NHÂN VIỆC NHÀ THƠ MAI VĂN PHẤN HỐT NHIÊN THÀNH PHẬT và Nguyễn Quang Thiều email chửi Trần Mạnh Hảo*

Trần Mạnh Hảo

Phật dạy: Ta là Phật đã thành, chúng sinh là Phật sẽ thành. Nên chuyện một người đang
 a h 1
là đảng viên cộng sản ( Marx: Tôn giáo là thuốc phiện của nhân dân), một cán bộ hải quan như nhà thơ Mai Văn Phấn hốt nhiên biến thành Phật âu cũng chẳng có gì lạ. Nhưng cái tin giật gân này ở đâu ra? Thưa bởi nhà thơ Dương Kiều Minh vừa thông báo trên tạp chí Nhà văn số tháng 03-2012 .
(Ảnh bên: Trung tướng Hữu Ước và Nhà văn Trần Mạnh Hảo)
Tạp chí Nhà Văn số 03-2012 ( của Hội nhà văn Việt Nam) có in bài của tác giả Dương Kiều Minh ca ngợi hết lời tập thơ vừa được giải thưởng của Hội Nhà văn Việt Nam “Bầu trời không mái che” của Mai Văn Phấn, với một tiêu đề sau : “Cuộc trở về tâm không trong tập Bầu trời không mái che của nhà thơ Mai Văn Phấn”.
Chúng tôi xin được trao đổi với tác giả Dương Kiều Minh về bài tụng ca Mai Văn Phấn để đẩy ông nhà thơ này vào cõi Phật khí sớm khi đã đạt được đỉnh của tu thiền là TÂM KHÔNG.
Thưa, TÂM KHÔNG là một khái niệm của nhà Phật. Phật tử hay tăng ni tu thân tích đức, ăn chay niệm Phật cốt để đạt TÂM KHÔNG. Lời Phật dạy: “Ta là Phật đã thành, chúng sinh là Phật sẽ thành”.
Theo nhà Phật: Tâm: lòng dạ. Không: rỗng, không có gì hết.
Tâm không là cái tâm ở trạng thái trống không, không ham muốn, không lo buồn, không giận hờn, không thương ghét, không bị ngoại cảnh chi phối, không không….
Giữ được tâm không thì an lạc tự tại, tức là đắc đạo.
Theo Kinh Phật: TÂM KHÔNG là điều kiện cần thiết để đắc A La Hán. Thực ra, đắc TÂM KHÔNG thì đã đi được 90% đoạn đường. Đắc TÂM KHÔNG nghĩa là đã đạt được ba thực tại Niết Bàn: THÂN KHÔNG, TÁNH KHÔNG, PHÁP KHÔNG. Kinh Phật dạy tu được TÂM KHÔNG là THÀNH PHẬT…
Nếu Dương Kiều Minh viết đúng sự thật, thì chúng ta cần phải nhiệt liệt hoan nghênh đã có một vị Phật sống gần 60 tuổi vừa xuất hiện tại Việt Nam là nhà thơ Mai Văn Phấn.
Chúng ta thử xem vị Phật sống Mai Văn Phấn viết thơ ra sao mà đạt được TÂM KHÔNG, theo sự trích dẫn và lời bình ngút ngát tụng ca của Dương Kiều Minh :
Lay giật tả tơi cho đã cơn hưng phấn điên cuồng
Cơn ức chế thèm khát  (Đỉnh gió)
Co quắp con ngủ trong gió lạnh
Mơ thành bào thai
Cuống nhau nối mặt trời
Mô Phật ! Phật gì kỳ vậy ta ?
Ngay tiêu đề bài viết của Dương Kiều Minh đã thông báo tin mừng rằng Mai Văn Phấn và tập thơ “ Bầu trời không mái che” đã hoàn tất cuộc trở về TÂM KHÔNG tức NIẾT BÀN tức NGƯỜI VÀ THƠ ĐỀU ĐÃ THÀNH PHẬT.
Thành Phật rồi sao còn tham sân si tới mức thèm khát “cơn  hưng phấn điên cuồng” là sao? Thành Phật, đạt tới cõi TÂM KHÔNG, cõi mà Phật tổ Thích Ca Mâu Ni từng đạt tới, Phật hoàng Trần Nhân tông từng đạt tới, sao con người trong tập thơ Mai Văn Phấn vẫn phải ức chế cơn thèm khát dục tính “Cơn ức chế thèm khát” là sao ?
Mai Văn Phấn thành Phật rồi, đạt tới cõi ngộ rồi, cõi Phật rồi, TÂM KHÔNG: tâm không còn một chút hỉ nộ ái ố thì làm sao làm thơ đây? Mà nhà thơ bao giờ cũng chứa trong tâm hồn mình cả nỗi sầu thiên địa “mang mang thiên cổ sầu”. Thử tước nỗi sầu, nỗi đau, nỗi khắc khoải dằn vặt kiếp người của Nguyễn Trãi, Nguyễn Gia Thiều, Nguyễn Du, Đoàn Thị Điểm, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Cao Bá Quát, Bà Huyện Thanh Quan, Nguyễn Khuyến, Tú Xương, Tản Đà, Hàn Mặc Tử, Nguyễn Bính, Xuân Diệu, Huy Cận…đi thì nước Việt sẽ không còn nền văn học nữa.
Không, Mai Văn Phấn chưa thể nào đạt được TÂM KHÔNG, không thể nào thành Phật khi trong thơ ông vẫn còn đầy khát vọng dục tính, còn đầy những “Cửa mẫu”, “bào thai”, thèm khát điên cuồng, tử cung, cuống nhau, ức chế… Hãy nghe chính Dương Kiều Minh bình thơ Mai Văn Phấn sau đây, ta biết từ ÔNG PHẤN đến ÔNG PHẬT còn là một khoảng cách vô cùng:
“Như phần đầu tôi đã đề cập, tập thơ mới Bầu trời không mái che của nhà thơ Mai Văn Phấn được bao phủ bởi không gian và ánh sáng từ cuộc trở về tĩnh lặng đến cái đích của Tâm không và tái sinh ở một đời sống mới với tinh thần “Vẫn hiểu nhau dù quên tiếng nói/ Đã yêu. Hiến dâng. Đã sống“.
Trong cuộc trở về đầy hứng khởi và đam mê nhưng cũng không ít những khó nhọc của sự công phu hướng nội theo lối hành lang hun hút dần về với ánh sáng tịnh độ mênh mông của cõi tâm không.
Bông hồng sớm nay mình anh thấy
Tiếng chim hót tỉnh giấc
Tạ ơn con đường dẫn anh đi
Mây trên cao
Lá cây rơi
Cả những gì chưa hiện hữu
(…)
Tiếng chim qua đỉnh đầu
Vào cơ thể anh lúc đang tịnh độ
Xua đi cho lòng yên lặng
Sao về được tâm không
(Hình đám cỏ – Nhịp I)
Ôi, tâm không. Trên thế gian cũng như vũ trụ mênh mông rộng lớn này, chỉ những gì rỗng không mới có thể chứa tải và sinh sôi mà thôi. Tâm không tức là bầu trời, là biển cả. Chỉ có Tâm không mới chất chứa và sinh nở. Những câu thơ cùng được sinh ra từ tâm không đó thôi, tâm không mới đủ sức thu chứa những ý nghĩa của thiên tạo và nhân tạo cùng những dư ba của kiếp người.”
Do nhà thơ Dương Kiều Minh chưa hiểu được khái niệm TÂM KHÔNG nên đem vào áp dụng cho thơ Mai Văn Phấn khiến bài viết khen nhau này không còn giá trị. Ca ngợi nhau vô tội vạ thế này quả tình còn bằng mười hại nhau.
Nhân việc nhà thơ Mai Văn Phấn bị bạn bè đẩy lên bàn thờ mà thành Phật , chúng tôi xin bàn qua một đôi điều vì sao NỀN THƠ TRẠNG NGUYÊN do báo chí thổi phồng đang dẫn thi ca Việt Nam đến đoạn đầu đài.
Chung quy, trước hết là lỗi ở Hội Nhà văn Việt Nam đã chính trị hóa toàn bộ nền văn học, dùng văn học làm phương tiện cho những ý đồ phi văn học. Ấy là việc trao giải thưởng văn học cho những tác phẩm dở. Ví dụ Hội Nhà văn vừa trao giải thưởng cho cuốn “ Hội thề” của Nguyễn Quang Thân ca ngợi các tướng giặc Minh là nhân nghĩa, lịch lãm, hào hoa, sang đây khai hóa văn minh và dùng lòng nhân ái giúp đỡ Đại Việt; còn Lê Lợi, Nguyễn Trãi và các tướng lĩnh Lam Sơn là quân vô học, phàm phu tục tử, chuyên hiếp đáp dân mình NHẰM Ý ĐỒ PHỤC VỤ CHO 16 CHỮ VÀNG ( CHÓE) đó sao? Xin bạn đọc vào công cụ tìm kiếm http://google.com gõ mấy chữ: Trần Mạnh Hảo phê bình tiểu thuyết “Hội thề” của Nguyễn Quang Thân sẽ đọc được năm bài phê bình “Hội thề” của chúng tôi.
Lại nữa, đang lúc chuyện biển đảo nước nhà lâm nguy trước cái lưỡi bò xâm lược phương Bắc, chính ra Hội Nhà văn phải hướng dư luận ca ngợi vua Gia Long – người đã cho các đội hải thuyền tới canh giữ Hoàng sa, Trường Sa, đưa hai quần đảo chiến lược này vĩnh viễn vào bản đồ Đại Việt, thì Hội lại đi trao giải thưởng cho truyện ngắn “Dị Hương” của Sương Nguyệt Minh chửi bới vua Gia Long là hôn quân bạo chúa để phục vụ cho ý đồ của ai? (“Dị hương” thó ý tứ, văn phong Nguyễn Huy Thiệp). Xin bạn đọc gõ vào công cụ tìm kiếm trên tiêu đề “Dị hương: Sao lại bịa chuyện nói xấu vua Gia Long thế ?” sẽ đọc được bài phê bình của chúng tôi.
Gần đây, có cả mấy chục tập thơ dở (như hai tập thơ của ông Hữu Thỉnh: “Trường ca biển” và “ Thương lượng với thời gian” được giải thưởng nhà nước và giải thưởng Hồ Chí Minh đã nói lên chuyện văn học không còn đích thực nữa, văn học đã biến thành công cụ cho những ý đồ phi văn học. Việc gần đây nhất, Hội Nhà văn trao giải thưởng cho bốn tập thơ nhạt nhẽo của bốn tác giả: Mai Văn Phấn, Đinh Thị Như Thúy, Đỗ Doãn Phương và Từ Quốc Hoài là một việc làm phi văn học, đúng như bài viết của chúng tôi: “Sao Hội nhà văn Việt Nam lại hè nhau tiễn thi ca lên đoạn đầu đài”
Ngay cả giải thưởng thơ Làng Chùa năm nay trao cho một bài thơ dài rất dở cũng do ông Nguyễn Quang Thiều, phó chủ tịch Hội và các vị Nguyễn Đăng Điệp ( Viện trưởng Viện văn học), Y Phương, Trần Quang Qúy…cán bộ Hội về chấm giải đó sao?
Báo chí lề phải và báo chí mạng tha hồ tung hô các trạng nguyên thơ bằng những lời mà đem ca ngợi Nguyễn Trãi, Nguyễn Du…chắc hai cụ tổ thơ Việt Nam này còn phải ngượng .
Là một người làm thơ kiêm viết phê bình, chúng tôi lên tiếng phản biện các giải thưởng của Hội Nhà Văn là một việc làm danh chính ngôn thuận; sao Hội Nhà văn có hàng chục tờ báo, có hàng trăm nhà lý luận phê bình, mà Hội lại không đàng hoàng chính chính, dùng báo chí để tranh luận với chúng tôi tìm ra lẽ phải, sao lại phải cử một ông phó chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam là nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, người được cho là trí thức nhất Hội, núp vào xó tối, trả lời chúng tôi bằng bức thư qua email kinh hãi như sau:
“Từ: nguyen quang thieu <nquangthieu@gmail.com>
Tới: Bo Me <hungdimy@yahoo.com>
Đã gửi 8:43 Thứ Sáu, 15 tháng 6 2012
Chủ đề: Re: Về: nqthieu gui
Đây là nội dung file tôi gửi anh :
Hà Đông, 14.06.2012
Gửi anh Trần Mạnh Hảo,
Tôi nhắn tin cho anh, không thấy anh trả lời. Bởi vậy tôi viết mấy dòng gửi anh.
ah 2
Thư này tôi chỉ đề cập đến hai điều anh viết liên quan đến làng Chùa của tôi và đến cá nhân tôi. Tất nhiên những gì anh chửi thơ tôi từ năm 1994 đến nay, tôi không bao giờ bàn luận với anh. Chẳng lẽ tôi lại chửi lại anh.  Vì như thế thật vô học. Chắc anh hiểu tại sao tôi dùng chữ CHỬI khi nói về những bài viết của anh.
 ( Ảnh bên: Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều)
Điều thứ nhất: Anh đã dè bỉu và xúc phạm cuộc thi thơ do những người nông dân làng tôi tổ chức. Cuộc thi này là lời kêu gọi những người Việt Nam nhớ về nguồn cội của mình thông qua một thể loại văn học mà người Việt Nam yêu thích: đó là thơ ca, khi ngày càng nhiều hơn những kẻ vô ơn và vô học với cố hương, tổ tiên, ông bà, cha mẹ và đồng loại của mình. Vì là nông dân nên họ đã mời những người có hiểu biết thơ ca giúp họ chấm giải. Và tôi được họ phân công làm thư ký giúp việc cho họ và cho những người chấm giải. Làng Chùa của tôi đã  yêu thơ, làm thơ và tổ chức các cuộc thi thơ ở nhiều hình thức có lẽ đã hơn hai thế kỷ này rồi. Tôi đã đọc cho những người nông dân làng tôi nghe những gì anh viết về cuộc thi thơ hay nói cách khác là lời kêu gọi tình yêu quê hương, tình yêu con người. Nếu anh là kẻ có đọc về việc tổ chức cuộc thi đó, anh sẽ không mù lòa để mà không nhận ra tính nhân văn của nó. Ở đây, không ai tuyên xưng Trạng nguyên hay Bảng nhãn…cả.
Sau khi nghe những gì anh viết, những người nông dân làng tôi sợ tôi cả giận mất khôn mà dặn rằng: Con không được viết bất cứ bài báo nào chửi lại ông ấy. Làng ta ngèo và học hành không nhiều nhưng không được làm điều vô học. Ông Hảo có viết thơ thì chắc không phải là kẻ ác độc đến tận cùng. Nhưng ông ấy là kẻ vô phúc. Kẻ vô phúc thì đáng thương hơn là đáng giận con ạ. Chắc thể nào trước khi chết, ông ấy sẽ nhận ra điều đó.
Những người nông dân yêu thơ và thích làm thơ làng tôi nhờ tôi nhắn tới anh một câu. Đó là một trong hàng trăm câu nói của những người làng Chùa: Một chữ mà có ÂN thì nở hoa, vạn chữ chỉ có OÁN thì sinh sâu bọ.
Điều thứ hai: Anh viết tôi là Công an cài vào Hội Nhà văn và để rồi chiếm Hội Nhà văn.  Anh đã vu khống tôi và có thể gây cho bạn bè tôi và bạn đọc những hiểu lầm tệ hại về tôi. Nếu là người còn một chút nhân cách thì không bao giờ làm điều bẩn thỉu ấy. Vì lời dạy của những người nông dân làng tôi, tôi không bao giờ nói lại anh trên báo chí hay các trang mạng cho dù như thế sẽ có không ít những người hiểu sai về tôi.  Nhưng với những gì anh viết về tôi ( tôi xin nhấn mạnh: không liên quan đến thơ ca của tôi ) tôi chỉ còn biết nói với anh một câu duy nhất: anh là một thẳng đê tiện và bỉ ổi.
Nguyễn Quang Thiều
2012/6/14 Bo Me <hungdimy@yahoo.com>
Chào NQT
Thiều gửi thư cho mình bằng phần mềm gì mà mở không ra, hãy gửi theo kiểu thông thường qua email nhé

Từ: nguyen quang thieu <nquangthieu@gmail.com>
Tới: hungdimy@yahoo.com
Đã gửi 21:52 Thứ Năm, 14 tháng 6 2012Chủ đề: nqthieu gui
kem file
Chúng tôi xin chờ ý kiến của công luận và của Hội Nhà văn Việt Nam.
Sai Gòn ngày 15-6-2012
Trần Mạnh Hảo
*phần chữ thường là của BĐX thêm vào.

30 Responses to NHÂN VIỆC NHÀ THƠ MAI VĂN PHẤN HỐT NHIÊN THÀNH PHẬT và Nguyễn Quang Thiều email chửi Trần Mạnh Hảo*

  1. Nguyễn Quang Thiều là công an thứ thiệt sao không dám nhận mình là công an, biệt phái sang hoạt động văn học nghệ thuật. Bố anh Thiều từng là cán bộ công an cao cấp, anh được ngành công an gửi qua Cu Ba học. Công an cũng có người tốt, mặc cảm làm gì anh Thiều ơi.
    Anh Thiều quá dở, giả sử ông Trần Mạnh Hảo viết không đúng về thơ anh thì anh tranh luận lại đàng hoàng trên báo, hay sai lính (cả trăm nhà phê bình văn học đỏ lề phải ) ra phang cho TMH theo chiến thuật biển người. Việc gì anh phải lén chửi bới TMH như kẻ mất gà thế,vừa hèn vừa ngu, mất hết cả thể diện ” quan trên trông xuống người ta trông vào” thế? Anh hãy thử làm người quân tử xem sao?

    Trả lời

  2. Hóa ra NQT là CAM mà lâu nay mình không biết. Hôm trước, ngồi với NQT, mình do bức xúc mà chửi thằng hàng xóm là đồ thô bỉ. Không biết NQT có nói lại không. Lo quá BĐX ạ.

    Trả lời

  3. Nguyễn Quang Thiều: “Chẳng lẽ tôi lại chửi lại anh (TMH). Vì như thế thật vô học”.

    Nhưng rồi NQT lại CHỬI ông Hảo: “…tôi chỉ còn biết nói với anh một câu duy nhất: anh là một thằng đê tiện và bỉ ổi”.

    Thế chả hóa ra ông Nguyễn Quang Thiều đã tự nhận mình là người “thật vô học”.

    Điều đó chứng tỏ ông Thiều cũng không phải người có học, và cũng chỉ là một nhân cách tầm thường mà thôi.

    Hội nhà văn mà lãnh đạo lại là một người (tự nhận) là “vô học”, thì than ôi, nó là cái hội gì hả trời!!!

    Trả lời

    Trả lời

  4. Thơ Nguyễn Quang Thiều và thơ của đám ăn theo như Mai Văn Phấn, Đỗ Doãn Phương, Đinh Thị Như Thúy, Vi Thùy Linh…nói chung là thứ thơ không hay, tức thơ dở,viết quá dễ dãi, tầm phào…nhưng lại được Hội nhà văn và dân Làng Chùa đánh tráo khái niệm tôn vinh thành thơ hay. Nhờ thế ông Trần Mạnh Hảo mới ra tay dẹp loạn. Cả Hội Nhà Văn, cả Viện Văn học, hàng trăm cây bút phê bình lề phải vốn viết theo trường phái THEO VOI cũng hãi vãi…linh hồn mà im hơn hến, không ai dám ra tranh luận nổi ông Hảo cả.
    Việc ông Thiều viết email chửi ông Hảo là vết nhơ cả đời ông, thật xấu hổ cho ngụy trí thức, ngụy quân tử NQT

  5. Trả lời
  6. Hóa ra bác Thiều là Cớm. Thì cũng được chứ sao, mình hay dở thế nào vẫn là mình, sao phải chối bác Thiều ơi. Bác chối thế vô hình chung nói công an nhân dân là xấu bẩn, hạ tiện à? Công an có phải ai cũng thế đâu, nghìn người có khi cũng được một đấy. Mà bác cáu ông Hảo chê thơ bác thì cứ nói, sao lại phải nhấn mạnh là không phải vì chuyện thơ bị chê? rồi bảo không chửi vì như thế vô học nhưng rồi cáu quá lại chửi. Tóm lại bác lủng củng, lúng túng, tiền hậu bất nhất. Biểu lộ một tâm thái hỗn loạn, xử sự yếu kém. Làm thế cái ông Hảo kia lại được dịp cười đấy. Rõ tội!

    Trả lời

  7. Khổ, Hội Nhà văn có mỗi mình ông Hảo tả xung hữu đột để bảo vệ văn học.

    Trả lời

  8. Tôi là một người viết thời đầu bắt chước thơ chú Nguyễn Quang Thiều vì thấy làm thơ rất thoải mái và dễ, nhưng về sau lớn lên mới thấy mình nhầm, nên đã làm thơ theo đúng tạng của mình, không thể dễ dãi như thế được. Vì thế mà tôi thấy mấy nhà thơ trẻ hiện nay bắt chước kiểu đó là thật nguy hiểm, thậm chí cơ hội để chú Thiệu (lãnh đạo) xoa đầu. Trường hợp Vi Thùy Linh là rõ nhất: Ban đầu học theo kiểu thơ ông Tạo thì hay (2 tập thơ KHÁT và LINH) nhưng sau bắt chước chú Thiều thì dở hẳn đi (Đồng tử, Tự tình chậm…), lại còn về tận quê chú í để ca hót nữa thì thật là tệ.
    Nhiều bài viết phê phán thơ chú Thiều, thơ trẻ và cả thơ VTL gần đây là có lý cả. Ông Hảo đã chỉ ra cái dở của loại thơ đó. Chú Thiều cũng nên lắng nghe, vì làm lãnh đạo mà không biết lắng nghe, lại còn chửi lại người phê phán mình thì không nên làm lãnh đạo mới phải.

    Trả lời

  9. tại sao các nhận xét đều nhằm vào ông nguyễn mà không góp ý gì cho ông trần nhỉ / hay là chủ blog không duyệt cho các nhận xét về ông trần /

    Trả lời

    Trả lời

  10. Chủ blog không duyệt bất kỳ một conment nào. Trương hợp viết dài quá thì bị tự động bỏ ra mà thôi.Cảm ơn bạn đã nghi vấn để badamxoe được trả lời.

  11. Trả lời
  12. Những người cầm bút viết văn,không phải ai cũng hèn,nhưng chắc chắn hội nhà văn VN là một hội của những hèn đại nhân !!!

    Trả lời

    Trả lời

  13. Mình làm thơ, có người khen, người chê là điều bình thường. Sao Nguyễn Quang Thiều khi được ông Trần Mạnh Hảo phê bình chỉ ra cái dở của thơ mình thì phải cám ơn ông Hảo, sao ông Thiều lại hỗn láo chửi ông Hảo là thằng đê tiện, bỉ ổi ? Ông phó chủ tịch Hội nhà văn VN NQT bằng việc làm ngu ngốc này, coi như ông vừa tự sát. Thê thảm thay.

  14. Trả lời
  15. Đầu bài viết,Ông Thiều viết thế này :”Chẳng lẽ tôi lại chửi lại anh. Vì như thế thật vô học…” cuối thư Ông viết thế này :”tôi chỉ còn biết nói với anh một câu duy nhất: anh là một thẳng đê tiện và bỉ ổi.” .Thật nghê tởm,một nhân cách như thế mà ngồi nghế chấm thơ thiên hạ… thì đúng là mạt cho hội NHÀ VĂN VIỆT NAM

    Trả lời

  16. (Ảnh bên: Trung tướng Hữu Ước và Nhà văn Trần Mạnh Hảo)
    ???

    Trả lời

  17. Danh xưng NHÀ VĂN sẽ chẳng ai coi ra gì nếu không có những người tâm huyết vì nghệ thuật như anh Trần Mạnh Hảo.

    Nhà văn Trần Manh Hảo – anh thân mến ơi, em và bạn bè em, cùng nhiều phụ nữ muốn gửi anh BÔNG HỒNG ĐỎ THĂM.

    Trả lời

  18. Nhà cháu mới được chỉ dẫn vào trang này từ BS. ^^ Thú vị trước thông tin vừa đọc được. Về những tranh luận văn học, nhà cháu chỉ là lớp hậu bối. Không dám ý kiến này nọ.
    Chỉ mong sao các bác đi sâu vào nghề văn, nghề thơ. Như thế thì lớp con cháu như nhà cháu sẽ học hỏi được nhiều.
    vài lời nông cạn,
    d.l.h

    Trả lời

    Trả lời

  19. Có lẽ do ông Trần Mạnh Hảo đã bóc mẽ một trong những cái yếu chết người của thơ ông Thiều là hoàn toàn quay lưng với mọi sự sống còn của nhân dân tổ quốc nên ông Thiều hoảng loạn mà viết email chửi ông Hảo, bậc đàn anh của ông Thiều về mọi mặt là THẰNG ĐÊ TIỆN , BỈ ỔI. Một người tự nhận mình có học, có văn hóa, ai lại hành xử ngu muội, hèn kém, xấc láo như Nguyễn Quang Thiều vậy ?

  20. Trả lời
  21. Hà hà, thế là từ giờ mình được mắng mấy đứa cháu: “Bố mày, không chịu học sau này chỉ có nước làm …công an thôi con ạ.”.

    Trả lời

  22. Hoan hô ông Hảo nói rất đúng

    Trả lời

  23. Không những ông Thiều là “Cớm”Trong hội nhà văn VN mà còn nhiều tay khác trá hình, luôn rình rập, tâu với quan trên hòng bóp chết những sáng tác hiện thực từ trong trứng.

    Trả lời

  24. Ông Hảo đưa ảnh chụp chung với tướng CA Hữu Ước vào làm gì??? Để khoe tao chơi với Tướng CA chứ loại CAM như NQT thì là thá gi chăng??

    Trả lời

  25. Có thế mới là TMH- Có thế mới là NQT. tài năng đức độ đâu phải là cái kim trong bọc…

    Trả lời

  26. Giá kể Ông Hảo đường đưa ảnh của ông tướng trùm cơ hội CA Hữu Ước thì hơn. Trông nó phản cảm thế nào ấy!

    Trả lời

    Trả lời

  27. Anh Hảo không đưa ảnh mà là chủ blog trình bày đưa anh vào cho nó sinh động mà.

  28. Trả lời
  29. nhà thơ…nhà… nhà …hữu ước thế mà tài…heeeeee

    Trả lời

  30. Tôi cũng bằng tuổi ông Thiều nhưng tôi chẳng biết ông Thiều và ông Hảo là ai. Tôi chẳng gặp họ bao giờ.
    Nếu có ai giúp chuyển lời của tôi tới hai ông, tôi xin được nói thế này: Người phải sám hối vì đang làm nghề thất đức là ông Thiều. Nếu khi chết mà ông Thiều không sám hối thì rõ là rau nào sâu nấy. Còn tôi luôn tôn trọng ông Hảo. Xin cám ơn.

    Trả lời

  31. Bà dầm xòe ơi , mình mà xông vào chửi ông Thiều (hay ông Hảo} hay bênh 1 trong 2 ông ấy như các còm đây là mình được đứng vào làng văn sĩ nước Việt phải không? SANG QUÁ,NHANH QUÁ.Hi , hi…

    Trả lời

  32. Nếu hai ông Nhà Văn (Thiều – Hảo) mà không còn lịch sự, không còn tôn trọng độc giả nữa là chúng cháu cho thành “Nhà vệ sinh” hết.Thật đấy. Hai ông suy nghĩ đi không là hối cũng không kịp đâu.

    Trả lời

  33. Công an “mật” làm thơ con cóc, chửi người phê bình thơ vì chê quá dỡ là… đê tiện, bỉ ổi là người như thế nào, không phân tích cũng dễ hiểu. Có những nhà thơ và lãnh đạo nhà thơ như vậy thì nền thi ca Việt Nam đương đại đi về… âm phủ thôi. Thơ của những Mai Văn Phấn, Đỗ Doãn Phương, Nguyễn Quang Thiều kiểu như:”con cá đâm vào đám mây tự vẫn”….chỉ dành cho những kẻ “ấm đầu” cất lời ca tụng.

    Trả lời

  34. Tôi là một chàng trai quê ở tỉnh hà tây cũ.khi đọc về những bình luận của các bạn độc giả tôi thấy xót xa lắm.tôi làm thơ từ năm 19tuổi.thiết nghĩ làm vì yêu nghệ thuật chứ đâu phải để khoe với thiên hạ cái hay cái dở của mình.một điều tôi không hiểu nổi mấy ông nhà thơ vn như:NQT,hay mai văn phấn….là thơ gì vậy?các ông là nhà thơ thì phải làm sao cho đúng với quy luật chứ.các ông cứ viết vần chẳng ra vần điệu không theo điệu mà gọi đó là thơ à.đấy đúng hơn là văn dở trẻ con cũng làm được.các ông cứ nghĩ lung tung rồi lắp ghép chúng lại với nhau cho nó là thơ.thật nực cười.tôi thấy xấu hổ quá.

    Trả lời

  35. tôi hay lên facebok.thấy xuất hiện một nhà thơ trẻ.bút danh sangchi’tôi k hiểu rõ lắm về ý nghĩa của cái tên ấy.nhưng hay hơn mấy cái ông NQT hay MVPnhiều.mấy ông ấy thơ thẩn quá.làm xấu cái danh nhà thơ của việt nam.

    Trả lời

Nhãn: ,

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s


%d bloggers like this: