhưng không thể làm tất cả những gì mình muốn. Tự do là ở đấy.

Bây giờ đã là 4 giờ rồi, chúng ta sẽ quay lại chủ đề này vào một dịp khác.

Mời bà con xem một số hình ảnh. Chú ý ảnh thứ 4: Triết gia Nguyễn Hoàng Đức và Nhà văn Nguyễn Tường Thụy sau cuộc tranh luận thì không còn biết gì nữa.

235

 

One Response to Câu chuyện Chủ nhật: Tự do là gì?

T.V.L20:52 Ngày 23 tháng 9 năm 2012

Ông Thụy thì mắt nhắm nghiền
Sơ mi tuột cúc hồn lên Niết bàn
Còn ông Hoàng Đức nhẹ nhàng
Phiêu diêu cõi tửu nhe hàm cười tươi
Tự do đấy các ông ơi!
Hưởng thụ đi chớ nhọc lời tới…lui
Rượu say thì phải…quần đùi,
Cởi trần cho mát,ngủ vùi mặc ai!!!

Thẻ: ,

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s


%d bloggers like this: